Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đang được hoàn tất

(Baohatinh.vn) - Chưa đầy 20 ngày nữa, hơn 19.000 học sinh (HS) khối THPT và bổ túc THPT trên địa bàn toàn tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp năm học 2013-2014. Để độc giả hiểu rõ hơn về những đổi mới cũng như công tác chuẩn bị cho kỳ thi, PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với nhà giáo ưu tú Trần Trung Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT.

- Xin ông cho biết những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014?

Theo tinh thần Nghị quyết số 29 (khóa XI) của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, Bộ GD&ĐT đã chọn đổi mới công tác thi cử là khâu đột phá để từ đó thay đổi cách dạy và học, giảm áp lực cho HS, giảm sự tốn kém cho xã hội.

Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang đi vào giai đoạn hoàn tất. (Ảnh minh họa)
Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang đi vào giai đoạn hoàn tất. (Ảnh minh họa)

Theo đó, Bộ đã điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014 với một số đổi mới cơ bản như: thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 4 môn (thay vì 6 môn như trước), trong đó 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, 2 môn tự chọn trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Ngoại ngữ. Đề thi môn Ngữ văn gồm 2 phần: đọc hiểu và làm văn; đề thi các môn Ngoại ngữ có 2 phần viết và trắc nghiệm. Thời gian làm bài đối với mỗi môn thi Toán, Ngữ văn là 120 phút; Lịch sử và Địa lý 90 phút; các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ 60 phút. Thời gian thi cũng được rút ngắn còn 2,5 ngày, từ 2/6 - 4/6.

Điểm mới nữa, năm nay sẽ sử dụng kết hợp kết quả học tập, rèn luyện của HS trong năm học lớp 12 cùng với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp. Ngoài ra, việc quy định điểm liệt là 1 điểm thay cho 0 điểm như trước được xem là giải pháp nhằm nâng cao chuẩn điều kiện công nhận tốt nghiệp, nâng cao chất lượng kỳ thi.

- Ngành đã chỉ đạo các nhà trường định hướng cho HS chọn môn thi tự chọn cũng như tổ chức ôn tập cho khối 12 như thế nào thưa ông?

Để chuẩn bị cho kỳ thi đạt kết quả tốt, ngành đã chỉ đạo các nhà trường hoàn thành chương trình theo đúng quy định, tổ chức ôn thi cho HS chu đáo. Từ phương án cho HS tự chọn môn thi nhằm tạo điều kiện cho các em có kết quả thi tốt nhất, chúng tôi đã chỉ đạo các nhà trường định hướng cho các em trên cơ sở tôn trọng ý kiến cá nhân của HS, qua đó chủ động xây dựng kế hoạch, các giải pháp thiết thực trong việc tổ chức ôn tập với nội dung, thời gian, phương pháp giảng dạy phù hợp với điều kiện của nhà trường và khả năng nhận thức của từng nhóm đối tượng và mục tiêu đã đề ra.

Cũng theo hướng dẫn của Bộ, đề thi năm nay sẽ có những điều chỉnh theo hướng mở, vì thế, Sở cũng đã chỉ đạo các nhà trường bám sát định hướng của Bộ để chuẩn bị hành trang thật tốt cho các em trước kỳ thi. Từ những quy định mới về việc sử dụng kết quả lớp 12 vào xét tốt nghiệp, Sở chỉ đạo toàn ngành thực hiện nghiêm túc, quán triệt chặt chẽ công tác đánh giá đúng thực chất, khách quan kết quả học tập, cho điểm trong năm học này. Cụ thể, chúng tôi yêu cầu các trường báo cáo kết quả học tập của từng HS ngay từ học kỳ 1, từ đó có sự chỉ đạo cụ thể trong học kỳ 2 để tránh tình trạng điều chỉnh về điểm số.

- Ông có thể cho biết, hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014 đã được triển khai như thế nào?

Ngoài việc tiếp tục chỉ đạo các nhà trường hoàn thành chương trình, tập trung ôn tập cho HS, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh thành lập ban chỉ đạo kỳ thi do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban; phối hợp với các sở, ngành liên quan như: Công an, Điện lực, Sở TT-TT, Y tế… làm tốt công tác chuẩn bị. Bên cạnh đó, chúng tôi đang tiến hành tập huấn quy chế cho các đối tượng như: lãnh đạo hội đồng thi, thanh tra kỳ thi, giám thị coi thi…; tổ chức phổ biến, quán triệt quy chế thi cho HS; thành lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi (từ hồ sơ, cơ sở vật chất…). Dự kiến, chúng tôi sẽ thành lập 40 hội đồng thi trên địa bàn toàn tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang đi vào giai đoạn hoàn tất.

- Xin cảm ơn ông!

(thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast