Đam mê sáng tạo, chinh phục đỉnh cao

(Baohatinh.vn) - Đam mê sáng tạo, tầm nhìn sắc sảo và bản lĩnh thi đấu là thế mạnh để Phan Tiến Dũng 2 lần khoác áo đội tuyển Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh tham gia đấu trường Robocon toàn quốc.

Những gì Dũng và đồng đội gặt hái thể hiện sức mạnh của đội tuyển robot Hà Tĩnh và là kinh nghiệm để tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ chinh phục đỉnh cao khoa học.

dam me sang tao chinh phuc dinh cao

Với niềm đam mê và sự sáng tạo khoa học, Phan Tiến Dũng đã 2 lần khoác áo đội tuyển Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh tham gia đấu trường Robocon toàn quốc.

May mắn khi tôi đã vài lần được trực tiếp xem Dũng thi đấu tại sân chơi Robocon. Tôi luôn ấn tượng bởi chàng sinh viên thư sinh, thông minh và nhanh nhẹn. Trong câu chuyện em chia sẻ toát lên niềm đam mê sáng tạo khoa học và “tình yêu robot”. Dũng kể: “Từ bé, em đã thích mày mò đồ điện. Tốt nghiệp THPT, thay vì vào đại học, em quyết định chọn Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh để nuôi dưỡng và khẳng định niềm đam mê sáng tạo của mình”.

Với năng lực và tinh thần cầu thị, ham học hỏi, Dũng hội đủ yếu tố để thầy cô chọn vào đội tuyển Robocon của trường. Em luôn thể hiện tố chất qua mỗi sáng kiến, để rồi ngay từ năm thứ nhất đã khoác áo đội trưởng dự Robocon toàn quốc 2015 và lọt vào vòng 1/16. Tiếp tục hành trình chinh phục đỉnh vinh quang, năm 2016, Dũng lại là đội trưởng tham dự Robocon Việt Nam với chủ đề “Đi tìm năng lượng sạch” giành chiến thắng vang dội và lọt vào vòng tứ kết. Thành tích mà Dũng và đồng đội đạt được thật đáng tự hào, nhưng ít ai biết rằng, đằng sau đó là cả một hành trình sáng tạo đầy gian nan.

Dũng nhớ lại: “Tháng 9/2015, khi có đề thi, chúng em bắt tay vào sáng tạo, từ chọn lọc ý tưởng, thiết kế đồ họa và sản xuất. Để có thành quả hôm nay, đội đã trải qua nhiều thử thách với biết bao lần thất bại. 7 tháng trời, chúng em cùng ăn, cùng ngủ với robot, ở tại trường để sáng tạo robot. Năm thứ nhất, vì tập trung cho Robocon mà có khi gần 2 tháng em không về nhà nên bố phải xuống trường vì nhớ em”. Niềm vui của em là khi ý tưởng của mình được phác thảo thành cấu hình thực sự, khi thất bại vươn tới thành công.

dam me sang tao chinh phuc dinh cao

Đội Robocon Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh thi đấu xuất sắc tại cuộc thi Sáng tạo Robot toàn quốc.

Theo Dũng, tầm nhìn và bản lĩnh sẽ quyết định sự thành bại. Cậu hào hứng: “Khi xây dựng thành công ý tưởng, mình phải suy xét, phán đoán và quyết định lựa chọn phương án đảm bảo tính khả thi, hiệu quả nhất. Có phương án rồi phải theo đến cùng, nếu thất bại, lại mày mò nghiên cứu và làm đi làm lại, chứ không thể bỏ cuộc giữa chừng. Tạo được nền tảng như hôm nay, ngoài kiến thức sách vở, Dũng thường xuyên cập nhật công nghệ làm robot mới trên mạng internet.

Đặc biệt, khi đấu trực tiếp với các đội mạnh như: Đại học Lạc Hồng, Đại học Công nghiệp… đã giúp em đúc rút nhiều kinh nghiệm về tính chủ động, sáng tạo của sinh viên trong nghiên cứu để thoát khỏi sự phụ thuộc ở thầy cô, có như vậy mới chinh phục được đỉnh cao. Ngay từ bây giờ, Dũng và đội tuyển đã sẵn sàng bước vào mùa thi mới đầy cam go và thử thách.

Nói đến Dũng, thầy cô, bạn bè không chỉ ngưỡng mộ bởi thành tích học tập, mà em còn là chàng sinh viên chịu thương chịu khó, luôn đỡ đần bố mẹ. Nghỉ hè, cậu tranh thủ kiếm việc làm thêm để có thu nhập trang trải phần nào chi phí học tập. Nói về ước mơ tương lai, em chia sẻ: “Bản thân sẽ cố gắng học tập để ra trường với kết quả tốt nhất và dù làm việc gì, ở đâu em vẫn luôn giữ ngọn lửa sáng tạo khoa học”!

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast