Đẩy mạnh phân luồng, hướng nghiệp, đào tạo theo nhu cầu xã hội

(Baohatinh.vn) - Đó là một trong những yêu cầu mà Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đặt ra tại hội nghị trực tuyến của Bộ GD&ĐT về tổng kết năm học 2015 - 2016, triển khai nhiệm vụ giáo dục chuyên nghiệp năm học 2016 - 2017, diễn ra sáng nay (26/7).

day manh phan luong huong nghiep dao tao theo nhu cau xa hoi

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga: Cần đẩy mạnh công tác phân luồng, hướng nghiệp, đào tạo theo nhu cầu xã hội, đặc biệt là phân luồng học sinh sau THCS

Trong năm học vừa qua, giáo dục chuyên nghiệp đã cùng toàn ngành triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ năm học. Tuy nhiên, hệ thống các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) đang đứng trước những thách thức của sự thay đổi từ thị trường lao động. Việc tuyển sinh gặp nhiều khó khăn hơn so với các năm học trước với số thí sinh nhập học hơn 143 ngàn, đạt 51% so với chỉ tiêu đề ra, đặc biệt có hơn 20 cơ sở không tuyển được học sinh TCCN trong năm 2015. Bên cạnh đó, cơ cấu học sinh theo nhóm ngành đào tạo cũng có sự thay đổi so với trước.

day manh phan luong huong nghiep dao tao theo nhu cau xa hoi

Cụ thể, học viên các ngành đào tạo thuộc nhóm ngành sức khoẻ và đào tạo giáo viên, kinh doanh và quản lý... bắt đầu có xu hướng giảm. Thay vào đó, nhóm ngành nông lâm nghiệp, thuỷ sản, công nghệ kỹ thuật có chiều hướng tăng nhẹ. Công tác phân luồng học sinh sau THCS tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa được chú trọng đúng mức.

Việc đổi mới chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra ở nhiều trường đã được xây dựng, nhưng chưa có kế hoạch đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học, đánh giá kết quả học tập để phù hợp với chuẩn đầu ra, vấn đề hợp tác giáo dục trong lĩnh vực quốc tế vẫn còn hạn chế.

day manh phan luong huong nghiep dao tao theo nhu cau xa hoi

Điểm cầu Hà Tĩnh

Ở Hà Tĩnh, từ việc triển khai có hiệu quả các cuộc vận động lớn của ngành, chỉ thị, nghị quyết của trung ương, địa phương nên năm học vừa qua, lĩnh vực giáo dục chuyên nghiệp đã cơ bản hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra và được Bộ GDGĐT tặng bằng khen.

Dẫu vậy, cùng với thực trạng chung của cả nước, giáo dục chuyên nghiệp Hà Tĩnh cũng gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh, đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu xã hội. Tỷ lệ phân luồng sau THCS dù đã được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, đặc biệt là công tác tuyên truyền nhưng đến nay cũng chỉ đạt 16%, sau THPT là 32%...

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đã đánh giá cao những ý kiến thẳng thắn của đại biểu các tỉnh thành trong việc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế của GDCN, đặc biệt là công tác phân luồng, hướng nghiệp, đổi mới chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra...

Để khắc phục những hạn chế đã nêu trên, năm học 2016 - 2017 bậc GDCN cần tập trung thực hiện việc đổi mới căn bản giáo dục toàn diện, triển khai rà soát mạng lưới quy hoạch và tái cấu trúc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đa dạng hoá các ngành nghề đào tạo, hình thức đào tạo, chương trình đào tạo đảm bảo khả năng, phù hợp với khả năng cung ứng nhân lực và quy hoạch phát triển nhân lực của bộ, ngành và địa phương.

Đẩy mạnh công tác phân luồng, hướng nghiệp, đào tạo theo nhu cầu xã hội, đặc biệt là phân luồng học sinh sau THCS; nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy ngoại ngữ; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giảng dạy, quản lý; đẩy mạnh hội nhập quốc tế và đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast