Đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”

(Baohatinh.vn) - Với đội ngũ giáo viên (GV) THCS trên địa bàn toàn tỉnh, những ngày đầu tháng 3 này thực sự là ngày hội lớn. Sau những ngày tháng chờ đợi trong suốt 4 năm miệt mài trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, họ lại được gặp gỡ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm tại một sân chơi lớn của toàn ngành - hội thi GV dạy giỏi THCS cấp tỉnh.

Để tuyển chọn được 264 GV - những gương mặt xuất sắc đại diện cho hơn 5.400 GV bậc THCS trên địa bàn toàn tỉnh, dưới sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, trước đó, hội thi cấp trường, cấp huyện đã được các phòng GD&ĐT tổ chức sôi nổi và công phu, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt” trong các trường học.

Hội thi góp phần khơi dậy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong trường học.
Hội thi góp phần khơi dậy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong trường học.

Khẳng định năng lực của mình, hầu hết các GV dự thi đã thể hiện xuất sắc cả 3 phần thi: sáng kiến kinh nghiệm (SKKN); kiểm tra năng lực và thực hành giảng dạy. Qua đó, 182 GV vinh dự được công nhận danh hiệu GV giỏi tỉnh bậc THCS (chiếm 74,9% GV dự thi), trong đó có 12 giải nhất.

Nhà giáo Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Trưởng ban tổ chức hội thi cho biết: “Điều lệ hội thi GV dạy giỏi các cấp học năm nay có nhiều điểm mới. Đó là GV dự thi phải trải qua 3 phần thi với những đòi hỏi hết sức khắt khe. Vì thế, để đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy chế, chúng tôi đã chỉ đạo thực hiện các quy trình một cách chặt chẽ, đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong từng khâu, từng phần. Việc chấm SKKN do Hội đồng khoa học của ngành thực hiện; công tác làm đề thi, chấm thi năng lực được thực hiện cách ly triệt để. Phần thi giảng dạy được tổ chức tại 2 cụm để có điều kiện lựa chọn đội ngũ giám khảo đảm bảo chất lượng và khách quan hơn. Riêng 2 môn Âm nhạc và Mỹ thuật - lần đầu tiên tổ chức thi nên chúng tôi đã mời các giảng viên của Trường Đại học Hà Tĩnh và Cao đẳng Sư phạm Nghệ An làm giám khảo…”.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Lệ - GV Trường THCS Nam Hà (TP Hà Tĩnh), người đạt giải nhất bộ môn Âm nhạc cho biết: “Lần đầu tiên tham gia hội thi, tôi không khỏi hồi hộp, lo lắng. Nhưng với sự cố gắng của bản thân, kinh nghiệm của bao năm gắn bó với học sinh và ánh mắt hào hứng của các em khi tiếp cận bài giảng đã giúp tôi thêm phần tự tin thể hiện kiến thức của mình”.

Cũng theo đánh giá từ Ban giám khảo, dẫu lần đầu tiên SKKN được đưa vào nội dung thi và thời gian chuẩn bị không nhiều nhưng nhìn chung các đề tài đều đảm bảo chất lượng, đặc biệt có nhiều đề tài mang tính ứng dụng thực tiễn cao. Đề kiểm tra năng lực năm nay cũng được đánh giá vừa tầm, trọng tâm và có tính phân hóa cao. Bài làm của các GV đã thể hiện sự nỗ lực trong quá trình học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Phần thi giảng dạy có chất lượng khá đồng đều, được chuẩn bị công phu nên vừa đảm bảo kiến thức cơ bản, vừa bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, đặc trưng của từng bộ môn được thể hiện rõ nét. Việc đổi mới phương pháp dạy và học đã bắt đầu thể hiện rõ nét ở nhiều tiết dạy. Các thầy cô đã chú trọng việc rèn luyện kỹ năng và gợi dẫn cho học sinh chiếm lĩnh kiến thức, tạo được sự hứng thú, thân thiện trong dạy - học.

Được đánh giá là một trong những gương mặt tiêu biểu, có số điểm cao tại phần thi kiến thức và phần thi dạy với giải nhất bộ môn Tiếng Anh, cô giáo Phan Thị Tố Uyên (Trường THCS Nguyễn Du) cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi vinh dự được tham gia ngày hội lớn này. Kết quả đáng tự hào đó ngoài sự quan tâm của bạn bè, đồng nghiệp còn là quá trình miệt mài phấn đấu của bản thân. Tôi thấy cuộc thi lần này được tổ chức khoa học, chặt chẽ hơn từ khâu chấm đến cách thức sắp xếp giải. Đặc biệt, việc dành thời gian cho góp ý giờ dạy, đánh giá, rút kinh nghiệm về chuyên môn giữa Ban giám khảo và GV dự thi… đã tạo sự đồng tình cao trong cán bộ, GV toàn ngành, tạo tâm lý thoải mái, tin tưởng cho GV dự thi”.

Hội thi GV dạy giỏi bậc THCS năm 2014 thành công rực rỡ với 182 GV được công nhận danh hiệu GV dạy giỏi cấp tỉnh. Đó là niềm vinh dự, tự hào của mỗi thầy, cô giáo khi công sức, tâm huyết của họ đối với sự nghiệp “trồng người” được ghi nhận xứng đáng. Và trên tất cả, hội thi đã thực sự trở thành một sân chơi bổ ích, đợt sinh hoạt chuyên môn sâu rộng trong toàn ngành để GV khắp các vùng miền có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, để khơi dậy và thắp sáng phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong mỗi trường học.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast