Đề Hóa dễ, thí sinh thở phào

So với hai môn Toán, Lý, Hóa được hầu hết thí sinh cho là dễ thở nhất. Sau 90 phút làm bài, nhiều em khẳng định có thể đạt 7 điểm.

Sáng nay (5/7), tại điểm thi ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội), nhiều thí sinh bước ra cổng trường với tâm trạng thoải mái. Nhóm sĩ tử ra sớm nhất nhận định, đề thi không khó và có thể đạt 7 - 8 điểm.

Hoàng Thái Vũ (THPT Mê Linh, Thái Bình) cho biết, đề thi rơi vào những phần trọng tâm và dễ hơn đề năm ngoái, đặc biệt là phần lý thuyết. Chỉ 1-2 câu Vũ "đầu hàng" vì không nhớ dạng chứ không phải vì khó.

Năm nay, Vũ thi vào khoa Hóa dược (ĐH Khoa học Tự nhiên) và khoa này lấy không cao (năm ngoái lấy 19 điểm) nhưng cậu vẫn lo vì "Toán và Lý không khả quan lắm". Riêng môn Hóa, Vũ tự tin mình làm được khoảng 8 điểm.

Nụ cười rạng rỡ của thí sinh kết thúc giờ thi. Ảnh: Hoàng Hà.
Nụ cười rạng rỡ của thí sinh kết thúc giờ thi. Ảnh: Hoàng Hà.

Còn Lê Thị Linh (THPT Thiệu Hóa, Thanh Hóa) cũng có nhận xét giống Vũ khi cho rằng, đề thi Hóa năm nay không khó, phần lý thuyết dễ hơn mọi năm, tự luận thì phải tư duy nhiều hơn. Linh học chương trình nâng cao nên thấy phần phân ban nâng cao dễ hơn cơ bản.

"Em thi ngành tâm lý học ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, năm ngoái lấy 16 điểm. Với bài thi Hóa như thế này em chắc sẽ qua được", Linh cười tươi.

Trần Thanh Thảo (Nam Định) thi vào ngành Quản trị kinh doanh của ĐH Thương mại cho biết, đề Hóa không dài, không lắt léo như đề thi Vật lý chiều qua. Thảo tính, làm được khoảng 70%, còn lại là khoanh vội đáp án khi trống báo hết giờ. Phòng thi của Thảo có nhiều thí sinh bỏ thi do ngày hôm qua không làm được bài.

"Phần lý thuyết chiếm khoảng 60% đề thi, nhiều câu tính số chất khiến bọn em rất phân vân khi lựa chọn đáp án", nữ sinh này chia sẻ.

Còn Chu Đình Toàn (Hưng Yên) làm bài thi tốt hơn môn Vật lý. Cậu cho hay, những câu phân loại học sinh chủ yếu nằm ở phần bài tập, thuộc kiến thức về hydro cacbon, học sinh có sức học khá trở lên thì mới có thể giành điểm tuyệt đối ở những câu này. Tuy làm hết nhưng cậu chỉ hi vọng được 6 điểm.

"Thi xong rồi nên em rất thoải mái, chiều nay hai bố con về quê luôn để chuẩn bị đợt sau thi tiếp khối B vào ĐH Y Thái Bình", Toàn nói rồi nhảy lên xe máy.

ĐH Bách khoa Hà Nội kết thúc đợt tuyển sinh với một thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động giờ thi môn Toán.

Ở môn thi Hóa, cụm thi Vinh có thêm 3 thí sinh bị đình chỉ vì mang điện thoại vào phòng thi, 37 thí sinh bỏ thi không rõ lí do. Cả đợt thi, cụm này có 6 em bị đình chỉ thi vì mang điện thoại di động.

Tại Nghệ An, trống hết giờ làm bài môn Hóa vừa điểm, các thí sinh bước ra khỏi điểm thi THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh) với tâm trạng hồ hởi, phấn khởi. "So với đề Lý hôm qua thì đề Hóa có phần dễ thở hơn nhiều, không phải đánh dấu bừa. Các bạn cùng phòng em cũng làm hết bài", thí sinh Nguyễn Đức Nam chia sẻ. Dù chưa biết kết quả làm bài của con sau đợt thi nhưng hầu hết phụ huynh có con thi tại cụm Vinh đều thở phào. Nhiều người vội vàng vác đồ đạc ra bến xe về quê. Số khác lại bám trụ ở thành phố để chuẩn bị tinh thần cho đợt thi tiếp theo.

"Phòng trọ ở Vinh khá rẻ, mỗi ngày chỉ 20.000 - 30.000 đồng nên kết thúc đợt thi này, bố mẹ về quê làm đồng còn em và các bạn quyết định thuê phòng ở lại chờ đợt thi tiếp theo. Hy vọng là thi hai khối thì sẽ đậu một khối để không phụ lòng bố mẹ vất vả", nhóm thí sinh quê Thanh Hóa tâm sự.

Tại Đà Nẵng, thí sinh khối A kết thúc môn Hóa trong tiết trời nóng nực nhưng tâm lý khá nhẹ nhàng. Hầu hết sĩ tử đều nhận định đề thi năm nay rải đều kiến thức ở cả ba năm học THPT, nếu bám chắc kiến thức chương trình sách giáo khoa sẽ cầm chắc trên 5 điểm. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, đề Hóa có tính phân loại cao, một số câu dễ đánh lừa học sinh, như câu 33 ở đề thi 528.

"Câu hỏi này rất dễ nhầm giữa độ âm điện và đơn chất. Để làm được phải xác định được tính chất của nguyên tố này là chất khí hay chất rắn để loại kết quả sai", Nguyễn Văn Dương, thi tại ĐH Bách hhoa Đà Nẵng phân tích.

Đứng nghe các sĩ tử trao đổi với bạn bè, bác Nguyễn Hoàng (quê Quảng Nam) cho biết, con bác đăng ký thi vào Sư phạm Toán của ĐH Sư phạm Đà Nẵng nhưng dự tính được khoảng 14 điểm nên hai bố con phải ra Huế thi tiếp khối B để nuôi thêm hi vọng.

Các thí sinh bàn tán sôi nổi về đề thi sau khi kết thúc môn Hóa sáng nay. Ảnh: Hải Duyên.
Các thí sinh bàn tán sôi nổi về đề thi sau khi kết thúc môn Hóa sáng nay. Ảnh: Hải Duyên.

Tại TP HCM, kết thúc môn thi Hóa, các thí sinh ở điểm thi trường Nguyễn Thị Minh Khai bước ra với tâm lý thoải mái. Phần lớn sĩ tử đều cho rằng, đề thi có sự phân loại thí sinh. Nội dung kiến thức trải đều ở cả phần hữu cơ và vô cơ và có tới hơn một nửa số câu hỏi là lý thuyết.

Bảo Trâm (Bến Tre) dự thi vào ĐH Kinh tế nhận định, phần lý thuyết có một số câu chỉ đọc qua một lần là tìm ra đáp án, nhưng một số câu hỏi phải suy luận, liên hệ. "Em thấy phần bài tập khó hơn, trong đó có đến hơn 10 câu không làm được nhưng hết giờ em phải đánh bừa. Mặc dù còn một số câu hỏi em chưa tìm ra đáp án, nhưng xét mặt bằng chung em nghĩ đề không quá khó", Trâm nói.

Cũng tại hội đồng thi này, nhóm học sinh trường Nguyễn Khuyến vui vẻ đứng bàn luận và đều có chung nhận xét đề Hóa dễ hơn Toán và Lý. Những câu hỏi phần nâng cao lại dễ làm hơn phần cơ bản. "Đối với phần đề riêng thì những câu hỏi dành cho thí sinh nâng cao ngắn gọn hơn và dễ hơn, có lẽ vì bọn em đã làm dạng bài này nhiều", Hữu Tính, nam sinh trường Nguyễn Khuyến nói.

Theo Câu lạc bộ gia sư thủ khoa, đề Hóa năm nay dễ hơn năm ngoái, các câu đều quen thuộc và không có yếu tố bất ngờ. Đề có 28 câu lí thuyết, trong đó có 7-8 câu khó cần hiểu nhiều tính chất mới chọn được đáp án đúng. Theo quy luật, năm 2009 ít lý thuyết, 2010 nhiều lý thuyết... và năm 2012 nhiều lý thuyết.

Ở đề Hóa năm nay, mức độ phận loại thí sinh rất rõ rệt. Bài tập có 5 câu khó tập trung ở phần Hidrocacbon, kim loại phản ứng với muối, este. Với đề thi này, thí sinh dễ nhầm ở các câu hỏi về lý thuyết. Phổ điểm môn Hóa sẽ biến động theo chiều hướng đi lên so với năm ngoái, đồng thời, xuất hiện nhiều điểm 9, 10.

"Với đề thi của 3 môn Toán, Lý, Hóa năm nay, có thể phổ điểm chung của thí sinh sẽ tăng hơn năm trước. Vì vậy, điểm sàn khối A có thể tăng 0,5 - 1 điểm", đại diện Câu lạc bộ gia sư thủ khoa cho hay.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast