Điểm chuẩn trúng tuyển ĐH, CĐ phản ánh năng lực đào tạo và uy tín xã hội

Đúng lịch tuyển sinh ĐH, CĐ 2016, các trường ĐH, CĐ trên cả nước đều đã công bố điểm trúng tuyển và thông báo thời gian nhập học cho thí sinh.

diem chuan trung tuyen dh cd phan anh nang luc dao tao va uy tin xa hoi

Trong đó, nhóm 12 trường GX (nhóm trường cùng một phương thức tuyển sinh) đã công bố mức điểm chuẩn trúng tuyển đều giảm nhẹ so với năm 2015, chỉ hiếm hoi có Đại học Bách khoa Hà Nội là có tăng nhẹ điểm chuẩn ở một số ngành hot.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia tuyển sinh, điểm chuẩn được các trường đưa ra đã thể hiện đúng năng lực và uy tín xã hội của những trường này. Tuy nhiên, vẫn có những tính toán để lấy thí sinh điểm cao ở trường tốp trên và lo lắng tuyển sao cho hết chỉ tiêu ở trường tốp dưới là điều cũng nên coi là bình thường ở một môi trường cạnh tranh ngày càng cao.

Các trường công bố điểm chuẩn

Trong khối các trường Y - Dược, Trường Đại học Y Hà Nội đã công bố điểm chuẩn với ngành Bác sĩ Y Đa khoa có mức điểm chuẩn cao nhất là 27. Thứ tự tiếp đến là ngành bác sĩ Răng Hàm Mặt lấy 26,75 điểm, hai ngành này giảm từ 0,25 điểm đến 0,75 điểm.

Năm 2016, Trường Đại học Y Hà Nội đã quyết định chọn phương án điểm chuẩn, theo đó, số thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển chênh không nhiều so với chỉ tiêu. Trường Đại học Dược Hà Nội cũng thông báo điểm trúng tuyển đại học hệ chính quy ngành Dược là 26,75 điểm, bằng với mức điểm chuẩn vào trường năm 2015.

Khối trường năng khiếu, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đã công bố điểm trúng tuyển vào trường: Đối với thí sinh đăng ký xét tuyển theo kết quả của Kỳ thi THPT quốc gia có tổng điểm môn văn hóa và môn năng khiếu đạt 15 điểm. Môn Thanh nhạc, thí sinh đạt 7 điểm trở lên.

Đối với thí sinh đăng ký xét điểm theo kết quả học bạ, môn Ngữ văn đạt 5 điểm trở lên (với các ngành Đào tạo); môn Lịch sử đạt 5 điểm trở lên (với ngành Quản lý Văn hóa). Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã công bố điểm chuẩn đại học 2016 cho các nhóm ngành đào tạo Hội họa: 25,5 điểm; Đồ họa: 25 điểm; Điêu khắc: 27 điểm; Lý luận, Lịch sử và phê bình mỹ thuật: 25,5 điểm; Sư phạm mỹ thuật: 26,5 điểm.

Ở phía Nam, Trường Đại học Cần Thơ vừa công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 vào 74 ngành đào tạo của trường. Mức điểm cao nhất thuộc về các ngành khối sức khỏe với điểm chuẩn cao nhất ngành Y Đa khoa là 23,25 điểm, Răng - Hàm - Mặt là 23,0 điểm, ngành Đại học Dược, Xét nghiệm có điểm chuẩn là 21,5, Y tế công cộng và Điều dưỡng là 18,5 điểm.

Đối với ngành Giáo dục mầm non có điểm chuẩn là 18,0 điểm đối với các tổ hợp môn cũ và 19,0 điểm đối với các tổ hợp môn mới. Mức điểm 18,25 là điểm chuẩn của ngành Ngôn ngữ Anh, các ngành đại học có điểm chuẩn 17 điểm là Công nghệ KT điều khiển và tự động hóa, Đại học Nông nghiệp (tổ hợp môn mới).

Theo ghi nhận chung, mức điểm chuẩn ở các trường tốp đầu có xu hướng giảm nhẹ, trường tốp dưới và ngoài công lập chỉ lấy ở mức điểm ngưỡng tối thiểu là 15 thì các trường đại học tốp giữa lại có xu hướng tăng điểm chuẩn ở một số ngành. Như Trường Đại học Thương mại công bố mức điểm chuẩn nhiều ngành cao hơn năm 2015 từ 0,25 điểm đến trên 1 điểm.

Cụ thể, ngành Kinh tế, khối A0 (Toán, Lý, Hóa) năm 2015 là 22,25 điểm thì năm nay là 23 điểm. Viện Đại học Mở Hà Nội cũng đưa ra điểm trúng tuyển cho một số ngành cao hơn so với năm 2015 như ngành Quản trị du lịch khách sạn từ 19,25 điểm lên 20,5 điểm đối với khối D1.

Điểm chuẩn giảm so với năm trước

Ở khu vực phía Bắc, hầu hết các trường đại học thuộc tốp đầu như Đại học Ngoại thương, Đại học Y Hà Nội… đều công bố mức điểm chuẩn thấp hơn so với năm 2015. Như ở Đại học Ngoại thương, mức điểm chuẩn trúng tuyển vào trường năm nay là 23,5 điểm, thấp hơn khoảng 0,2 điểm so với mức điểm năm trước (23,75).

Còn điểm chuẩn vào ngành Kinh tế của trường này năm nay là 26,45 điểm (thấp hơn gần 1 điểm so với mức điểm năm trước là 27,45). Tương tự, ở Đại học Y Hà Nội, mức điểm chuẩn vào những ngành có điểm cao nhất như ngành Y Đa khoa hay Răng Hàm Mặt cũng giảm nhẹ. Cụ thể, ngành Y Đa khoa năm nay có mức điểm chuẩn là 27 (giảm 0,75 điểm so với năm 2015); còn ngành Răng Hàm Mặt có điểm chuẩn là 26,75 (giảm 0,25 điểm).

Cũng như vậy, các trường ĐH, CĐ khu vực phía Nam điểm chuẩn cũng đều có xu hướng giảm nhẹ. Cụ thể, những trường tốp đầu như Đại học Bách khoa TPHCM hay Đại học Y Dược TPHCM, điểm chuẩn các ngành giảm nhẹ hoặc chỉ bằng so với mức điểm chuẩn của năm ngoái.

hư Đại học Bách khoa TPHCM, điểm chuẩn các ngành Kiến trúc, Xây dựng giảm 1 điểm. Chỉ hiếm hoi có một số ngành có điểm chuẩn tăng như các nhóm ngành Máy tính và Công nghệ thông tin, Kỹ thuật vật liệu, nhóm ngành Vật lý kỹ thuật - Cơ kỹ thuật.

Cũng như vậy, Trường Đại học Y Dược TPHCM cũng có nhiều ngành giảm mức trúng tuyển tới 2 điểm. Như điểm chuẩn ngành Y Đa khoa cao nhất năm nay là 26,75 giảm 1,25 điểm, thứ tự sau là Răng Hàm Mặt 26 điểm (giảm 1,25), Y tế công cộng có điểm chuẩn thấp nhất là 20,5 - giảm 2,25 điểm.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, năm nay, nếu các trường tuyển vượt chỉ tiêu sẽ bị trừ chỉ tiêu năm sau, bị phạt và chủ tịch hội đồng tuyển sinh sẽ phải chịu trách nhiệm. Chính vì vậy, khi xác định điểm chuẩn, các trường đều rất thận trọng để sao cho an toàn nhất. Với những trường công lập, tâm lý chung là đưa ra điểm chuẩn trúng tuyển vừa đủ để tránh phải tuyển nguyện vọng bổ sung.

Thêm nữa, các trường cũng phải tính toán sao cho tránh được thí sinh “ảo” để không tuyển hụt chỉ tiêu. Nhiều cách thức được đưa ra như tính toán hệ số tăng thêm ở các ngành để loại trừ các thí sinh “ảo” như ở Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là tăng hệ số thêm khoảng 10% (trung bình) để loại trừ thí sinh ảo.

Nhiều trường lại chọn cách công bố điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển như Đại học Dược Hà Nội, Đại học Y Hà Nội, Đại học Luật Hà Nội... Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã in phiếu báo trúng tuyển gửi qua đường bưu điện cho thí sinh, những trường hợp giấy báo trúng tuyển gửi đi mà bưu điện trả về, trường sẽ gọi điện trực tiếp cho thí sinh.

Ở miền Tây Nam Bộ, Trường Đại học Trà Vinh đã công bố mức điểm cao nhất thuộc về các ngành khối sức khỏe với điểm chuẩn cao nhất ngành Y Đa khoa là 23,25 điểm, Răng - Hàm - Mặt là 23,0 điểm, ngành Dược, Xét nghiệm có điểm chuẩn là 21,5, Y tế công cộng và Điều dưỡng là 18,5 điểm. Đối với ngành Giáo dục mầm non có điểm chuẩn là 18,0 điểm đối với các tổ hợp môn cũ và 19,0 điểm đối với các tổ hợp môn mới.

Mức điểm 18,25 là điểm chuẩn của ngành Ngôn ngữ Anh. Các ngành có điểm chuẩn 17 điểm là Công nghệ KT điều khiển và tự động hóa, Đại học Nông nghiệp (tổ hợp môn mới). Một số ngành cao đẳng của trường cũng có mức điểm khá cao như ngành Tiếng Khmer, Công tác xã hội là 15,75. Các ngành cao đẳng thuộc khối kỹ thuật có điểm chuẩn dao động từ 11,75 đến 14,5 điểm. Với mức điểm khá cao như trên ở một trường đại học địa phương, lại thuộc khu vực được ưu tiên là minh chứng cho uy tín và sức hút của thương hiệu này.

Theo giaoducthoidai.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast