Điểm chuẩn xét tuyển của nhiều trường đại học thấp hơn năm 2015

Đúng như dự đoán của nhiều trường đại học, điểm chuẩn trúng tuyển năm nay của hầu hết các trường đều giảm.

diem chuan xet tuyen cua nhieu truong dai hoc thap hon nam 2015

Ảnh minh họa

Ngày 14/8, các trường đại học tiếp tục công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 hệ chính quy năm 2016. Ở khu vực phía Bắc, các trường trong nhóm xét tuyển GX và hàng loạt trường top đầu đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào tối 13/8, mức điểm đều từ 20 điểm trở lên. Tính đến hết ngày 13/8, đã có trên 60 trường đại học công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1.

Trong số các trường đã công bố thông tin xét tuyển, nhóm trường có điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất là Y- Dược, Kinh tế, Luật, Kỹ thuật, Công nghệ thông tin từ 20 đến 28 điểm. Đó là các trường Đại học Y Hà Nội, điểm chuẩn trúng tuyển từ 23,25 điểm đến 27 điểm; Đại học Luật từ 21,75 đến 28 điểm; Đại học Ngoại thương từ 24,30 điểm đến 26,45 điểm...

Các trường thuộc nhóm Nông lâm, Khoa học xã hội,... mức điểm chuẩn thấp hơn, giao động từ điểm sàn 15 điểm đến trên 20 điểm. Đến thời điểm này, ngành Luật Kinh tế khối C của trường Đại học Luật Hà Nội có điểm trúng tuyển cao nhất là 28 điểm.

Bà Lê Thị Thu Thuỷ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết: “Điểm chuẩn của trường năm nay so với năm ngoái ổn định, giao động một ít. Ngành Kinh tế, Luật trong nhóm NTH01 thì điểm sàn trúng tuyển của ngành vẫn là 26,45 điểm, rất là cao. Năm ngoái, điểm thấp nhất của khối A là 26 điểm, thì năm nay điểm thấp nhất của khối A của trường là 25,8, tức là cũng không có sự lệch nhiều. Đối với trường Đại học Ngoại thương từ kinh nghiệm của các năm, với mức điểm ấy chắc là nhà trường sẽ tuyển đủ chỉ tiêu ngay trong đợt 1”.

Đúng như dự đoán của nhiều trường đại học, điểm chuẩn trúng tuyển năm nay của hầu hết các trường đều giảm. Mức điểm giảm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng ngành, từng trường, giao động từ 0,5 đến 3 điểm. Chênh lệch về điểm trúng tuyển giữa các ngành trong từng trường cũng lớn hơn năm ngoái, ở mức từ 3 đến trên 7 điểm.

Ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết: “Điểm trúng tuyển năm nay có một số đặc điểm chung là các ngành chúng tôi tuyển điểm đều giảm so với năm trước. Điểm cao nhất là ngành Kế toán, giảm nửa điểm, còn 25,5. Một số ngành giảm mạnh như ngành Toán ứng dụng trong kinh tế thì năm trước là 23,25 thì năm nay còn có 20,64. So với năm trước ngành này đã giảm đi khoảng gần 3 điểm. Biên độ nới rộng ra, năm ngoái biên độ chỉ có 3,25, tức là giữa cao nhất là 26 và thấp nhất là 22,75 thì năm nay cao nhất là 25,5 và thấp nhất là 20,55”.

Ngay sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển, các trường cũng thông báo danh sách thí sinh trúng tuyển. Tuy nhiên, do thí sinh được nộp 2 hồ sơ trong đợt đầu tiên nên một số trường cũng lo ngại sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu trong đợt 1 do thí sinh ảo. Một số trường đã ra thông báo xét tuyển bổ sung với hàng trăm chỉ tiêu.

Ông Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết: “Mức điểm đối với một số ngành thấp hơn năm ngoái nhưng còn phụ thuộc vào cách gọi của trường. Phân hiệu trong Thanh Hóa thì trường có khá nhiều thí sinh đăng ký, chúng tôi muốn gọi gần với chỉ tiêu nên điểm cũng khá tốt, tức là 24,5 điểm. Đối với ngành Y đa khoa và Y Răng hàm mặt, tôi nghĩ là sẽ gọi đủ chỉ tiêu, các ngành khác rất có thể phải gọi thêm nguyện vọng 2”.

Trong ngày 14/8, các trường đại học còn lại sẽ tiếp tục công bố điểm chuẩn trúng tuyểnn đợt 1. Từ ngày 15/8 đế 19/8, thí sinh đủ điểm trúng tuyển đợt 1 phải nộp Giấy chứng nhận kết quả thi THPT Quốc gia cho trường đã trúng tuyển để xác định nguyện vọng học tại trường.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast