Điểm tựa cho con em trong mùa thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và cao đẳng, đại học đang cận kề. Cùng với sự khắc nghiệt của khí hậu thì sức nóng về áp lực thi cử cũng đã trở thành yếu tố đè nặng tâm lý của các sĩ tử. Vì thế, hơn lúc nào hết, các bậc phụ huynh cần phát huy vai trò là chỗ dựa tinh thần, giúp con có được thành tích tốt nhất sau những tháng ngày “dùi mài kinh sử”.

Mong muốn con có được kết quả cao nhất trong mùa thi nên ngoài việc đi khắp các địa chỉ tâm linh để cầu nguyện, chị họ tôi còn đặc biệt chăm sóc cho cậu út cưng đủ các món ăn, cùng với các loại thuốc có tác dụng tăng cường sức khỏe, bổ dưỡng trí não. Chỉ tội cậu bé luôn phải đối mặt với cảm giác “sợ ăn” trước những món bổ dưỡng mà mẹ đã cất công nấu nướng mỗi ngày.

Những áp lực tâm lý nặng nề này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động nghiêm trọng đến tinh thần của các em
Những áp lực tâm lý nặng nề này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động nghiêm trọng đến tinh thần của các em

Thực tế, hầu hết các bậc phụ huynh đều mong muốn cho con đạt được thành tích nhất định trong các kỳ thi, đặc biệt là thi vượt cấp hay tốt nghiệp, đại học. Chính vì điều đó, không ít cha mẹ đã vô tình tạo áp lực cho chính con cái mình bằng nhiều cách khác nhau. Và điều mà ít bậc phụ huynh để ý rằng, hơn ai hết, người lo lắng và mong muốn thành công nhất chính là những sĩ tử. Không chỉ tất bật “chạy sô” với các lò luyện, với lịch học dày đặc dành cho các môn thi, các em còn phải chịu áp lực từ điểm số, kết quả và đặc biệt là để làm vui lòng bố mẹ. Những áp lực tâm lý nặng nề này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động nghiêm trọng đến tinh thần của các em.

Nhằm tạo tâm lý thoải mái cho con, cha mẹ không nên quá coi trọng thành tích mà nên động viên, nhắc nhở; dành thời gian trò chuyện cởi mở, tư vấn ngành nghề thông qua sự nắm bắt khả năng học tập của con mình; lắng nghe và tôn trọng những sở thích, ước mơ của con để đưa ra những lời khuyên kịp thời, đúng đắn, phù hợp với thực tiễn...

Cùng với sự thoải mái về tâm lý, việc tăng cường chế độ ăn uống cho con trong giai đoạn chạy nước rút này cũng không kém phần quan trọng. Bữa ăn cho con thể hiện tấm lòng, sự quan tâm của người mẹ, nhưng câu nói “Có thực mới vực được đạo” chỉ thực sự đúng và phát huy hiệu quả khi các em được chăm sóc bằng chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý. Đó là việc tránh cho con ăn quá no hay quá nhiều chất đạm làm ảnh hưởng đến tiêu hóa, tránh việc lạm dụng những loại thuốc bổ hoặc thuốc có chức năng tăng cường trí nhớ, mà phải có một thực đơn khoa học, vừa dễ tiêu hóa vừa đảm bảo cung cấp đủ chất, đủ nước cùng các loại vitamin cần thiết, điều đặc biệt là tránh tình trạng bỏ bữa của các em.

Sau những giờ học tập căng thẳng, đối với các sĩ tử thời gian vui chơi, nghỉ ngơi cũng hết sức quan trọng. Thực tế, nhiều em do áp lực thi cử nên không dám vui chơi, giải trí. Vì thế, các bậc phụ huynh cũng cần đặc biệt quan tâm, động viên và giúp con bố trí thời gian vui chơi thật hợp lý để giải tỏa căng thẳng. Một ít thời gian thay đổi không khí bằng các hoạt động vui chơi thể thao, tắm biển cùng gia đình... không chỉ giúp các em tạm quên đi áp lực, căng thẳng trước những kỳ thi sắp tới mà còn thể hiện sự quan tâm, gần gũi của cha mẹ, giúp con rèn luyện thể lực và tinh thần minh mẫn để học tập tốt hơn.

Bước ngoặt quan trọng của đời học sinh sau 12 năm đèn sách đang đến gần, hy vọng rằng, các bậc phụ huynh sẽ là điểm tựa, là người bạn đồng hành với con trong mùa thi sắp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast