Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo

Mặc dầu có chiều dày thời gian hơn 4 thập kỷ xây dựng và phát triển nhưng Trường Trung học Kinh tế Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh vẫn chưa bao giờ thấy tự thỏa mãn với mình trước nhu cầu đòi hỏi lớn của thực tiễn cuộc sống. Theo thầy hiệu trưởng Phan Văn Ý “ Muốn trường giữ được nhịp điệu ổn định và phát triển điều này phải có sự nỗ lực lớn về sự đổi mới chất lượng về phương pháp giảng dạy. Mặt khác điều kiện nâng cao cơ sở vật chất trang thiết bị giảng dạy cũng rất cần thiết ”

Trường Trung học Kinh tế nông nghiệp & PTNT Hà Tĩnh :

Một môi trường giáo dục kỷ cương

Nhà trường được xây dựng khang trang thoáng mát trên một khuôn viên rộng hơn 2 ha. Những hàng cây xanh tuy mới trồng nhưng đã toả dài bóng mát. Khu ký túc xá học sinh, khu nội trú giáo viên chổ nào cũng gọn gàng, sạch sẽ. Câu châm ngôn “ Biển học vô bờ, siêng năng là bến” được trưng lên trước sảnh đường đã có tác động đến ý thức học tập của mỗi học sinh.

Phương pháp “Rèn luyện nhân cách trong quá trình rèn luyện kiến thức ” được bạn giám hiệu nhà trường rất chú trọng. Hầu hết những học sinh khi trúng tuyển và vào trường đều được thẩm định kỹ hồ sơ, đại đa số là học sinh có phẩm chất đạo đức tốt trong đó không ít là con em nông dân hay công nhân, cán bộ nghèo. Để rèn luyện các em tiếp tục phát huy tốt bản chất trong sáng, trung thực, chăm chỉ và kính thầy yêu bạn ngay từ lúc vào khoá học, nhà trường đã phổ biến ngay các văn bản pháp quy, quy chế, pháp luật và các quy định của trường đến từng học sinh. Mỗi học sinh đều viết cam kết đầy đủ các nội dung đã được ban hành.

Khu làm việc của cán bộ, giáo viên nhà trường

Khu làm việc của cán bộ, giáo viên nhà trường

Để giáo dục nhận thức về chính trị và lối sống cho học sinh, đảng uỷ nhà trường đã giao nhiệm vụ cho cán bộ đoàn viên hàng tháng, hàng quý tổ chức các hoạt động bổ ích như sinh hoạt văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức diễn đàn, dạ hội nhân các ngày lễ lớn. Với hình thức đa dạng, phong phú nhà trường không chỉ tìm được hạt nhân văn nghệ, thể dục, tham gia tranh cử các hội thi mà điều quan trọng hơn đã truyền cảm được nhựa sống tinh thần cho học sinh , tránh được những hiện tượng tiêu cực đang nẩy sinh.

Ngoài ý thức rèn luyện tự giác của học sinh nhà trường cũng có những biện pháp mạnh như phối hợp với cơ quan pháp luật, chính quyền địa phương ngăn ngừa những phần tử xấu từ bên ngoài để lôi kéo học sinh vào những hiện tượng tiêu cực xã hội. Những học sinh nào có biểu hiện không làng mạnh thì được uốn nắn kịp thời, theo dõi quản lý từ cô chủ nhiệm.

Nhờ vậy khoá học năm 2011-2012 về kết quả đạo đức : 99% học sinh đạt điểm rèn luyện từ khá trở lên, trong đó có 90% loại tốt. Các tệ nạn xã hội như ma tuý, cờ bạc .. đã không xẩy ra trong nhà trường. Hiện tượng phạm quy, vi phạm kỷ luật giảm hẳn. Nhiều hạt nhân tốt được nhà trường bồi dưỡng và đảng uỷ đã lựa chọn 20 đoàn viên ưu tú học đối tượng đảng.

Đổi mới trong giảng dạy và học tập

Một trường học có một môi trường văn hoá lành mạnh trong cơ chế thị trường hiện nay là không dễ dàng có được mà phải thường xuyên rèn luyện từ thầy tới trò. Mỗi giáo viên của nhà trường đều thấm sâu lời dạy của cố thủ tướng Phạm Văn Đồng “ Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Để “ Mỗi thầy giáo là tấm gương sáng cho học sinh noi theo” thì bản thân người thầy phải thể hiện được tính chuẩn mực, mô phạm. Mặc dầu đời sống của giáo viên còn gặp khó khăn nhưng điều đáng ghi nhận là tập thể giáo viên trong nhà trường đều có bản lĩnh vững vàng, cùng nhau đùm bọc thương yêu giúp đớ lẫn nhau.

Về phía nhà trường tạo mọi điều kiện để những giáo viên trẻ tiếp tục học thêm kiến thức nâng cao chuyên môn giảng dạy. Không ít những giáo viên say mê, năng động và chịu khó trau dồi kiến thức từ sách vở và thông qua mạng điện tử để bổ sung và cập nhật thêm kiến thức mới trong bài giảng của mình. Hầu hết các giáo viên đều thao tác thành thạo công nghệ máy vi tính. Nhà trường đã tiến hành từng bước sắp xếp lại tổ chức bộ máy cho phù hợp với công tác chuyên môn, với mục đích phát huy được khả năng làm việc từng người.

Họp phổ biến kế hoạch tuyển sinh

Họp phổ biến kế hoạch tuyển sinh

Nhờ thường xuyên chú trọng tới công tác bồi dưỡng chuyên môn đến nay đội ngũ giáo viên của trường đã có 7 giáo viên có trình độ thạc sĩ, 2 giáo viên đang theo học cao học, 100% giáo viên đăng ký đề tài khoa học và sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có 6 đề tài cấp ngành tổ chức kiểm định chất lượng nhà trường. Xây dựng chuẩn đầu ra cho các ngành học, mặt khác bổ sung sửa đổi đề cương chi tiết các ngành học. Quy chế giảng dạy ở đây được các giáo viên thực hiện nghiêm túc. Phong trào thi đua dạy tốt, điển hình là phong trào thi đua dạy giỏi ở các cấp đã thu hút 100% giáo viên tham gia. Qua thực hiện khảo thí toàn diện nhà trường đã rút được nhiều bài học kinh nghiệm trong phương pháp quản lý và đổi mới nội dung dạy học.

Từ sự nghiêm túc mẫu mực của đội ngũ thầy cô giáo đã tạo nên động lực lớn cho học sinh trong học tập. Tình trạng một số học sinh tuỳ tiện bỏ giờ lên lớp hiện nay đã chấm dứt, các lớp giữ vững con số học sinh tại lớp mình. Việc đổi mới đa dạng hình thức thi : thi tự luận, thi trắc nghiệm, thi vấn đáp giảm hẳn các hiện tượng tiêu cực. Tình trạng học lệch, học tủ và vi phạm trong làm bài kiểm tra và thi cử được đẩy lùi.

Là trường học đào tạo học sinh có những kiến thức cơ bản để phục vụ mặt trận sản xuất nông nghiệp nên học phải kết hợp với hành. Nhà trường đã tổ chức cho học sinh đi kiến tập, thực tập ở các cơ quan đơn vị, các xã và trang trại, công ty, xí nghiệp… Các chương trình này đều được tổ chức và hoạch định cụ thể. Trong quá trình học sinh đi thực tế để tham gia lao động, thực hành các nhiệm vụ chuyên môn đều được quản lý và hướng dẫn tỷ mỉ của tổ chuyên môn. Nhà trường đã tích cực tham gia vào công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Với phương châm nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn là thiết thực góp sức vào xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua nhà trường đã tuyển sinh được 16 lớp dạy nghề nông thôn mới với 458 người tham gia, đặc biệt có 3 lớp học tại xã Gia Phố là điểm xây dựng nông thôn mới của quốc gia, 2 lớp ở Xuân Viên là điểm nông thôn mới của tỉnh. Năm học 2011-2012 đã có 73 em đạt học sinh tiên tiến và học sinh giỏi, 276 học sinh tốt nghiệp, trong đó hệ chính quy dự thi tốt nghiệp đạt 160 học sinh.

Với những kết quả đã đặt được Trường THKTNN&PTNT Hà Tĩnh đang tập trung tìm nhiều giải pháp mới để không ngừng năng cao chất lượng đào tạo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast