Đổi mới phương pháp giảng dạy - nhìn từ hội thi giáo viên giỏi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hội thi giáo viên giỏi tỉnh các cấp học đã chuyển tải thông điệp đáng mừng về kết quả trong đổi mới phương pháp giảng dạy của mỗi thầy cô giáo và các trường học ở Hà Tĩnh.

Chia sẻ giải pháp nâng cao chất lượng dạy học

Hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh năm học 2020-2021 (diễn ra từ tháng 3 đến tháng 4) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi ngành giáo dục đã và đang từng bước chuyển mình sang giai đoạn mới với việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đây cũng là năm đầu tiên Hà Tĩnh tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh theo thông tư mới với điều kiện, tiêu chuẩn và nội dung thi mới.

Đổi mới phương pháp giảng dạy - nhìn từ hội thi giáo viên giỏi Hà Tĩnh

Hội thi giáo viên giỏi tỉnh năm nay có nhiều thay đổi, giờ dạy thực hành của giáo viên được thực hiện theo tinh thần đổi mới phương pháp. (Ảnh: Một giờ dạy của giáo viên tiểu học tại hội thi giáo viên giỏi tỉnh)

Theo đó, thay vì phần sáng kiến kinh nghiệm như trước, giáo viên tham gia hội thi thực hiện phần trình bày biện pháp nâng cao chất lượng dạy học tại đơn vị mình công tác. 2 tiết giảng thực hành như trước cũng đã được thay thế bằng một tiết dạy theo chủ đề được bắt thăm, giáo viên thực hiện bài giảng theo tinh thần đổi mới phương pháp.

Cô Lê Thị Tâm, giáo viên Trường THPT Hương Khê - giải nhất môn Tiếng Anh hội thi giáo viên dạy giỏi THPT cấp tỉnh cho biết: “Lần đầu tiên nội dung trình bày biện pháp nâng cao chất lượng dạy học được đưa vào hội thi nhưng chúng tôi không bỡ ngỡ. Bởi với chúng tôi, đây chính là những trăn trở, những kinh nghiệm được bản thân đúc rút trong quá trình dạy học trên địa bàn”.

Đổi mới phương pháp giảng dạy - nhìn từ hội thi giáo viên giỏi Hà Tĩnh

Cô Lê Thị Tâm, giáo viên Trường THPT Hương Khê ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tạo sự hấp dẫn trong mỗi giờ học

Phần thi thực hành là sự trăn trở của các giáo viên trong xây dựng kế hoạch bài học, xác định đúng mục tiêu, vận dụng phương pháp, hình thức tổ chức dạy học hợp lý.

“Nhìn chung, các bài giảng được thiết kế theo 4 hoạt động: khởi động, khám phá, luyện tập và vận dụng, làm nổi bật được vai trò trung tâm, tự chiếm lĩnh kiến thức, kỹ năng bài học của học sinh; cách giao việc rõ ràng, cụ thể, phù hợp với khả năng, vì vậy, học sinh học hứng thú, tích cực. Không khí giờ học trở nên thân thiện, cởi mở, nhẹ nhàng mà hiệu quả, hơn. Đây cũng chính là mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới đã và đang hướng tới”, thầy Trần Hậu Tú - Trưởng phòng Giáo dục phổ thông Sở GD&ĐT cho biết.

Lan tỏa phong trào đổi mới phương pháp dạy học

Với việc ứng dụng phương pháp STEM vào phần thực hành giờ dạy khám phá cầu vồng, cô Nguyễn Thị Mỹ, giáo viên Trường Mầm non 1 thành phố Hà Tĩnh - giải nhất hội thi giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh đã thể hiện được quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, phương pháp “học bằng chơi, chơi mà học”.

Đổi mới phương pháp giảng dạy - nhìn từ hội thi giáo viên giỏi Hà Tĩnh

Cô Nguyễn Thị Mỹ, giáo viên Trường Mầm non 1 - giải nhất hội thi giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh.

Theo đó trẻ đã phát huy tính tích cực, sáng tạo, tự khám phá, thảo luận và đưa ra cách thực hiện vấn đề bài học yêu cầu.

Cô Nguyễn Thị Mỹ cho biết: “Việc đổi mới phương pháp giảng dạy đã trở thành hoạt động thường xuyên từ trước tới nay của giáo viên nhà trường. Qua những chuyên đề đổi mới, chúng tôi đã luôn tự cập nhật, tự trao đổi học hỏi kinh nghiệm, tự làm mới mình trong từng tiết để thực hiện có hiệu quả mục tiêu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

Đổi mới phương pháp giảng dạy - nhìn từ hội thi giáo viên giỏi Hà Tĩnh

Học sinh Trường Mầm non 1 phát huy được tính tích cực, sáng tạo trong từng giờ học

Cùng chung một mục tiêu phát huy vai trò của người học, lấy học sinh làm trung tâm, cô Nguyễn Thị Gia Phú - giáo viên Trường Tiểu học Thị trấn Đức Thọ, giải nhất hội thi giáo viên dạy giỏi bậc tiểu học cho biết: “Chúng tôi đã thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin để bài học thêm sinh động, hấp dẫn. Việc đổi mới phương pháp giảng dạy cũng được thực hiện bằng các hoạt động trải nghiệm qua những bài học chính khóa, sân chơi kiến thức, tình huống thực tế, tại các di tích lịch sử”.

Đổi mới phương pháp giảng dạy - nhìn từ hội thi giáo viên giỏi Hà Tĩnh

Những giờ giảng của cô Nguyễn Thị Gia Phú - Trường Tiểu học thị trấn Đức Thọ luôn được học sinh mong đợi

Đến từ nhiều vùng miền khác nhau nhưng mỗi thầy cô giáo đều có chung một suy nghĩ, đó là mang đến hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh những kinh nghiệm, tâm huyết, trăn trở của mình để giới thiệu, chia sẻ với đồng nghiệp để học hỏi lẫn nhau.

Vượt qua mong đợi, hội thi đã thực sự trở thành một đợt sinh hoạt chuyên môn đặc biệt của những hạt nhân trong phong trào đổi mới giáo dục tại các trường học. Đây cũng là động lực góp phần thực hiện thành công chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast