Đổi mới trong công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013

Trong hội nghị công tác tuyển sinh vừa qua, Bộ GD&ĐT và lãnh đạo chủ chốt các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) trên toàn quốc đã có những thảo luận về việc đổi mới công tác tuyển sinh năm 2013. Các ý kiến đóng góp tại hội thảo và rút kinh nghiệm từ những tồn tại, hạn chế trong mùa tuyển sinh năm trước, những ngày cuối tháng 2, Bộ cũng đã có những quyết định cụ thể, đổi mới công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013.

Năm nay, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ có một số điều chỉnh. Cụ thể: các khối trường nghệ thuật sẽ được tổ chức thi riêng, đặc biệt đối với các môn năng khiếu - do không thể chấm thanh tra nên Bộ đã quyết định cho ghi âm, ghi hình khi chấm môn thi này để làm tư liệu và minh chứng cho việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo. Còn môn Văn sẽ được tổ chức xét tuyển (dựa theo kết quả 3 năm học và kết quả thi tốt nghiệp).

Các thí sinh có thể cập nhật thêm thông tin trong sách "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013" để có thể đăng ký, lựa chọn ngành nghề thật tốt

Các thí sinh có thể cập nhật thêm thông tin trong sách "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013" để có thể đăng ký, lựa chọn ngành nghề thật tốt

Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012, thời gian kết thúc việc xét tuyển được kéo dài chậm nhất đến ngày 31/12. Đây là một thời gian quá dài, bởi thế, năm nay, thời hạn kết thúc đợt xét tuyển sẽ là ngày 30/10/2013 và thời gian xét tuyển của các trường sẽ được chia làm nhiều đợt, mỗi đợt cách nhau 20 ngày. Cũng theo ý kiến của các nhà chuyên môn, việc rút ngắn tổng thời gian xét tuyển của cả đợt thi sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi của các thí sinh mà ngược lại còn tạo điều kiện cho các em khi có quy định rõ ràng về thời gian của từng đợt xét tuyển cách nhau 20 ngày. Bởi thực tế mùa tuyển sinh năm trước, có những trường thông báo xét tuyển nguyện vọng nhưng chỉ được 1-2 ngày đã thông báo số lượng thí sinh đủ và không tiến hành xét tuyển nữa, gây nhiều khó khăn và bất lợi cho thí sinh. Việc rút ngắn tổng thời gian xét tuyển cũng sẽ đảm bảo cho việc cân đối chính sách chung, đồng thời để các nhà trường có thể tiến hành sớm công tác xét tuyển, đặc biệt tạo điều kiện thuận lợi cho những trường ở tốp dưới, trường ngoài công lập và các trường ở địa phương.

Cũng tại mùa thi năm 2012, Bộ GD-ĐT cho phép các trường tự do xét điểm chuẩn nên có thể điểm chuẩn đợt xét tuyển sau sẽ thấp hơn trước. Song, trong quá trình thực hiện, quy định này đã gây nhiều khó khăn, bất cập khi có những trường hợp các trường tốp trên hạ điểm chuẩn để tuyển đủ chỉ tiêu khiến nhiều sinh viên đã trúng tuyển vào trường khác lại rút hồ sơ đăng ký xét tuyển gây mất ổn định và khó khăn cho các trường tốp dưới. Vì vậy, năm nay, các trường phải dự tính điểm chuẩn cho phù hợp, sao cho điểm xét tuyển đợt sau không thấp hơn đợt trước.

Liên quan đến các đối tượng thi tuyển ĐH, CĐ năm 2013, Bộ GD&ĐT đã có điều chỉnh, bổ sung danh sách các huyện nghèo và một trong những điều chỉnh quan trọng là việc thực hiện Thông tư 55 về đào tạo liên thông. Theo đó, các đối tượng đăng ký dự thi đào tạo liên thông chính quy sẽ đăng ký dự thi như các thí sinh tốt nghiệp THPT. Đối với vấn đề này, Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể cho nhà trường và các thí sinh đăng ký dự thi liên thông năm đầu tiên.

Để xiết chặt kỷ cương trường thi, đảm bảo công bằng cho các thí sinh, hạn chế tối đa hiện tượng một số trường còn thiếu nghiêm túc trong chấm bài tự luận, năm nay, Bộ yêu cầu các trường thành lập ban chấm thanh tra tối thiểu 5% tổng bài thi đối với mỗi môn thi tự luận.

Và để cung cấp thêm những thông tin cần thiết, những hướng dẫn cụ thể cho các nhà trường, các thí sinh trong việc tìm hiểu, đăng ký, lựa chọn ngành nghề thật tốt, Bộ cũng đã giao Nhà xuất bản Giáo dục biên soạn và phát hành cuốn “Thông tin những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013”. Dự kiến sách sẽ được phát hành trên phạm vi toàn quốc vào ngày 9/3. Thời hạn nhận hồ sơ, lệ phí đăng ký dự thi năm nay được quy định thống nhất trên phạm vi toàn quốc theo hệ thống của Sở GD&ĐT từ ngày 11/3 đến 11/4 và từ ngày 12 đến 19/4 tại các trường tổ chức thi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast