Đời sống giáo viên mầm non: Đi qua những “nốt trầm”

Những ngày cuối năm 2012, UBND tỉnh đã có Quyết định số 3598/QĐ-UBND về việc ban hành quy định tạm thời chế độ chính sách đối với giáo viên (GV) làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại các trường mầm non công lập, bán công và dân lập trên địa bàn tỉnh. Trên tinh thần đó, từ tháng 1/2013, GV mầm non được hưởng chính sách đãi ngộ mới, đời sống vật chất của các cô đang từng bước được cải thiện.

Một giờ học tại trường mầm non vùng tái định cư Kỳ Trinh (Kỳ Anh).
Một giờ học tại trường mầm non vùng tái định cư Kỳ Trinh (Kỳ Anh).

Đã có thâm niên gần 20 năm gắn bó với bậc học mầm non nhưng cuộc sống của cô Lê Thị Thanh (Lộc Hà) vẫn gặp không ít khó khăn do đồng lương hạn hẹp. Nguồn lương ấy chủ yếu một phần trông chờ vào huyện, phần còn lại là ngân sách địa phương và học phí của học sinh. Đối với địa bàn xã nghèo, vấn đề đóng nộp học phí cho con của một số phụ huynh không phải bao giờ cũng đúng hẹn. Vì thế, việc chậm lương đối với các cô đã không còn là chuyện lạ. Thế nhưng, với cô Thanh, năm nay đã thực sự là một bước ngoặt đáng nhớ khi chế độ lương của cô đã được cải thiện từ 1,8 triệu đồng lên 2,8 triệu đồng/tháng và được thực hiện bắt đầu từ tháng 1/2013. Không giấu nổi niềm vui, cô Thanh cho biết: “Thay vì được hỗ trợ, từ nay trở đi, chúng tôi chính thức được nhận lương. Sự động viên về vật chất ấy không chỉ giúp giải quyết khó khăn trong cuộc sống mà còn là động lực để chúng tôi không ngừng phấn đấu, cống hiến cho nghề”.

Niềm vui của cô Thanh cũng là niềm vui chung của hàng ngàn GV bậc mầm non trên địa bàn toàn tỉnh khi họ đã nhận được sự quan tâm, đãi ngộ của tỉnh, của ngành. Cô Bùi Thị Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Phúc Trạch (Hương Khê) cho biết: “Sau khi nhà trường chuyển sang công lập, chúng tôi được đón nhận thêm một niềm vui nữa là chế độ ưu đãi của tỉnh đối với GV bậc mầm non. Vì thế, tâm lý của đội ngũ GV, đặc biệt là những GV ngoài biên chế hết sức phấn khởi và an tâm làm việc”.

Giờ chơi của các cô cháu Trường MN Hoa Sen
Giờ chơi của các cô cháu Trường MN Hoa Sen

Theo tinh thần Quyết định 3598 của tỉnh, các GV hợp đồng có trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đạt chuẩn trở lên, làm việc theo chế độ hợp đồng lao động theo đúng vị trí việc làm trong các trường mầm non được xếp mức tiền lương như viên chức ngạch GV mầm non. Điều kiện, tiêu chuẩn nâng bậc lương được vận dụng như quy định đối với viên chức nhà nước. GV hợp đồng lao động được tham gia đóng góp, hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT, kinh phí công đoàn theo quy định hiện hành của Nhà nước. Quy định cũng nêu rõ nguồn kinh phí để trả lương cho đội ngũ GV bao gồm 70% ngân sách tỉnh, 10% ngân sách huyện, 10% ngân sách xã và 10% từ nguồn học phí. (Trong đó ngân sách cấp huyện không lấy kinh phí sự nghiệp giáo dục để chi trả, nguồn tỉnh cân đối cho sự nghiệp giáo dục do cấp huyện quản lý).

Cùng với chính sách cải thiện đời sống, trong công văn của tỉnh về việc tuyển dụng GV các trường mầm non công lập, tỉnh cũng đặc biệt quan tâm và ưu tiên những GV đã được hợp đồng từ năm 2009 trở về trước (trước thời điểm Thông tư 11 ban hành), nhằm đảm bảo quyền lợi cho các thầy cô. Ngoài ra, đối với các nhân viên y tế, kế toán làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại các trường mầm non cũng được điều chỉnh hàng tháng tương đương với mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định tại thời điểm và được hỗ trợ các khoản đóng góp theo tỷ lệ quy định so với mức lương tối thiểu hiện hành. Nguồn kinh phí này bao gồm 80% ngân sách tỉnh hỗ trợ, 10% ngân sách huyện, 10% được trích từ ngân sách cấp xã và các nguồn huy động khác.

So với nguồn thu nhập của lao động tại một số đơn vị hành chính thì mức lương bình quân hơn 2 triệu đồng/tháng của GV mầm non ngoài biên chế vẫn còn khiêm tốn. Thế nhưng, với mức tăng bình quân từ 800.000-1.000.000 đồng/người/tháng, Quyết định 3598 đã thực sự mang lại niềm vui, góp phần cải thiện đời sống và động viên các cô vững tin theo đuổi con đường, sự nghiệp mình đã chọn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast