Đưa mô hình trường học mới vào bậc THCS: Liệu có sớm?!

(Baohatinh.vn) - Cùng với 48 trường tiểu học trong tỉnh, năm học 2015-2016, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh quyết định đưa mô hình trường học mới (VNEN) áp dụng cho bậc THCS. Điều này khiến không ít phụ huynh bày tỏ sự lo lắng với “trường học mới” này. Thậm chí, nhiều người xoay xở chuyển con sang trường không ứng dụng mô hình mới…

Lật đật chuyển trường...

Chị N.T.H (TP Hà Tĩnh) như trút được gánh nặng khi con trai đã có tên trong danh sách tại một trường THCS khác. Chẳng là, con trai chị năm nay vào lớp 6, học lực khá, ban đầu nộp đơn vào Trường THCS Lê Văn Thiêm nhưng không đạt. Theo hộ khẩu, con chị thuộc vùng tuyển sinh của Trường THCS T. Thế nhưng, thay vì “đường đường chính chính” vào trường này thì gia đình lại cố xoay xở để chuyển con về trường khác.

Đưa mô hình trường học mới vào bậc THCS: Liệu có sớm?! ảnh 1
Giờ học VNEN tại Trường Tiểu học Thạch Linh.

Chị H. tâm sự: “Thực ra, gia đình tôi không có sự so sánh trường nào hơn trường nào. Ban đầu cũng định cho con học trường đóng trên địa bàn, chất lượng tốt mà gần nhà, nhưng khi nghe thông tin năm nay trường THCS T. dạy theo mô hình trường học mới VNEN nên tôi không yên tâm, xin chuyển trường cho cháu”.

Cũng theo chị H. thì vì ở cấp tiểu học chưa bao giờ được tiếp cận với hình thức học này nên chị lo cháu không theo kịp. Và thế là, hành trình “tìm kiếm con chữ” của con trai chị buộc phải trái tuyến, trái đường và cách nhà đến 5 km. Ấy thế mà, chị vẫn mừng ra mặt…

Trường hợp của chị H. không phải là hy hữu, ngay cả tại Trường THCS Nam Hà, một trong những “mũi nhọn” của ngành Giáo dục thành phố Hà Tĩnh cũng xảy ra tình trạng tương tự. Gia đình chị T.T.N, khi biết tin năm nay, Trường THCS Nam Hà sẽ là một trong 14 trường THCS trên toàn tỉnh thực hiện mô hình trường học VNEN thì ngay lập tức làm thủ tục xin chuyển trường cho con.

Chị N. cho biết: “Qua tìm hiểu tôi biết chương trình VNEN được tổ chức theo hình thức làm việc theo nhóm là chủ yếu. Học lực của con tôi ở mức trung bình khá, nếu học theo phương pháp này, tôi sợ cháu bị “hổng” kiến thức cơ bản, trong khi kiến thức ở cấp THCS phức tạp hơn nhiều so với cấp tiểu học”.

Liệu có sớm?!

Cách đây 4 năm, ngành Giáo dục Hà Tĩnh đã áp dụng mô hình trường học VNEN cho bậc tiểu học. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 48 trường áp dụng mô hình trường học mới này. Từ năm học 2015-2016, Sở GD&ĐT lần đầu tiên đưa VNEN vào cấp học THCS.

Ông Trần Trung Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Sau thời gian thực hiện ở cấp tiểu học, có thể khẳng định, mô hình trường học VNEN đã phát huy hiệu quả tích cực. Phương pháp chuyển từ “dạy” sang “học” đã giúp các em rèn luyện nhiều kỹ năng như: làm việc theo nhóm, giao tiếp, hợp tác, đánh giá lẫn nhau trong giờ học. Tình trạng áp đặt dạy học một chiều của giáo viên và thụ động tiếp thu kiến thức của học sinh (HS) sẽ không còn. HS ngày càng tự tin hơn, mạnh dạn, chủ động tham gia các hoạt động của giáo dục. Mong muốn của chúng tôi là đưa mô hình trường học VNEN ứng dụng vào tất cả các trường nhưng do điều kiện nên sẽ chuyển dần trong những năm tiếp theo”.

Có thể thấy sự khác biệt của mô hình VNEN so với mô hình truyền thống trên nhiều phương diện, trong đó, đáng chú ý là đổi mới về phương pháp. Lấy hoạt động học làm trung tâm, giáo viên là người hướng dẫn, đồng hành với HS, giúp HS tự tìm hiểu và lĩnh hội kiến thức. Hình thức tổ chức lớp học cũng thay đổi, HS không còn “mắt nhìn lên bảng” mà xếp theo nhóm, do nhóm trưởng điều hành. Đây được kỳ vọng là một giải pháp sư phạm tích cực, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực người học cũng như sự hài hòa giữa dạy chữ - dạy người.

Việc phải mất một thời gian để làm quen với cái mới liệu có làm cho HS (đại trà) “hụt hơi” trong tiếp nhận kiến thức hay không là điều đang khiến không ít phụ huynh bất an. Đó là chưa kể điều kiện cơ sở vật chất, mô hình lớp học, hệ thống kiến thức ở bậc THCS chưa đồng bộ và phù hợp với mô hình VNEN.

Vẫn biết, đi đầu, đón trước là điều nên làm, nhưng nói gì đi nữa thì đối với giáo dục, chất lượng đại trà vẫn là quan trọng. Không thể lấy “điểm” để làm kết quả cho “diện”.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast