Gần 100% học sinh Hương Bình đã trở lại trường

(Baohatinh.vn) - Sau gần 4 tháng, với sự vào cuộc tuyên truyền, vận động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm hiện tại, gần 100% học sinh (HS) tất cả các bậc học trên địa bàn xã Hương Bình (Hương Khê) đã trở lại trường.

Niềm vui trở lại

Màn múa hát rộn rã được HS Trường Tiểu học Hương Bình biểu diễn trong giờ sinh hoạt đội đã làm ấm lên không khí của ngày đông giá rét. Cùng chung niềm hân hoan là những nụ cười rạng rỡ của thầy, cô giáo. Cô Trần Thị Hường - quyền Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Bình phấn khởi: “Chỉ còn 3 em nữa là chúng tôi đã hoàn thành kế hoạch 100% HS đến lớp”.

Em Lê Thị Lan Anh - HS lớp 1, chia sẻ: “Em rất vui khi được đến trường, được biết thêm những bài múa, hát sân trường do cô tổng phụ trách đội tập, được ăn bán trú cùng các bạn và được học thêm nhiều điều hay nữa” .

Gần 100% học sinh Hương Bình đã trở lại trường ảnh 1
Niềm vui của học sinh Trường Tiểu học Hương Bình khi đến trường.

Nhớ lại những ngày qua, em Lê Đăng Bảo Ngọc - HS lớp 7 Trường THCS Phúc Đồng cho hay: “Những ngày không được đến trường, em buồn lắm. Lúc nhớ trường, nhớ lớp, em lại lấy sách vở, bút mực ra tự học, chỗ nào không hiểu thì nhờ chị bày thêm. Giờ được trở lại trường, em rất vui, dù cách trường 7 km nhưng hàng ngày có xe đưa đón nên rất tiện lợi. Ngoài chương trình học bù do nhà trường tổ chức, em còn được các anh chị lớp trên giúp đỡ khi chưa hiểu bài. Em tin mình sẽ sớm theo kịp các bạn”.

Thầy Trần Đình Hùng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, bậc THCS có 242/247 em đi học (chiếm tỷ lệ gần 98%), bậc tiểu học có 252/255 em (gần 99%), trong số HS chưa đến trường, phần nhiều có lý do về sức khỏe và một vài em bị khiếm thị, chậm hòa nhập. Riêng trường mầm non, gần 100% trẻ em độ tuổi 4, 5 đã đến trường; số còn lại chủ yếu ở nhóm nhà trẻ và nhóm lớp 3 tuổi với lý do thời tiết lạnh nên phụ huynh chưa cho con tới lớp”.

Thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động để làm thay đổi suy nghĩ của các bậc phụ huynh đối với chủ trương sáp nhập trường. Đáng nói nhất là đội ngũ giáo viên (GV) trên địa bàn, đây có thể nói là một năm học đặc thù. Trong cặp sách của các thầy, cô luôn có những danh sách, báo cáo hàng ngày khi về địa bàn để tuyên truyền, vận động.

Thầy Võ Văn Hoàn - GV Trường THCS Phúc Đồng cho biết: “100% cán bộ, GV của trường đều được chia theo tổ, địa bàn. Riêng tổ chúng tôi phụ trách xóm Bình Giang - đây là một địa bàn rộng, số HS đông với 89 em ở cả 3 cấp học. Khó có thể nói hết những khó khăn khi người dân không hợp tác, nhưng vượt qua tất cả, với sự tiếp sức của cả hệ thống chính trị, chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ. Đến nay, xóm Bình Giang đã có 86 HS trở lại trường, 3 em còn lại, 1 em bị ốm, 1 em ở nhóm lớp 3 tuổi do trời lạnh chưa đi học và 1 em bị khiếm thị, gia đình hứa sẽ đưa trở lại trường”.

Đảm bảo chương trình dạy và học

Để HS các bậc học theo kịp chương trình, ngành Giáo dục đã kịp thời triển khai dạy bù đảm bảo yêu cầu chất lượng và giữ vững sỹ số.

Tại cuộc họp chỉ đạo về công tác chuyên môn ở Trường Tiểu học Hương Bình, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Hải Lý cho biết: “Sở GD&ĐT đã chủ động xây dựng kế hoạch, giao trách nhiệm cụ thể cho phòng giáo dục, các nhà trường và toàn thể GV. Tất cả dồn sức cho Hương Bình, Hòa Hải, Phúc Đồng để giúp đỡ những HS đi học muộn. Cụ thể, ngoài việc dành cơ sở vật chất tốt nhất, vấn đề điều động GV cũng phải được lựa chọn kỹ càng. Đó phải là những cán bộ, GV có ý thức chính trị tốt, tinh thần trách nhiệm cao, năng lực giỏi để đảm nhận những lớp HS đi học muộn. Phấn đấu chậm nhất đến 10/6/2015, các em có thể hoàn tất chương trình”.

Gần 100% học sinh Hương Bình đã trở lại trường ảnh 2

Đến thời điểm hiện tại, bậc THCS có 242/247 em đi học (chiếm tỷ lệ gần 98%)

Trên tinh thần ấy, thời gian qua, ngoài việc triển khai chương trình dạy bù tăng tiết vào các buổi chiều, Phòng Giáo dục Hương Khê đã điều động 22 cán bộ, GV tăng cường ở các trường học. Riêng Trường Tiểu học Hương Bình, trong tháng 12 được điều động thêm 2 tổng phụ trách đội giỏi để tăng cường các hoạt động ngoài trời, rèn luyện kỹ năng sống. Đặc biệt, phòng còn chỉ đạo 12 trường tiểu học trong cụm giao lưu hoạt động đội để tạo không khí nhẹ nhàng, vui vẻ cho các em.

Cô Phạm Thị Thu Hường - GV mới của Trường Tiểu học Hương Bình cho biết: “Việc dạy bù chương trình cho các em được nhà trường thực hiện rất nghiêm túc. Thời gian không còn nhiều, việc dạy bù có thể sẽ thực hiện cả vào thứ 7 nên rất bận rộn. Dù vậy, chúng tôi sẽ hết sức cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ”.

Niềm vui đã trở lại khi các em được đến lớp, được hưởng quyền học tập, vui chơi theo đúng lứa tuổi của mình. Tuy nhiên, từ sự kiện ở Hương Bình, các bậc phụ huynh tự nhìn nhận để rút kinh nghiệm, không nghe lời kẻ xấu kích động, xúi giục, không tiếp tay cho kẻ xấu chống đối lại chủ trương, đường lối đúng đắn của cấp trên. Việc ngăn cản HS đến trường không chỉ gây thiệt thòi cho chính con em mình mà còn là hành vi vi phạm pháp luật và làm mất đi nét đẹp truyền thống trên vùng quê hiếu học.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast