Gặp lại “cậu bé vàng Hà Tĩnh” trên đảo quốc Singapore

(Baohatinh.vn) - Giành điểm trung bình cộng tuyệt đối ngay trong học kỳ đầu tiên, Võ Anh Đức - người đạt huy chương vàng Olympic Toán quốc tế năm 2013 đang là một trong những sinh viên xuất sắc của Đại học Quốc gia Singapore. Niềm tự hào của các thế hệ học sinh Hà Tĩnh đã quyết định lựa chọn Toán học để theo đuổi dù trước đó đã có không ít đắn đo, cân nhắc.

gap lai cau be vang ha tinh tren dao quoc singapore

Trường ĐH Quốc gia Singapore - nơi đang tiếp thêm niềm đam mê toán học cho Võ Anh Đức

Phải sau nhiều sự sắp xếp, tôi mới có thể hẹn gặp được Võ Anh Đức tại Đại học Quốc gia Singapore. Lịch trình dày đặc với học, với thi và với cả việc tham gia các diễn đàn khoa học đã chiếm trọn thời gian của Đức. Sang Singapore hơn một năm nay nhưng ngay những điểm đến thú vị nhất ở quốc đảo sư tử, Đức vẫn chưa hề đặt chân tới. Những đam mê cá nhân như âm nhạc, thể thao… cũng buộc phải gác lại một bên.

Đức tâm sự: Môi trường giáo dục nghiêm túc và mang tính học thuật cao như Đại học Quốc gia Singapore không cho phép bất cứ thành viên nào sao nhãng.

Võ Anh Đức thừa nhận: Đại học Quốc gia Singapore không phải là lựa chọn ban đầu trong hành trình du học. Ngay khi bước vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đức đã dùi mài tiếng Anh để có thể sang Mỹ, Anh, Australia… như nhiều học sinh giỏi Toán khác. Thế rồi, học bổng đầu tiên đến với Đức lại là học bổng ASEAN toàn phần mà Chính phủ Singapore dành tặng. Cùng với những lời khuyên về một đất nước an toàn, môi trường học tập và làm việc đầy tính cạnh tranh đã giúp Đức quyết định lựa chọn Singapore.

Sau hơn một năm học tập, Võ Anh Đức thừa nhận lựa chọn Đại học Quốc gia Singapore là quyết định đúng đắn không chỉ bởi đó là trường thuộc tốp đầu châu Á mà còn là nơi tập trung những sinh viên xuất sắc đến từ các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Ả Rập, tập hợp những nhà khoa học và các giáo sư nổi tiếng từ nhiều nước trên thế giới…

gap lai cau be vang ha tinh tren dao quoc singapore

Tài sản giá trị nhất của Võ Anh Đức trên đất Singapore là chiếc Laptop

Cũng theo Võ Anh Đức thì ban đầu đã có rất nhiều lời khuyên nên theo con đường khoa học ứng dụng như công nghệ thông tin, kinh tế tài chính… nhưng cuối cùng, Đức vẫn quyết định theo đuổi Toán học. Võ Anh Đức chia sẻ: Để thành công với bộ môn khoa học cơ bản này, đòi hỏi sự nhẫn nại gấp nhiều lần. Thậm chí, đâu đó trong cách nghĩ của các bậc phụ huynh còn không được xem là thức thời, là thiếu nhạy bén với xu thế. Ngay cả trong đội tuyển Toán quốc tế thì nhiều thành viên cũng không lựa chọn Toán học. Đã có rất nhiều sự phân vân nhưng cuối cùng, niềm đam mê Toán học đã thuyết phục được tài năng Võ Anh Đức.

Học kỳ đầu tiên tại Đại học Quốc gia Singapore, Võ Anh Đức giành điểm trung bình cộng (GPA) tuyệt đối. Và đây cũng là mục tiêu trong học kỳ tiếp theo của Đức. Không chịu áp lực về danh hiệu Huy chương vàng Olympic Toán quốc tế nhưng cá nhân Đức không cho phép bản thân “tặc lưỡi” trước những thử thách đặt ra. Thêm nữa, nếu kết quả học tập xuất sắc, Đức sẽ rút ngắn được thời gian học đại học để chuyển sang chương trình sau đại học. Thiết thực hơn còn là một suất học bổng Lý Quang Diệu, học bổng danh giá bậc nhất Singapore dành cho những sinh viên xuất sắc nhất đang theo học tại đảo quốc sư tử.

Ngoài chăm chỉ học tập, Đức còn là thành viên tích cực của Câu lạc bộ Toán học - Đại học Quốc gia Singapore với mục tiêu trong một vài năm tới sẽ tham gia các dự án nghiên cứu khoa học cùng các giáo sư ở Singapore và trong tương lai gần, sẽ cố gắng làm nghiên cứu sinh ở Mỹ. Em tâm sự: Học Toán đòi hỏi những bước đi vững chắc và do vậy, điều quan trọng trước hết là phải trang bị nền kiến thức thật cơ bản, sau đó mới có thể lựa chọn thế mạnh riêng để nghiên cứu chuyên sâu.

Rất kiệm lời khi nói về bản thân, dường như toàn bộ đam mê của Võ Anh Đức đã dành hết cho Toán học. Cá nhân Đức sống giản dị trong một căn phòng ký túc xá rộng chừng 10m2 với những đồ dùng cá nhân tối thiểu. Trong câu chuyện với Võ Anh Đức, hầu như không có bất cứ điều gì phải bận tâm ngoài niềm đam mê Toán học. Dù rằng, lựa chọn Toán học là sự lựa chọn vất vả, đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực rất lớn bên cạnh yếu tố tài năng.

Rất có thể Đại học Quốc gia Singapore chưa phải là điểm dừng chân trên hành trình học tập, nghiên cứu của Võ Anh Đức nhưng chắc chắn đây đang là nơi nhân lên niềm đam mê đối với một trong những tài năng Toán học của Việt Nam, niềm tự hào của nhiều thế hệ học sinh Hà Tĩnh.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast