Ghi nhận từ hội thi giáo viên giỏi THPT cấp tỉnh

Sau 4 niên học chờ đợi, hội thi giáo viên dạy giỏi THPT cấp tỉnh được tổ chức theo định kỳ đã trở thành niềm mong mỏi của biết bao thầy cô giáo bậc THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Bởi với họ, đây thực sự là một sân chơi bổ ích để được giao lưu học hỏi, để được khẳng định tài năng của mình sau những tháng ngày gắn bó với bảng đen, phấn trắng, với cố gắng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để trang bị cho các em học sinh ở bậc học cuối cấp những kiến thức bổ ích trước bước ngoặt mới của cuộc đời...

Thầy Nguyễn Quốc Anh - Phó giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo - Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết: “ Hướng tới hội thi cấp tỉnh, ngay từ đầu năm học, khắp các trường THPT trong toàn tỉnh đã dấy lên phong trào thi đua Hai tốt, phấn đấu trở thành giáo viên giỏi. Nhiều trường học đã tổ chức tốt hội thi giáo viên giỏi cấp trường và lựa chọn những gương mặt tiêu biểu để tham dự hội thi cấp tỉnh. Đặc biệt, một số trường THPT đã liên kết tổ chức hội thi liên trường. Điều này có ý nghĩa đặc biệt cả về phong trào thi đua, tinh thần gắn kết và góp phần nâng cao hoạt động chuyên môn nghiệp vụ”.

Chữ viết đẹp và việc đổi mới phương pháp dạy là ưu thế của nhiều giáo viên tại hội thi

Chữ viết đẹp và việc đổi mới phương pháp dạy là ưu thế của nhiều giáo viên tại hội thi

Kỳ thi lần này đã thu hút 486 cán bộ giáo viên ở 40 trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh đăng ký dự thi. Đây là lần đầu tiên Sở GD và ĐT tỉnh áp dụng thông tư 21 của Bộ giáo dục đào tạo về việc ban hành điều lệ hội thi giáo viên giỏi tỉnh với nhiều điểm mới. Đó là các giáo viên dự thi phải trải qua 3 phần thi: Sáng kiến kinh nghiệm, kiểm tra năng lực và phần thi giảng. Riêng ở phần thi giảng có 1 tiết dạy tự chọn và có thời gian chuẩn bị bài trước 1 tuần, vì vậy ban giám đốc đã chỉ đạo thực hiện các quy trình một cáhc chặt chẽ, đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong từng khâu, từng phần của của hội thi. Việc chấm SKKN do hội đồng khoa học của ngành thực hiện; công tác làm đề thi, chấm thi năng lực được thực hiện cáhc ly triệt để. Phần thi giảng được tổ chức ở 2 cụm thi để có điều kiện lựa chọn đội ngũ giám khảo đảm bảo chất lượng hơn.

Ở phần thi SKKN, dù lần đầu tiên được đưa vào nội dung hội thi và thời gian chuẩn bị chưa nhiều, nhưng nhiều đề tài thực sự có tính khoa học và ứng dụng thực tiễn cao. Và dẫu yêu cầu cao của điều lệ mới đã tạo sức ép cho cả người ra đề và người dự thi, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của BGĐ Sở, sự cố gắng hết mình của BTC, các giáo viên nên đề thi kiến thức năm nay được đánh giá là vừa tầm, trọng tâm, có tính phân hoá cao. Dường như cũng chia sẻ, giao hoà với nỗi lòng thầy cô trong những giờ phút quan trọng của hội thi nên những ngày diễn ra phần thi dạy tại địa điểm 2 cụm - THPT Hồng Lĩnh và THPT Phan Đình Phùng, làn nắng dịu nhẹ của mùa xuân đã xua tan không khí ảm đảm của những ngày mưa phùn giá rét, tạo điều kiện thuận lợi cho các tiết dạy ngoài trời thêm sinh động.

BTC hội thi đã trao tặng giấy khen cho các giáo viên đạt giải nhất

BTC hội thi đã trao tặng giấy khen cho các giáo viên đạt giải nhất

Và cũng theo đánh giá của BGK, phần thi dạy năm nay do có thời gian chuẩn bị bài khá dài nên chất lượng của các tiết dạy ngày càng được cỉa thiện. Hầu hết đảm bảo kiến thức cơ bản, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, giáo viên làm chủ tri thức trong bài giảng, tác phong chững chạc, tự tin. Nhiều tiết dạy đã có cố gắng đổi mới phương pháp, linh hoạt trong khâu lên lớp. Việc sử dụng thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin có nhiều tiến bộ nhuần nhuyễn, hợp lý và hiệu quả hơn. Đặc biệt một số tiết xuất sắc cả về nội dung, phương pháp, phong cách lên lớp đã thể hiện tài năng sư phạm, sự sáng tạo của cá nhân người dạy, tiêu biểu như các thầy cô giáo: Phan Thị Huệ Chi, Nguyễn Thị Hồng Lộc ( môn Văn); Từ Hữu Sơn, Lê Nhật Quang ( môn Toán); Hoàng Thị Hà, Nguyễn Đình Đạt ( môn Vật Lý); Trần Thị Thảo ( môn Hoá học); Trần Mạnh Hùng ( môn Sinh học)....

Thầy Phan Quốc Thanh – Phó hiệu trưởng trường THPT Hương Khê – thành viên BGK cuộc thi cho biết: “ Nhìn chung chất lượng giáo viên năm nay đồng đều, hầu hết anh chị em đều chú trọng việc đổi mới phương pháp giảng dạy, chữ viết đẹp, ngôn ngữ giáo viên chuẩn mực. Nét mới trong cuộc thi lần này còn là hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa BGK và các giáo viên sau mỗi đợt thi ở từng cụm. Điều đó không chỉ tạo không khí thoải mái, thân mật mà còn mang lại nhiều bài học kinh nghiệm bổ ích quý giá cho mỗi giáo viên”. Cô Hoàng Thị Hà – Giáo viên trường THPT Hồng Lĩnh- giải nhất môn Vật Lý tâm sự: “ Ban đầu chúng tôi cũng rất lo lắng bởi sự đổi mới của Bộ, bởi số lượng giáo viên dự thi rất đông mà tỷ lệ lấy lại ít hơn so với trước ( giáo viên giỏi chỉ chiếm tỷ lệ 5% tổng số giáo viên THPT toàn tỉnh). Thế nhưng, sự động viên giúp đỡ nhiệt tình của lãnh đạo nhà trường, bạn bè đồng nghiệp nơi diễn ra vòng thi giảng; sự ân cần, thân mật của BGK trong việc giao lưu, trao đổi kinh nghiệm qua từng tiết dạy đã thực sự khích lệ tinh thần để chúng tôi cố gắng hơn nữa trong việc nắm bắt cơ hội để khẳng định mình”.

Hội thi đã khép lại với kết quả 160 cán bộ, giáo viên ở 11 bộ môn học đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2011 – 2012 ( trong đó có 16 giải Nhất, 25 giải Nhì, 42 giải Ba...) Thế nhưng, sự thành công không chỉ là những giải thưởng mà hội thi đã thực sự trở thành một đợt sinh hoạt chuyên môn sâu rộng trong toàn ngành, cuốn hút không chỉ đội ngũ giáo viên dự thi mà hầu hết cán bộ giáo viên ở các nhà trường, các tổ nhóm chuyên môn, các chuyên gia ... đã tham gia dưới nhiều hình thức khác nhau. Và trên tất cả, hội thi còn khơi dậy tinh thần hăng hái, phấn khởi, bầu nhiệt huyết của đội ngũ giáo viên trong sự nghiệp trồng người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast