Giải Nhất quốc gia môn Địa lý và hành trình vượt khó của cô học trò nghèo

Ngô Thị Biển - học sinh lớp 12 Văn giành giải Nhất môn Địa lý trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay không phải là điều bất ngờ đối với thầy cô và các bạn trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Nhưng với nhiều người đã từng biết đến em cách đây hơn 1 năm trong hoàn cảnh bế tắc của một gia đình nông thôn nghèo đang gặp hoạn nạn, thì thành tích này thực sự là một món quá đầy ý nghĩa và cảm động.

Trong số học sinh các đội dự tuyển quốc gia của Hà Tĩnh, Biển là học sinh có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn. Nhà em thuộc diện hộ nghèo ở xóm Song Hoành (Thạch Vĩnh- Thạch Hà). Gia đình có tới 5 người con, bố em bị bệnh thần kinh, người mẹ quẩn quanh mấy sào ruộng rau cháo nuôi con. Vậy nhưng cả 5 chị em Biển đều ham học và là học sinh khá, giỏi. Đặc biệt là chị đầu Ngô Thị Biển, trong suốt những năm cấp 1, cấp 2 liên tục là học sinh giỏi.

Năm học 2008-2009, cùng chiếc xe đạp cũ nát, Biển tìm về thành phố, thi vào trường THPT Chuyên Hà Tĩnh với mong muốn tìm được một môi trường học tập thuận lợi nhất để nuôi lớn ước mơ của mình. Cũng từ đó, ngày ngày, cô học trò nhỏ cùng “con ngựa sắt” cần mẫn trên hành trình gần 7km đến trường học rồi lại về nhà đỡ đần công việc giúp mẹ và kèm cặp các em học hành.

Ngô Thị Biển miệt mài bên góc học tập đơn sơ, khiêm nhường của mình

Ngô Thị Biển miệt mài bên góc học tập đơn sơ, khiêm nhường của mình

Năm học 2009-2010, đang là học sinh lớp 11, Biển đã được chọn vào đội tuyển quốc gia môn Địa lý. Không may, năm đó, mẹ em bị rắn cắn, tính mạng nguy kịch. Gia đình rơi vào tình cảnh bế tắc vì chẳng biết lấy tiền đâu để cứu chữa cho người mẹ trụ cột của gia đình.

Lúc đó, Biển không còn đủ ý chí để tập trung cho kỳ thi quốc gia sắp tới. Thật may, hoàn cảnh gia đình em đã được Báo Hà Tĩnh cùng nhiều tờ báo khác thông tin, kêu gọi bạn đọc chung tay giúp đỡ.

Hàng chục triệu đồng và rất nhiều lá thư động viên, chia sẻ đã giúp gia đình Biển vượt qua những tháng ngày gian khó nhất. Mẹ em nhờ có điều kiện chăm sóc tốt đã giành lại được mạng sống. 5 chị em tiếp tục được đến trường. Sự tiếp sức của cộng đồng đã giúp Biển vươn lên bứt phá trong chặng cuối của đợt ôn thi học sinh giỏi quốc gia. Năm học đó, em giành giải Nhì môn Địa lý.

Năm học 2010-2011, trong đội tuyến Địa lý, Biển là học sinh được thầy cô, bạn bè đặt nhiều hi vọng. Hiểu rõ hoàn cảnh của em, nhà trường và các thầy cô luôn sát cánh hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần. Lớp học đội tuyển cũng giống như một gia đình nhỏ mà ở đó, thầy cô dồn hết kiến thức và tâm huyết cho mỗi giờ lên lớp.

Thầy cô cũng là người bạn lớn, luôn lắng nghe, chia sẻ với học trò cả những vui buồn, khó khăn trong cuộc sống. Tình cảm, trách nhiệm và kỳ vọng của thầy cô vừa là chỗ dựa vừa là động lực mà cũng là một áp lực lớn đối với Biển. “Ít nhất phải giữ được thành tích giải Nhì năm học trước và mục tiêu phải là giải Nhất để nói với người thân và những người ủng hộ mình một lời cảm ơn thật ý nghĩa”- Biển luôn thầm nhắc nhở mình như vậy.

Tiếp cận với môn Địa lý, với Biển là cuộc hành trình khám phá kho kiến thức khổng lồ về kinh tế - xã hội, về mỗi vùng miền trong cả nước và cả thế giới. Đây là một môn học đòi hỏi khả năng cảm nhận và trí nhớ tốt đồng thời yêu cầu tính chính xác và tư duy logic. Biển đã chăm chỉ, cần mẫn tích lũy những kiến thức bằng một phương pháp khoa học và một niềm say mê, hứng khởi được khám phá, được làm chủ những chân trời mới.

Bước vào kỳ thi với hành trang khá nặng cùng sự tự tin và khát vọng khẳng đình mình, Biển đã vững vàng giành giải Nhất.

Không chỉ dẫn đầu môn Địa lý, Biển còn được bạn bè mến phục bởi sự chắc chắn, đồng đều trong tất cả các môn học. Em là một trong những gương mặt xuất sắc nhất ở cả 3 môn thi đại học khối C năm học này và cũng là người nhiều năm đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Cánh cửa tương lai đang rộng mở nhưng với hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của mình, Biển còn nhiều băn khoăn, lo lắng: “Em sẽ cố gắng ôn thi đại học thật tốt để thi vào trường Cảnh sát hoặc An ninh để giảm gánh nặng lo toan cho gia đình”. Hi vọng rằng cô học trò nhỏ này sẽ có đủ nghị lực vượt qua những thử thách và tiếp tục nhận được sự chia sẻ của cộng đồng để viết tiếp những thành công mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast