Giải quyết thấu tình đạt lý việc chấm dứt hợp đồng đối với 214 giáo viên ở Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Sáng 26/10, đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Trần Anh Tuấn dẫn đầu đã có buổi làm việc với huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh về tình hình, kết quả giải quyết hợp đồng với 214 giáo viên và nhân viên hành chính trên địa bàn. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng dự.

Theo báo cáo của UBND huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh, trong khoảng thời gian từ 2010 đến 2014, UBND huyện Kỳ Anh (cũ) đã ban hành quyết định cho các trường học (23 trường THCS, 31 trường tiểu học và 2 trường mầm non) trên địa bàn ký kết hợp đồng với 214 lao động để làm nhiệm vụ giảng dạy và phục vụ.

Giải quyết thấu tình đạt lý việc chấm dứt hợp đồng đối với 214 giáo viên ở Kỳ Anh ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn: Hà Tĩnh cần tổ chức rà soát, phân loại để có chính sách ưu tiên, thu hút những giáo viên tâm huyết, có năng lực trong quá trình tuyển dụng giáo viên sau này.

Thực hiện chủ trương kiện toàn, củng cố bộ máy hành chính nhà nước trước khi thành lập thị xã mới, ngày 27/1/2015, UBND huyện Kỳ Anh (cũ) có Thông báo số 29/TB-UBND về việc chấm dứt hợp đồng đối với các giao viên, nhân viên hành chính từ ngày 30/9/2015.

Từ tháng 8 đến tháng 9/2015, các địa phương đã tổ chức họp bàn, thống nhất các phương án xử lý đối với số giáo viên dôi dư, hợp đồng; tổ chức tuyên truyền, giải thích, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động sau khi kết thúc hợp đồng; đồng thời thực hiện đầy đủ các chế độ, chích sách liên quan đến quyền lợi hợp pháp của người lao động.

Giải quyết thấu tình đạt lý việc chấm dứt hợp đồng đối với 214 giáo viên ở Kỳ Anh ảnh 2

Ông Bùi Quang Hoàn - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh báo cáo tình hình tuyển dụng, chấm dứt hợp đồng đối với các giáo viên trên địa bàn

Việc tuyển dụng và chấm dứt hợp đồng lao động được dựa trên nhu cầu và thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và lao động. Tuy nhiên, do công tác quản lý nhà nước không chặt chẽ, không tuân thủ các quy định, nên quá trình tuyển dụng, chấm dứt hợp đồng nảy sinh những bất cập, vướng mắc.

Giải quyết thấu tình đạt lý việc chấm dứt hợp đồng đối với 214 giáo viên ở Kỳ Anh ảnh 3

Chị Dương Thị Hải, nguyên giáo viên Trường THCS Giang Đồng: Chúng tôi mong muốn được tiếp tục đến trường để cống hiến trí tuệ, sức lực cho quê hương và làm việc theo ngành nghề mình chọn

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác và lãnh đạo Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh đã thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, đồng thời phân tích, đưa ra một số hướng giải quyết dựa trên các quy định của pháp luật, nhưng cũng bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Giải quyết thấu tình đạt lý việc chấm dứt hợp đồng đối với 214 giáo viên ở Kỳ Anh ảnh 4

Vụ phó Vụ Công chức, viên chức (Bộ Nội vụ) Lê Minh Hương: Tuyển dụng công chức, viên chức cần thực hiện một cách kịp thời, công khai

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện đều cho rằng, sau khi các cơ quan báo chí phản ánh về tình hình tuyển dụng và chấm dứt hợp đồng lao động đối với 214 lao động nói trên, Bộ Nội vụ, chính quyền địa phương cũng như các sở, ngành liên quan đã tiếp cận và xử lý vấn đề hết sức trách nhiệm.

Việc tinh giản biên chế, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức được thực hiện theo chủ trương chung của Chính phủ. Tuy nhiên, do không bám sát, thực hiện kế hoạch tuyển dụng hàng năm nên các đơn vị liên quan ở huyện Kỳ Anh (cũ) chưa tuân thủ một cách nghiêm túc các nguyên tắc về việc tuyển dụng, ký hợp đồng. Thậm chí, một số bộ môn không thiếu giáo viên nhưng vẫn tuyển dụng lao động, hoặc tuyển dụng nhưng không tiến hành ký kết hợp đồng…

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, trước mắt, Hà Tĩnh cần chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các giáo viên. Trong điều kiện cho phép, có thể thực hiện những chính sách hỗ trợ, bảo đảm việc làm mới đối với các trường hợp vừa chấm dứt hợp đồng lao động. Tổ chức rà soát, phân loại để có chính sách ưu tiên, thu hút những giáo viên tâm huyết, có năng lực trong quá trình tuyển dụng giáo viên sau này.

Chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với những tổ chức, cá nhân được giao thẩm quyền nhưng không thực hiện đúng quy trình.

Tiếp thu các kiến nghị, ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Nội vụ và thành viên đoàn công tác, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện đề nghị huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quá trình tuyển dụng, sử dụng lao động, sai đến đâu, kiểm điểm, xứ lý đến đó, tuyệt đối không né trách trách nhiệm.

Đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí phản ánh sự việc một cách khách quan, công bằng và phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết sự việc dựa trên các quy định của nhà nước và bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người lao động…

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast