Giáo sư gốc Việt nhận giải thưởng Tổng thống Hoa Kỳ 2009

Giáo sư Thảo Nguyễn là người Mỹ gốc Việt duy nhất trong danh sách 100 nhà khoa học trẻ được nhận giải thưởng của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong năm 2009.

Giáo sư gốc Việt nhận giải thưởng Tổng thống Hoa Kỳ 2009 ảnh 1

Giáo sư Thảo Nguyễn hiện đang giảng dạy tại trường Ðại học Johns Hopkins



Giải thưởng mang tên "Giải thưởng Tổng thống dành cho các nhà khoa học và kỹ sư khởi đầu sự nghiệp" là danh hiệu cao quí nhất mà chính phủ Mỹ trao tặng cho các nhà khoa học và kỹ sư trẻ trong giai đoạn khởi đầu sự nghiệp nghiên cứu.

Giáo sư Thảo Nguyễn sinh năm 1976 tại Việt Nam trong một gia đình nhà giáo. Gia đình cô tới Mỹ định cư vào năm 1986.

Giáo sư Thảo cho biết cô đam mê toán học và vật lý học từ nhỏ. Với niềm đam mê này cùng với sự động viên, khuyến khích của cha mẹ, thầy cô, Thảo Nguyễn đã đạt thành tích xuất sắc ở bậc trung học, rồi sau đó cô được nhận vào một trong những trường đại học danh tiếng của Mỹ là Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) để theo học ngành kỹ sư cơ khí.


Sau đó cô tiếp tục theo học thạc sĩ và tiến sỹ tại trường Stanford, một trường đại học hàng đầu của Mỹ. Hiện tại cô là giáo sư tại Đại học Johns Hopkins ở thủ đô Washington.

Giáo sư Thảo Nguyễn chuyên nghiên cứu ngành cơ khí sinh học như độ bền và độ dẻo của các loại nhựa polymer, sự phát triển và hình thành của những tế bào sinh học cũng như tái tạo các mô.

Nữ giáo sư Thảo Nguyễn là tác giả của hơn chục bài nghiên cứu trong các tạp chí chuyên ngành và đã trình bày công trình của mình ở nhiều hội thảo khoa học khắp thế giới.

Với những thành tích nghiên cứu xuất sắc, năm 2009 giáo sư Thảo đã trở thành người Mỹ gốc Việt duy nhất trong số 100 nhà khoa học và kỹ sư trẻ được Tổng thống Obama trao tặng giải thưởng Tổng thống dành cho các khoa học gia và Kỹ sư ở giai đoạn Khởi đầu sự nghiệp.


Giải thưởng cao quý dành cho bước đầu sự nghiệp của các nhà khoa học và kỹ sư được cựu Tổng thống Bill Clinton thành lập năm 1996.

Người nhận giải sẽ được chính phủ Mỹ trợ cấp cho công trình nghiên cứu trong vòng 5 năm về một đề tài nằm trong những mục tiêu chính sách.

Nguồn: Dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast