Giáo viên bản ngữ giúp học sinh giao tiếp tiếng Anh tốt hơn

(Baohatinh.vn) - Dạy và học ngoại ngữ vẫn luôn là vấn đề được rất nhiều giáo viên, phụ huynh và học sinh (HS) quan tâm. Từ nhu cầu học ngoại ngữ trực tiếp qua giáo viên (GV) người nước ngoài, Trường Tiểu học và THCS Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh) đã áp dụng mô hình đưa GV bản ngữ vào giảng dạy. Đây là sáng kiến nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực từ phía phụ huynh, HS và bước đầu mang lại kết quả tích cực.

giao vien ban ngu giup hoc sinh giao tiep tieng anh tot hon

Thầy giáo Alex đứng trên bục giảng như một người quản trò, khơi nguồn cảm hứng cho các học sinh.

Tham gia một tiết học tiếng Anh của các HS lớp 3A4 Trường Tiểu học Bắc Hồng, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên và hào hứng. Thầy Alex đứng trên bục giảng như một người quản trò, khích lệ, động viên các em. Bằng các trò chơi, vật dụng thân thuộc, thầy dạy cách gọi tên, phát âm chuẩn…; lôi cuốn các em bằng những bài hát, câu chuyện tiếng Anh từ đơn giản đến phức tạp. Dường như, 45 phút cho 1 tiết học tiếng Anh như thế này vẫn là quá ít với các em.

Em Nguyễn Đình Quốc Huy, lớp 3A4 nói: “Bọn em còn muốn học nữa, 1 tiết trôi qua nhanh quá. Các thầy rất thân thiện, chỗ nào chưa hiểu, thầy sẵn sàng hướng dẫn. Thầy còn dạy chúng em nhiều bài hát tiếng Anh”.

Cô Nguyễn Thị Anh Đào – quyền Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Hồng cho biết: “Nhận thấy tầm quan trọng của việc dạy và học ngoại ngữ trong chương trình dạy học hiện đại, đồng thời, thấy được những hạn chế về kỹ năng nghe, nói tiếng Anh của HS, sau khi bàn bạc, thống nhất với hội phụ huynh, được sự đồng thuận của UBND và Phòng GD&ĐT thị xã, nhà trường đã mời GV nước ngoài từ Trung tâm Anh ngữ AMA (TP Vinh - Nghệ An) về giảng dạy. Ban đầu, chúng tôi chỉ áp dụng mô hình này cho 7 lớp khối lớp 5 học tự nguyện 1 buổi/tuần. Sau 1 năm triển khai, nhận thấy hiệu quả tích cực từ mô hình, UBND thị xã và Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo nhà trường mở rộng cho khối lớp 3-5, tăng cường thêm 1 tiết giao tiếp với người nước ngoài/tuần”.

Trường THCS Bắc Hồng cũng đang triển khai hiệu quả mô hình này. Thầy Phan Trí Huấn – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mặc dù mới triển khai từ đầu năm học, nhưng việc có GV bản ngữ trực tiếp dạy đã tạo luồng gió mới cho các em trong học ngoại ngữ. Chúng tôi hợp đồng với 1 GV người Anh dạy cùng với các thầy, cô giáo bộ môn Tiếng Anh. Mỗi tháng, thầy bản ngữ đảm nhiệm 7-8 tiết học. Có thể khẳng định, kỹ năng giao tiếp của các em đã thực sự tiến bộ”.

Tại cuộc thi Tài năng tiếng Anh do hệ thống Anh ngữ AMA tổ chức, đã có 1 HS của Trường Tiểu học Bắc Hồng vượt qua 1.000 HS của trung tâm tại Nghệ An và Hà Tĩnh để tham gia vòng thi ở TP Hồ Chí Minh và giành được học bổng; 1 em đạt HS giỏi quốc gia; 11 em đạt HS giỏi tỉnh Tiếng Anh qua mạng internet. Còn ở Trường THCS Bắc Hồng, 2 HS lớp 8 đạt thành tích cao trong cuộc thi HS giỏi tỉnh Tiếng Anh lớp 9.

Không chỉ phát huy hiệu quả đối với HS, GV của các trường cũng được củng cố kiến thức, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ thông qua hình thức trợ giảng cho GV bản ngữ. Bên cạnh đó, khi cùng làm việc, giao tiếp, đã giúp GV học được phong cách làm việc khoa học, chuyên nghiệp từ đồng nghiệp nước ngoài.

Bà Đào Thị Tuyết Mai – Hội trưởng Hội Phụ huynh Trường Tiểu học Bắc Hồng chia sẻ: Chương trình học tiếng Anh do các GV người nước ngoài giảng dạy thực sự mang đến hiệu quả cho việc học ngoại ngữ của các cháu. Hội phụ huynh cũng mong muốn tăng tiết dạy và áp dụng mô hình cho các khối lớp khác trong toàn trường.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình khi được triển khai tại 2 trường học trọng điểm của thị xã, thầy Nguyễn Trí Anh – Phó Trưởng phòng GD&ĐT thị xã cho biết: “Trên cơ sở đề xuất của các trường, phòng đã hướng dẫn để nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch, tìm GV phù hợp với điều kiện của trường mình vì chất lượng của GV đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của mô hình. Cuối năm học vừa qua, phòng đã chỉ đạo các trường họp rút kinh nghiệm và có văn bản tham mưu thị xã về tính hiệu quả của mô hình với mong muốn, sẽ nhân rộng trong năm học tới”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast