Giỏi tiếng Anh, nữ sinh Hà Tĩnh từ rụt rè trở nên năng động, tự tin

(Baohatinh.vn) - Từ một cô gái rụt rè, nhờ tiếng Anh, Phạm Bích Diệp - học sinh lớp 12A5, Trường THPT Kỳ Anh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã cởi mở, tự tin, thậm chí tham gia dẫn chương trình. Mới đây, nữ sinh này đã lọt top 10 thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ II.

Video: Bích Diệp chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh

Nói về hành trình thay đổi bản thân của mình, Bích Diệp cho biết, suốt từ năm lớp 3 tới lớp 7, môn tiếng Anh luôn mang lại cho em cảm giác khó tiếp thu, không tạo được hứng thú trong học tập.

Giỏi tiếng Anh, nữ sinh Hà Tĩnh từ rụt rè trở nên năng động, tự tin

Phạm Bích Diệp lọt vào top 10 thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ II năm 2018 và đạt giải khuyến khích ở vòng tranh tài trực tiếp diễn ra tại Hà Nội.

Mọi thứ chỉ bắt đầu thay đổi vào một tiết học ngoại ngữ năm lớp 8, dù đã có sự chuẩn bị từ trước nhưng em vẫn không thể nào trình bày tốt bài luận của mình trước cả lớp. Nhiều bạn bè còn trêu đùa rằng “Bích Diệp vừa sáng tạo ra một ngôn ngữ mới”. “Chính vì bị khích tướng như vậy mà em quyết tâm dành cả mùa hè năm đấy chỉ để luyện cách phát âm tiếng Anh” – Diệp nói.

Giỏi tiếng Anh, nữ sinh Hà Tĩnh từ rụt rè trở nên năng động, tự tin

Bích Diệp (người ở giữa) thảo luận cùng các bạn

Cố gắng từng chút một như vậy, chẳng biết từ lúc nào, việc học tiếng Anh không còn là áp lực mà trở thành niềm vui, đam mê của Diệp. Vốn tiếng Anh tốt dần nên Diệp thay đổi suy nghĩ. Diệp chia sẻ: "Nhờ tiếng Anh mà em có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều nguồn kiến thức, bản thân có thể kết nối với mọi người, từ đó học hỏi, trải nghiệm nhiều hơn. Từ chỗ nhút nhát, rụt rè, em trở nên cởi mở, tự tin hơn, có thể dẫn chương trình, chia sẻ các vấn đề trước đám đông mà không ngần ngại".

Để có thể học tốt tiếng Anh, Diệp cho rằng, điều quan trọng là phải chăm chỉ, chủ động trong học tập và nhất là tự học. Mỗi ngày, em đều dành 1,5 đến 2 tiếng để rèn luyện các kỹ năng. Không chỉ học trong sách vở, trong giờ lên lớp mà qua các phần mềm, website trên internet. Đồng thời, tạo cho mình một “môi trường tiếng Anh”, tiếp cận và sử dụng tiếng Anh thường xuyên thông qua các hoạt động xem phim, nghe nhạc, đọc sách báo, tạp chí…

Giỏi tiếng Anh, nữ sinh Hà Tĩnh từ rụt rè trở nên năng động, tự tin

Để học tiếng Anh tốt, theo Diệp, cần phải tạo "môi trường tiếng Anh" cho mình

Bí quyết sau cùng mà em muốn nói tới chính là “tư duy bằng tiếng Anh”. “Rất nhiều bạn học tiếng Anh gặp rắc rối với kỹ năng nói. Lý do là bởi họ dành phần lớn thời gian để “phiên dịch”. Ví dụ như khi bạn muốn đặt một câu hỏi, bạn nghĩ nó bằng tiếng Việt trước rồi dịch ra tiếng Anh, rất mất thời gian và không trôi chảy. Thay vào đó, chúng ta nên chủ động tư duy bằng tiếng Anh để có thể giao tiếp tốt hơn” – Bích Diệp chia sẻ.

Bên cạnh việc học ở trường và tự học, Diệp còn tham gia CLB tiếng Anh để trao đổi kiến thức, rèn luyện kỹ năng với bạn bè, thầy cô.

Không chỉ nổi bật với thành tích tại cuộc thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc, trước đó, lớp 10 và 11, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh.

Nói về ước mơ của mình, Diệp cho biết, em mong muốn trở thành một hướng dẫn viên du lịch, để có thể được đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, tìm hiểu về nền văn hóa, phong tục các vùng miền trên đất nước và khắp thế giới.

Chủ đề CHÀO NĂM HỌC MỚI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast