Góp phần xây dựng diện mạo mới cho bậc học phổ thông

Can Lộc là một trong những địa phương luôn được đánh giá là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về giáo dục ở bậc học phổ thông với hệ thống giáo dục phát triển khá toàn diện và đồng đều. Tất cả các cấp học đều được chăm lo, mọi vấn đề liên quan đến giáo dục đều được ưu tiên. Đặc biệt, công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường tiểu học, trung học cơ sở đã để lại dấu ấn nổi bật nhất và góp phần đem lại diện mạo mới cho bậc học.

Giờ tập viết của học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Võ Liêm Sơn

Giờ tập viết của học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Võ Liêm Sơn

Đến với Trường Tiểu học Võ Liêm Sơn (Thiên Lộc), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự bề thế, khang trang của một ngôi trường có bề dày trên 70 năm lịch sử. Nhưng điều làm chúng tôi ngạc nhiên hơn là cách đây hơn 10 năm nơi đây từng là một trong những địa phương có hệ thống trường lớp yếu kém nhất toàn huyện. Để có được diện mạo của ngày hôm nay, đội ngũ cán bộ giáo, giáo viên nhà trường đã đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thiên Lộc trong việc huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng vì tương lai con em.

Khi ý Đảng đã thuận với lòng dân, tinh thần trách nhiệm của những người trong cuộc được phát huy tối đa thì mọi khó khăn, gian khó đã được đẩy lùi, các khâu yếu kém đã được khắc phục, bộ mặt trường lớp xấu xí đã được ngói hóa khang trang. Chỉ tính riêng trong 5 năm gần đây, địa phương đã huy động được 8,7 tỷ đồng để tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng và mua sắm trang thiết bị dạy học.

Từ nguồn tiền trên đã đầu tư xây dựng mới 10 phòng học cao tầng, nhà thư viện, văn phòng, phòng truyền thống, phòng tin học và mua 18 máy tính để bàn, 3 máy tính xách tay và máy chiếu, 11 giường học sinh, 80 bộ bàn ghế đúng chuẩn cùng nhiều trang thiết bị, tài liệu dạy học khác. Khi cơ sở hạ tầng khang trang, trang thiết bị dạy học đầy đủ thì chất lượng giáo dục đã được cải thiện rõ nét. Từ một đơn vị yếu kém nhà trường đã phấn đấu đạt chuẩn mức 2 (năm 2008), 10 năm liền đạt tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh, được vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Chính phủ, Bộ Giáo dục & Đào tạo và của UBND tỉnh...

Hầu hết các trường tiểu học, THCS trên địa bàn đều được đầu tư khang trang, hiện đại và thân thiện

Hầu hết các trường tiểu học, THCS trên địa bàn đều được đầu tư khang trang, hiện đại và thân thiện

Mặc dù đời sống của người dân vẫn còn những khó khăn nhất định nhưng tinh thần chăm lo, đầu tư cho giáo dục vẫn luôn được chính quyền và nhân dân nơi đây đặc biệt quan tâm. Và khi chúng tôi đi thực tế nhiều hơn thì thấy không chỉ có Trường Tiểu học Võ Liêm Sơn mà bất cứ ngôi trường nào trên địa bàn huyện mà chúng tôi đến đều có bộ mặt khang trang, sạch đẹp, đáng từ hào.

Từ chủ trương chung của huyện, các trường, các địa phương đã có những cách vận động hiệu qủa để huy động các nguồn tài chính hợp pháp nhằm hướng tới một mục đích chung là đem đến một bộ mặt khang trang, hiện đại hơn cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng những năm gần đây Can Lộc đã huy động được hơn 90 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường tiểu học, THCS, trong ngân sách nhà nước hỗ trợ trên 59 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương và nhân dân đóng góp.

Từ nguồn đầu tư này đã có 85 tỷ được dùng để xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng theo hướng kiên cố hóa, hiện đại hóa. Theo đó, toàn huyện đã xây mới được 152 phòng học, 79 phòng bộ môn, phòng chức năng và hàng chục trường học sửa sang, tu bổ các hạng mục. Nguồn mua sắm dụng cụ dạy học cũng đã giúp bổ sung thêm 393 máy tính để bàn, 69 máy tính xách tay, 16 máy Photocopy, 54 máy chiếu Projector và hàng ngàn trang thiết bị khác...

Nhờ làm tốt công tác huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và mua sắm trang thiết bị nên đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh phong trào xây dựng trường chuẩn quốc gia, khích lệ hoạt động khuyến học khuyến tài và tác động tích cực đến phong trào xã hội hóa giáo dục. Hiện nay, 24/24 trường tiểu học đóng trên địa bàn đều đã đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 14 trường đạt mức độ 2; 12/17 trường THCS đạt chuẩn, 4 trường trọng điểm chất lượng cao...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast