Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành việc ôn thi tốt nghiệp cho học sinh THPT

Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa, hơn 24.000 học sinh bậc THPT trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp. Để giúp các em có được hành trang vững chắc để vượt qua thử thách quan trọng đầu tiên của cuộc đời, ngoài việc quán triệt sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, từ đầu năm học, mỗi trường THPT đã chủ động lên kế hoạch, phương pháp tổ chức ôn thi phù hợp với năng lực, trình độ của mỗi học sinh.

Thầy Nguyễn Hồng Hải - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi cho biết: “Năm nay nhà trường có 614 học sinh khối 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp. Vì thế, với chúng tôi, vấn đề làm sao cho các em có thể tốt nghiệp ra trường là điều cần đặc biệt quan tâm. Ngoài việc tập trung lo tài liệu cho học sinh bằng cách đăng ký với Sở và thư viện mua tài liệu chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng chúng tôi còn hết sức chú trọng cách thức tổ chức ôn thi cho học sinh”.

Qua nhiều thảo luận, họp bàn, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã thống nhất cách thức ôn thi cho học sinh được chia làm 3 giai đoạn. Học sinh tự nguyện đăng ký phụ đạo những môn cần thiết và những môn còn yếu. Hoạt động này bắt đầu từ tháng 10 và kết thúc vào tháng 12. Ngay sau khi kết thúc giai đoạn 1, nhà trường đã tổ chức thi khảo sát chất lượng để có kế hoạch ôn luyện cho giai đoạn tiếp theo. Giai đoạn 2 bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 4, trên cơ sở nguyện vọng của phụ huynh, nhà trường tập trung chủ yếu vào những môn thi tốt nghiệp như: Toán, Văn, Anh. Giai đoạn 3 bắt đầu sau khi có thông báo 6 môn thi tốt nghiệp, nhà trường xếp thời khóa biểu, tập trung cho 6 môn trong suốt tháng 4.

Các trường THPT ở Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành việc ôn thi tốt nghiệp cho học sinh
Các trường THPT ở Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành việc ôn thi tốt nghiệp cho học sinh

Để nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời bổ sung cho các em những mảng kiến thức còn yếu, thiếu, bên cạnh việc chú trọng lựa chọn đội ngũ giáo viên có bề dày kinh nghiệm, tâm huyết, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi còn hết sức quan tâm hoạt động phối hợp giữa gia đình trong việc tạo điều kiện về thời gian, quan tâm đến sức khỏe và việc tích lũy nguồn kinh phí cho con em ôn thi tốt nghiệp.

Em Nguyễn Thị Hằng, học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi cho biết: “Là nhà nông nên công việc đồng áng cũng hết sức bận rộn. Thế nhưng, biết rõ tầm quan trọng của kỳ thi này nên gia đình em đã cố gắng hết sức trong việc tạo điều kiện về thời gian, động viên tinh thần cho em học tập. Điều may mắn là nhà trường cũng rất thấu hiểu cuộc sống khó khăn của những gia đình nông dân vùng hạ can như chúng em nên việc thu kinh phí ôn thi cũng rất thấp, chỉ 5.000 đồng/buổi nên 100% học sinh đều có điều kiện ôn tại trường”.

Cùng với hoạt động ôn thi, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi còn tổ chức nhiều đợt thi khảo sát để học sinh có điều kiện cọ xát với thực tế, tập dượt cho các em cách cân đối bài làm cho hợp với thời gian, đối với những bài tự luận và tránh những sai sót không đáng có ở phần thi trắc nghiệm... Đến thời điểm hiện tại, việc ôn thi cho học sinh ở Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi gần như khép kín. Hiện tại, học sinh chủ yếu dành thời gian để tự học và tự hệ thống lại những kiến thức được học.

Cũng như Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, việc ôn thi tốt nghiệp cho học sinh ở Trường THPT Phan Đình Phùng đến thời điểm hiện tại đã cơ bản hoàn tất. Thầy Nguyễn Hồng Cường - Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng cho biết: “Hiện tại, hầu hết mỗi môn thi tốt nghiệp chỉ còn 1 buổi cuối để khóa chương trình. Nhìn chung năm nay, tiến độ thực hiện việc ôn thi tốt nghiệp ở trường chúng tôi sớm hơn năm trước. Trường cũng chủ động hơn trong kế hoạch và tập trung làm dứt điểm nên các bộ môn như: Toán, Văn, Anh đã hoàn tất khá sớm. Đối với các môn như Sử, Địa, ngoài việc tổ chức ôn luyện, các giáo viên bộ môn còn có nhiệm vụ hướng dẫn các em cách làm bài theo đặc thù của từng bộ môn”.

Song song với việc ôn thi, trường đã tổ chức 5 đợt thi khảo sát, trong đó 2 đợt phối hợp với khối chuyên Toán của trường Đại học Vinh để đánh giá chất lượng đồng thời tập dượt tâm lý, kỹ năng thi cử cho các em, đặc biệt là kỹ thuật làm bài trắc nghiệm để tránh những sai sót không đáng có như lỗi tô sai số báo danh, tô sai mã đề, tô sai phương án trả lời...

Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, sự quan tâm của các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và những nỗi lo lắng đã biến thành hành động, thành sự quyết tâm cao của chính bản thân các em trong việc tích lũy kiến thức, chuẩn bị hành trang cho bước ngoặt quan trọng đầu tiên của cuộc đời, trong những ngày tháng 5 nóng bỏng này, hơn 24.000 học sinh khối 12 trên địa bàn Hà Tĩnh đã sẵn sàng chờ đón kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast