Hà Tĩnh “được mùa” đại học!

Những ngày này, đi đâu, ngồi đâu cũng nghe bàn tán xung quanh chuyện Hà Tĩnh “được mùa” đại học. Cùng suy ngẫm về một vài con số để thấy rằng: Hà Tĩnh vẫn là đất học...

Những con số “biết nói”

Kỳ thi đại học vừa qua, Hà Tĩnh xếp thứ 16 toàn quốc và là tỉnh dẫn đầu Bắc Trung bộ về xếp hạng kết quả thi đại học. Phân tích kỹ, trong 15 tỉnh thành xếp trên Hà Tĩnh, có 9 tỉnh, thành có số lượng thí sinh dự thi ít hơn, nhưng lại có số học sinh đông hơn. Như vậy, tỷ lệ học sinh tham gia thi đại học của Hà Tĩnh cao hơn. Với các tỉnh đó, những học sinh học tương đối yếu, chỉ thi trung cấp hay các trường dạy nghề. Nếu Hà Tĩnh hướng nghiệp tốt hơn, phân luồng tốt hơn, thì thứ tự xếp hạng chắc sẽ ở tốp cao hơn chứ không phải thứ 16.

Thi tốt nghiệp PTTH tại Hội đồng thi ở HS
Thi tốt nghiệp PTTH tại Hội đồng thi ở HS

Trên trang Web của Bộ GD - ĐTđăng tải danh sách học sinh đạt tổng 27 điểm trở lên của tất cả các tỉnh, nhằm vinh danh những học sinh giỏi của cả nước, và để các địa phương có số liệu khen thưởng. Trong danh sách này, Hà Tĩnh có 90 em, xếp thứ 11 toàn quốc. Mười tỉnh thành xếp trên Hà Tĩnh là Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, TP HCM, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Ninh, Nam Định, Hưng Yên. Trong số này, chỉ có Hưng Yên và Bắc Ninh là có số học sinh tương đương Hà Tĩnh, còn các địa phương khác đều có số học sinh vượt trội HT, lại có những trường chuyên thuộc Bộ, thu hút học sinh giỏi của nhiều tỉnh lân cận. Trong danh sách học sinh đạt tổng điểm từ 27 trở lên này, có 26 tỉnh có chưa đến 10 em, 4 tỉnh chỉ duy nhất 1 em và có 8 tỉnh không có em nào.

Hầu như tất cả các trường THPT ở Hà Tĩnh đều có học sinh trong danh sách này. Điển hình là: THPT chuyên tỉnh (43 em), THPT Trần Phú (10 em), THPT Hồng Lĩnh (7 em), THPT PĐP (4 em), THPT Hương Sơn (4 em)... Theo thống kê chưa đầy đủ, Hà Tĩnh có 3 Thủ khoa và 1 Á khoa, đó là Nguyễn Đình Thuần, (học sinh trường THPT Hồng Lĩnh, Thủ khoa Đại học Giao thông-Vận tải), Trần Thị Phương Thanh, (học sinh trường THPT chuyên tỉnh, Thủ khoa Học viện Cảnh sát), Trần Quốc Luật (học sinh trường THPT Cao Thắng, Thủ khoa ĐH Vinh), Đinh Văn Học ( học sinh trường THPT chuyên tỉnh, Á khoa Đại học Kinh tế quốc dân.

Trong “Tốp 201 trường THPT có điểm thi đại học cao nhất năm 2009” trên trang Edu.net, Hà Tĩnh có 4 trường là THPT Năng khiếu (xếp thứ 4), trường THPT Trần Phú (xếp thứ 102), trường THPT Hồng Lĩnh ( xếp thứ 115), trường THPT Hương Sơn (xếp thứ 171). Đặc biệt, trường THPT chuyên tỉnh chỉ sau một số trường chuyên ở HN và TP HCM.

Học trò nghèo chiếm ưu thế

Thầy Đặng Dân, trường THPT chuyên tỉnh Hà Tĩnh cho biết, phần nhiều học sinh trường THPT chuyên tỉnh có tên trong danh sách, đều là con các gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Điển hình như em Đinh Văn Học, điểm thi đạt 29,5- Á khoa trường Đại học Kinh tế quốc dân, bố mất sớm, một mình mẹ làm ruộng nuôi 3 con ăn học; kế đến là em Trần Thị Phương Thanh, điểm thi cũng đạt 29,5- Thủ khoa Học viện Cảnh sát. Hoàn cảnh của Thanh cũng chẳng khá giả gì hơn: bố em lái xe Hoa Mai, mẹ em bán rau, chạy chợ nuôi con ăn học. Thầy Trần Xuân Phượng – giáo viên trường THPT Trần Phú cũng cho biết, trường có 10 em đạt trên 27 điểm thì tất cả đều là con em gia đình nông dân, chỉ có 2 em có bố là CB CNV nhà nước. Em Lê Toàn, thi cả khối A và khối B đều đạt 27 điểm, bố mẹ làm ruộng, kinh tế khó khăn, nay mẹ Toàn bị ung thư, bao nhiêu tiền của lo chạy chữa thuốc thang cho mẹ, khó khăn lại càng chồng chất. Em Nguyễn Đức Hồng, điểm thi đạt 29 điểm, gia đình cũng chẳng khá giả gì hơn. Bố về hưu sớm, lương ba cọc ba đồng; mẹ làm ruộng, lại ốm đau luôn nên hoàn cảnh cũng rất càng khó khăn ”. Không riêng gì các học sinh đậu điểm cao của trường Trần Phú mà đa số các em có tên trong danh sách đậug trên 27 điểm của trường THPT Hồng Lĩnh cũng toàn con nhà nghèo. Trong 7 em trong danh sách này, đặc biệt là Thủ khoa Nguyễn Đình Thuần, có bố làm nghề thợ rèn, mẹ làm nông dân lại đang bị bệnh nặng nên cuộc sống gia đình rất vất vả. Trường THPT Hương Sơn có 4 em trong danh sách trên 27 điểm thì cả 4 em đều con nông dân nghèo, trong đó có 2 em thuộc diện hộ nghèo và 1 em thuộc vùng 135. Em Trần Quốc Luật, học sinh trường THPT Cao Thắng, thủ khoa ĐH Vinh, gia đình là hộ nghèo vùng 135 biên giới Sơn Hồng...

Còn nhớ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2008-2009 vừa qua, khi Hà Tĩnh xếp sau khá nhiều tỉnh thành, đã có không ít ý kiến băn khoăn về chất lượng giáo dục của Hà Tĩnh. Và, điều kỳ diệu sau kỳ thi đại học đã đến, tin vui với những người làm công tác giáo dục và với người dân Hà Tĩnh hiếu học đã đến khi các em đưa về một thành tích lớn, đưa Hà Tĩnh đứng thứ 16 toàn quốc và đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ về xếp hạng kết quả thi đại học năm 2009. Thành tích này là minh chứng sinh động, khách quan cho sự học của nền giáo dục Hà Tĩnh hiện tại. Các em đã chứng minh hùng hồn rằng, học sinh Hà Tĩnh chúng ta vẫn luôn viết tiếp truyền thống vẻ vang của đất học Hà Tĩnh!

Những “con số biết nói” nói trên, những thành công của các em học sinh trong kì thi Đại học vừa qua gắn liền với những nỗ lực không biết mệt mỏi của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh. Tất cả đã trở thành niềm vui chung, thành lẽ để tin, để yêu, để tự hào của những người thầy, người cô, của những phụ huynh, học sinh và của mỗi người dân Hà Tĩnh chúng ta.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast