Hà Tĩnh: Giảm học sinh, thừa giáo viên

Năm học 2008-2009, Hà Tĩnh có 25.138 HS tham gia thi tốt nghiệp THPT, giảm khoảng 4.000 HS so với năm học 2007-2008. Tình trạng giảm số lượng HS xẩy ra ở nhiều địa bàn, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, xa. Theo Thạc sĩ Trịnh Hồng Mạnh, Phó trưởng Phòng GD-ĐT Đức Thọ, số lượng học sinh Tiểu học và THCS trên địa bàn Đức Thọ năm học này giảm khoảng 1.000 em so với năm trước.

Số lượng HS đến trường ngày càng giảm. Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ
Số lượng HS đến trường ngày càng giảm. Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ

Số HS giảm đi, quy mô các trường teo dần. Những năm trước, trung bình mỗi xã có một trường THCS, nhưng hiện nay nhiều trường THCS đã trở thành nơi học chung cho HS hai xã. Số lớp học và số HS trong một lớp cũng giảm dần. Hiện nay có những trường Tiểu học chỉ còn chưa đến 10 lớp, và vẫn tiếp tục giảm, số HS lớp đầu cấp ít hơn so với lớp cuối cấp. Có lớp sỹ số chỉ 15 HS.

Hệ quả của tình trạng trên là hiện tượng thừa giáo viên (GV). Hiện nay nhiều trường, nhiều bộ môn đã thừa biên chế, nhiều GV dạy chưa đủ giờ chuẩn. Vì vậy, những sinh viên sư phạm mới ra trường rất khó tìm kiếm việc làm, nhất là các môn xã hội, GV bậc Tiểu học do biên chế đã bão hòa mà số HS thì ngày càng giảm. Chính sách cho những GV không đảm bảo sức khỏe và năng lực chuyên môn nghỉ hưu trước tuổi hoặc ra khỏi ngành chỉ giải quyết được một phần, và cũng tạo nên gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Trong tương lai, có thể sẽ phải có những đợt giảm biên chế, và một bộ phận GV sẽ phải chịu thiệt thòi. Trước đây, có những lúc số lượng HS giảm mạnh buộc ngành giáo dục phải tinh giản biên chế.

Bên cạnh sự lãng phí về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, việc quy mô giáo dục phổ thông ngày càng thu hẹp sẽ gây nên tâm lý bất an trong đội ngũ GV. Nếu ngành giáo dục phối hợp tốt với các cơ quan chức năng tiến hành thống kê, dự báo sự phát triển quy mô giáo dục trong 5-10 năm tới để làm cơ sở cho chính sách đào tạo đội ngũ GV, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục và định hướng nghề nghiệp cho tương lai có lẽ là một trong rất nhiều những giải pháp khả thi?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast