Hà Tĩnh sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2016

(Baohatinh.vn) - Cùng với các địa phương trên cả nước, để kỳ thi THPT quốc gia diễn ra an toàn, nghiêm túc, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị tại Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn tất. Từ ngày 1 - 4/7/2016, kỳ thi “2 trong 1” (xét tốt nghiệp THPT; xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng sẽ được tổ chức với 8 môn thi.

ha tinh san sang cho ky thi thpt quoc gia 2016

Học sinh khối THPT miệt mài ôn luyện. Ảnh: Giang Nam

Hơn 18.000 thí sinh đã sẵn sàng

Theo thông tin từ ban chỉ đạo cuộc thi, kỳ thi THPT quốc gia năm nay tại Hà Tĩnh chỉ tổ chức 1 cụm do Trường Đại học Sư phạm Huế phối hợp với Sở GD&ĐT và Đại học Hà Tĩnh chủ trì. Có hơn 18.000 thí sinh dự thi, trong đó có 5.875 học sinh (HS) chỉ đăng ký 1 nguyện vọng là xét tốt nghiệp THPT.

Cụm thi được bố trí tại 27 điểm thi tại các huyện: Cẩm Xuyên, Can Lộc, Thạch Hà, Lộc Hà và TP Hà Tĩnh với tổng số 635 phòng thi. Số thí sinh ở từng môn thi cụ thể là: Toán 17.804 thí sinh; Văn 17.143; Vật lý 6.148; Hóa học 5.867; Sinh học 2.386; Lịch sử 1.581; Địa lý 11.163 và Ngoại ngữ 15.845 thí sinh.

Nhằm giúp HS giảm áp lực, bước vào kỳ thi một cách tự tin, thời gian qua, các nhà trường đã tập trung cao cho việc tổ chức ôn luyện. Thầy Nguyễn Văn Quang – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) cho biết: “Bên cạnh đảm bảo chương trình, theo sự chỉ đạo của ngành, chúng tôi đã tổ chức phân nhóm HS theo năng lực, sở trường và nguyện vọng đăng ký để việc dạy và học đạt hiệu quả cao hơn. Đến thời điểm hiện tại, chương trình ôn tập ở trường đã cơ bản hoàn tất. HS được giáo viên hướng dẫn cách tự học, tự hệ thống kiến thức trong sách giáo khoa”.

Ngoài việc tổ chức ôn tập trên cơ sở bám sát đối tượng HS, chuẩn kiến thức, kỹ năng; hướng dẫn các em tự ôn tập, nhiều trường còn phân công các tổ bộ môn đầu tư soạn thảo nhiều bộ đề để những HS học lực khá, giỏi có thêm cơ hội giành được điểm cao. Em Phạm Thị Trang - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Đức Thọ) cho biết: “Cách ôn luyện theo bộ đề do các thầy cô bộ môn soạn thảo đã giúp chúng em củng cố vững kiến thức và cọ xát qua việc xử lý đề thi”.

Em Nguyễn Thống - Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Những ngày này, em ở nhà tự ôn luyện, hệ thống lại những kiến thức cơ bản trong năm học 12 và dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Năm nay, kỳ thi tổ chức trên địa bàn nên hầu hết chúng em đều cảm thấy tự tin, sẵn sàng chờ đón giờ phút bước vào phòng thi”.

ha tinh san sang cho ky thi thpt quoc gia 2016

Soát xét cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi

Dồn sức cho công tác chuẩn bị

Chủ trì một cụm thi có số lượng thí sinh lớn, thuận lợi của Trường Đại học Sư phạm Huế đó là sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, sự phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị thành viên. Tiến sỹ Lê Anh Phương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Huế chia sẻ: “Đây không phải là lần đầu tiên trường được Bộ GD&ĐT phân công nhiệm vụ chủ trì một cụm thi, nhưng cụm thi ở Hà Tĩnh có số lượng thí sinh đông nên chúng tôi cũng không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, sau 3 chuyến làm việc tại Hà Tĩnh, với sự quan tâm tạo điều kiện của tỉnh, sự chủ động phối hợp của Sở GD&ĐT cũng như Đại học Hà Tĩnh và các ban, ngành liên quan, đến nay, mọi khâu chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất”.

Trong chuyến làm việc vừa qua, Trường Đại học Sư phạm Huế đã khảo sát và hợp đồng cơ sở vật chất với các trường nơi đặt điểm thi. Theo đánh giá chung, cơ sở vật chất đều đảm bảo. Trong tổng số 1.605 cán bộ coi thi, Đại học Hà Tĩnh 256 người, Sở GD&ĐT 599 và Đại học Sư phạm Huế 750 người. Vì số lượng cán bộ, giáo viên giảng dạy của Đại học Sư phạm Huế chỉ có 300 người nên trường đã quyết định lựa chọn sinh viên năm thứ 4 để bổ sung số lượng.

Các phương án đảm bảo ANTT, chăm sóc sức khỏe, phương tiện giao thông tại các điểm thi cũng đã được thực hiện đúng kế hoạch đề ra. Theo đó, Công an Hà Tĩnh đã điều động 150 cán bộ phụ trách đảm bảo ANTT tại các điểm thi và thực hiện nhiệm vụ vận chuyển đề thi. Sở GTVT bố trí 42 xe phục vụ công tác vận chuyển đề thi và đưa đón cán bộ coi thi. Ngoài việc bố trí 27 nhân viên y tế thường trực tại 27 điểm thi, trung tâm y tế các địa phương cũng đã sẵn sàng nhân lực, phương tiện để đề phòng các tình huống bất trắc.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết: “Ngoài việc chủ động hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương nơi đặt điểm thi tạo điều kiện, giúp đỡ các thí sinh cũng như người nhà về nơi ăn, nghỉ. Ngoài ra, chương trình tiếp sức mùa thi năm 2016 cũng đã chính thức khởi động từ đầu tháng 6 và sẽ kéo dài cho đến hết thời gian thi với sự tham gia của 600 tình nguyện viên.

Có thể khẳng định, đến thời điểm hiện tại, cụm thi THPT quốc gia tại Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị. Dự kiến ngày 28/6, Trường Đại học Sư phạm Huế sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ coi thi, đồng thời, tiếp nhận cơ sở vật chất tại các điểm thi và họp với các ban, ngành liên quan.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast