Hà Tĩnh tích cực chuẩn bị tốt Kỳ thi THPT quốc gia 2017

(Baohatinh.vn) - Cuối tháng 9/2016, Bộ GD&ĐT ban hành Văn bản số 4818 về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2017 với nhiều điểm đổi mới. Việc công bố sớm phương án thi THPT quốc gia là điều kiện thuận lợi để Sở GD&ĐT, các trường chủ động kế hoạch chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

Tuyên truyền, phổ biến những điểm mới

Thầy Đoàn Trung Nga - Hiệu trưởng Trường THPT Đức Thọ cho biết: “Việc tuyên truyền những điểm mới trong kỳ thi ở trường chúng tôi được bắt đầu ngay tại cuộc họp phụ huynh toàn trường vào dịp đầu năm và các cuộc họp phụ huynh ở từng lớp. Với các học sinh (HS), công tác tuyên truyền được thực hiện trong những giờ chào cờ đầu tuần, các tiết sinh hoạt lớp và trong những buổi tư vấn hướng nghiệp. Đến nay, phụ huynh, HS không còn lo lắng, băn khoăn trước những điểm mới của kỳ thi”.

ha tinh tich cuc chuan bi tot ky thi thpt quoc gia 2017

Các nhà trường thực hiện nghiêm túc kế hoạch dạy học, nâng cao chất lượng các giờ học chính khóa.

Ngoài việc tổ chức một cụm thi dành cho tất cả các thí sinh của địa phương ở mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương do Sở GD&ĐT chủ trì, thời gian dành cho kỳ thi năm nay cũng được rút ngắn còn 2 ngày để tránh áp lực, mệt mỏi và tốn kém cho phụ huynh, HS. Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Quốc Anh: “Kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ gọn nhẹ và giảm áp lực hơn không chỉ bởi việc rút ngắn thời gian mà còn sự thay đổi trong các bài thi”.

Thay cho 8 môn thi trước đây, năm nay, thí sinh sẽ làm 5 bài thi gồm 3 bài độc lập: Toán, Văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp: Khoa học tự nhiên gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học và Khoa học xã hội gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân (đối với giáo dục THPT) và Lịch sử, Địa lý (đối với giáo dục thường xuyên). Các bài thi tổ hợp có điểm từng môn thành phần (phục vụ xét tuyển đại học, cao đẳng) và điểm toàn bài.

Với các thí sinh giáo dục THPT sẽ có 4 bài thi để lấy kết quả xét tốt nghiệp, trong đó, 3 bài thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ) và 1 bài thi tự chọn (Khoa học xã hội hoặc Khoa học tự nhiên). Ngoài bài thi tự luận môn Ngữ văn, tất cả các môn đều áp dụng hình thức thi trắc nghiệm.

Chủ động chương trình ôn tập

Từ sự thay đổi hình thức thi, Sở GD&ĐT đã tổ chức chuyên đề cho giáo viên các bộ môn Toán, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân về việc dạy học đáp ứng yêu cầu của kỳ thi, đồng thời chỉ đạo xây dựng ngân hàng đề thi để giáo viên và HS tham khảo. Ngoài chủ động xây dựng chương trình ôn tập, các trường cũng đã tiến hành cho HS đăng ký tổ hợp môn thi.

Thầy Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc) cho biết: “Trên tinh thần chỉ đạo của sở, trường đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch dạy học, nâng cao chất lượng các giờ học chính khóa. Trường cũng đã cho HS đăng ký tổ hợp môn thi để chủ động kế hoạch dạy ôn tập theo từng nhóm đối tượng HS. Hướng dẫn các em tự học là chính và làm quen với việc học, làm bài theo hình thức thi trắc nghiệm”.

Việc các môn thi được tổ chức theo hình thức trắc nghiệm được nhiều giáo viên đồng tình cao và cho rằng, sự đổi mới này sẽ đảm bảo tính khách quan và công bằng hơn. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chấm điểm cũng sẽ giảm tình trạng quá tải trong quá trình chấm thi. Chính vì thế, dù vẫn còn không ít băn khoăn về kỹ thuật ra đề nhưng trọng tâm chương trình nằm trọn trong kiến thức lớp 12 nên giáo viên và HS rất yên tâm.

Thầy Trần Thái Toàn - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thành Sen (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Ngoài việc tư vấn, định hướng cho HS trong công tác đăng ký tổ hợp môn, chúng tôi đã chỉ đạo các tổ chuyên môn ở các môn Toán, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân chuẩn bị kế hoạch giảng dạy và những bộ câu hỏi liên quan. Việc làm bài thi tự luận sang trắc nghiệm có nhiều sự khác biệt nhất định nên trường đã chú trọng nhắc nhở giáo viên phải chủ động trong việc truyền tải kiến thức cho HS, hướng dẫn các em cách học, cách tiếp cận câu hỏi…”.

Những đổi mới từ việc điều chỉnh môn thi và hình thức làm bài trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được xem là phù hợp với xu thế giáo dục của các nước trên thế giới và trong khu vực; giúp HS tránh tình trạng học tủ, học lệch và nâng cao kỹ năng, kiến thức tổng hợp.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast