Hiệu quả công việc - thước đo cuộc vận động lớn

Thực hiện chỉ thị của các cấp ủy Đảng, từ năm học 2007-2008, các đơn vị, trường học trong ngành GD -ĐT Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã nghiêm túc triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” song song với cuộc vận động “Hai không” và các cuộc vận động, phong trào thi đua do Bộ GD -ĐT đề ra.

Học sinh trường Tiểu học Thạch Tân trong giờ học

Học sinh trường Tiểu học Thạch Tân trong giờ học

Ngành GD -ĐT đã phối hợp với Ban tuyên giáo Huyện ủy tổ chức cho cán bộ, giáo viên, CNV học các chuyên đề với trên 96% số người tham gia. Sau khi học tập, quán triệt, các chi bộ trường học đã tổ chức cho cán bộ đảng viên thảo luận, viết thu hoạch; xây dựng chương trình hành động của tập thể, đăng ký kế hoạch thực hiện của cá nhân. Để góp phần triển khai tốt cuộc vận động, ngành đã ưu tiên kinh phí trang bị cho tất cả các trường tiểu học, THCS tủ sách “Giáo dục đạo đức”, trong đó có nhiều tài liệu liên quan đến cuộc vận động, chỉ đạo các nhà trường mua thêm tài liệu, phương tiện phục vụ cho các đợt học tập tư tưởng Hồ Chí Minh. Đồng chí Trần Quang Cảnh – Bí thư chi bộ, Trưởng phòng GD -ĐT Thạch Hà khẳng định: Thông qua việc nghiên cứu, học tập các chuyên đề về đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ giáo viên nhận thức rõ hơn về vị trí, tầm quan trọng của đạo đức đối với sự phát triển của gia đình, xã hội và mỗi cá nhân. Từ đó mỗi cán bộ, giáo viên, có ý thức tu dưỡng, rèn luyện và phấn đấu để bản thân mình là tấm gương cho học sinh noi theo.

Ngành GD -ĐT Thạch Hà có nhiều chi bộ, trường học là điển hình trong thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chi bộ Phòng GD -ĐT đã cụ thể hóa chương trình hành động phù hợp với tình hình, đặc điểm của cơ quan quản lý ngành. Sinh hoạt chi ủy, chi bộ định kỳ đều có đánh giá đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm, hiệu quả công việc của từng cán bộ, đảng viên. Từ đó mọi người luôn có ý thức tiết kiệm vật tư, văn phòng phẩm... Nội dung các cuộc giao ban, hội họp được chuẩn bị chu đáo để tiết kiệm thời gian. Ở các trường THCS Phan Huy Chú, THCS Long Sơn, Tiểu học Thạch Tân... nhà trường tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn giỏi đồng thời tăng cường rèn luyện đạo đức cách mạng: cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, xây dựng tinh thần đoàn kết nội bộ, có tinh thần trách nhiệm cao, phấn đấu trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo và được phụ huynh tín nhiệm. Đồng chí Thiều Thị Minh Châu, Bí thư chi bộ Trường tiểu học Thạch Tân cho rằng: Cán bộ, giáo viên đều thấy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải học mọi nơi, mọi lúc những phẩm chất bình dị, cao đẹp của Bác.

Nhận thức sâu sắc nhân tố quyết định chất lượng dạy và học chính là ở đội ngũ giáo viên, các nhà trường coi trọng lãnh đạo thực hiện việc bồi dưỡng rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức người thầy, nâng cao trình độ, năng lực, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao lòng yêu nghề. Trong thực hiện những nội dung này, đảng viên thuộc các chi bộ luôn thấm nhuần lời Bác Hồ dạy “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Bên cạnh đó, các trường còn chú ý bồi dưỡng giáo viên theo chuyên đề; giáo viên được cập nhật thông tin, kiến thức mới, nhận thức rõ yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ tự giác phấn đấu vươn lên. Cán bộ, giáo viên làm theo gương Bác, gắn với nhiệm vụ dạy tốt - học tốt, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Các trường học ở Thạch Hà chú trọng giáo dục học sinh thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, nâng cao chất lượng văn hóa và đạo đức, hướng dẫn giúp học sinh tự học, tự rèn luyện. Các em hào hứng với cuộc vận động qua những hội thi kể chuyện, sưu tầm tranh ảnh, sách báo viết về đề tài Bác Hồ với thiếu nhi được tổ chức ở các trường và địa phương. Trong các cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phần lớn các giải thưởng thuộc về các thầy cô giáo và các em học sinh. Ban giám hiệu các trường đã tăng cường công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp, phối hợp với các lực lượng an ninh trên địa bàn xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, đẩy mạnh phong trào rèn luyện và tu dưỡng đạo đức trong học sinh. Vì vậy các tệ nạn xã hội ít xâm nhập học đường, tỷ lệ học sinh xếp loại đạo đức khá, tốt ở các bậc học đạt trên 95%.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã nhân lên niềm tin, động lực để các thầy cô giáo gương mẫu hơn, học sinh chăm ngoan học giỏi hơn trở thành phong trào rộng lớn trong toàn ngành GD -ĐT Thạch Hà. Gần 3 năm qua Thạch Hà không có hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo; ba đơn vị Tiểu học Thạch Tân, THCS Long Sơn, THCS Phan Huy Chú đều đạt thành tích cao, được UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Năm học 2007-2008, bậc Trung học sơ sở được xếp tiêu chí dẫn đầu tỉnh; ngành GD -ĐT Thạch Hà được nhận cờ thi đua xuất sắc về dẫn đầu công tác của tỉnh. Năm học 2008-2009, bậc Tiểu học được xếp tiêu chí dẫn đầu toàn tỉnh; nhiều tập thể và cá nhân vinh dự được nhận các danh hiệu cao quý của Nhà nước, của ngành trao tặng. Đó chính là hiệu quả công việc – thước đo cuộc vận động lớn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast