Hiệu quả việc áp dụng mô hình trường học mới

(Baohatinh.vn) - Năm học 2015-2016, ngành Giáo dục Hà Tĩnh áp dụng thí điểm mô hình trường học mới Việt Nam cho học sinh (HS) khối 6 tại 29 trường THCS (riêng Hương Sơn có 15 trường tham gia). Đến nay, mô hình này đã phát huy hiệu quả, rõ nét nhất là việc rèn luyện kỹ năng cho HS.

Màn khởi động trong giờ khoa học tự nhiên của các HS lớp 6G Trường THCS Sông Trí (TX Kỳ Anh) đã tạo nên không khí vui vẻ, hấp dẫn. Em Lê Thị Lộc Anh - Chủ tịch Hội đồng tự quản của lớp cho biết: “Hoạt động điều hành được thay đổi thường xuyên nên giúp em cũng như các bạn có ý thức tự giác hơn trong việc ôn bài cũ và học bài mới”.

Giờ thực hành của học sinh Trường THCS Tân Hoa (Kỳ Anh).

Giờ thực hành của học sinh Trường THCS Tân Hoa (Kỳ Anh).

Là một trong những trường trên địa bàn Hà Tĩnh được lựa chọn thí điểm, năm học này, Trường THCS Sông Trí có gần 300 HS lớp 6 được tiếp cận mô hình trường học mới. Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, đến nay, sau 1 học kỳ triển khai, với phương pháp tiếp cận kiến thức mới, lấy HS làm trung tâm của mọi hoạt động, mô hình này đã tạo sức hút đối với giáo viên và HS.

Thầy Phan Văn Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mô hình trường học mới đã phát huy những ưu điểm của phương pháp dạy học hiện đại, phù hợp với đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Ngoài ra, cách trang trí không gian, tổ chức lớp học đã đưa lại hiệu quả trong quá trình nhận thức và lĩnh hội kiến thức sáng tạo ở HS; hình thành cho HS những kỹ năng cần thiết trong cách phối hợp, làm việc nhóm...”.

Tại Trường THCS Tân Hoa (Kỳ Anh), 138 HS lớp 6 đã trải qua một học kỳ lý thú với những kết quả khả quan. Thầy Nguyễn Hồng Lĩnh - Tổ trưởng Tổ Toán cho biết: “Cái khó nhất của việc đưa mô hình trường học mới vào thực tiễn là sự đổi mới cách học của HS, cách dạy của giáo viên và đến nay, sau 1 học kỳ, chúng tôi có thể khẳng định đã làm được điều đó. Kết quả của việc đổi mới phương pháp dạy, học là HS tích cực, giáo viên chủ động hơn trong việc tổ chức hình thức học tập cho HS, không khí lớp học cũng trở nên thân thiện hơn. Điều quan trọng hơn cả là giảm áp lực, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thực hành, trao đổi nhóm, khả năng điều hành, tự quản, tự tin hơn trước đám đông cho các em…”.

Tiết học ngoài trời tìm hiểu những sinh vật sống và không gian sống ở vườn trường cũng đã mang lại những trải nghiệm thú vị cho các HS lớp 6 Trường THCS Nguyễn Hữu Thái (Cẩm Xuyên). Em Trần Trọng Phước chia sẻ: “Những giờ học từ thiên nhiên thông qua sự hướng dẫn của cô giáo giúp chúng em nắm bắt kiến thức dễ dàng, dễ nhớ và nhớ lâu hơn”.

Sự gắn bó, thân thiện giữa giáo viên và HS không chỉ thể hiện qua các hoạt động tương tác tại lớp học, qua những nghiên cứu, trải nghiệm, thảo luận, bàn bạc mà còn được các em chia sẻ thông qua hòm thư “Điều em muốn nói”. Đó cũng là cơ sở để kết quả học kỳ I ở khối 6 Trường THCS Nguyễn Hữu Thái đạt cao hơn so với những năm trước.

Vượt qua những khó khăn của buổi đầu tiếp cận phương pháp dạy học mới, đến nay, mô hình trường học mới ở bậc THCS đã phát huy hiệu quả trong việc rèn luyện năng lực, phẩm chất cho HS, phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast