Hỗ trợ xây dựng thư viện thân thiện, thư viện xanh

Chiều 12/11, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Hà Tĩnh phối hợp với Văn phòng Dự án CI (thuộc Tổ chức phi chính phủ Đài Loan) tổ chức buổi làm việc nhằm đánh giá nhu cầu và phương thức tổ chức hoạt động thư viện của các trường tiểu học trên địa bàn 2 huyện Kỳ Anh và Lộc Hà, đồng thời triển khai kế hoạch xây dựng thư viện thân thiện “làm bạn với sách” tại các trường tiểu học.

Một góc thư viên thân thiện trường tiểu học Kỳ Lâm (Kỳ Anh)
Một góc thư viên thân thiện trường tiểu học Kỳ Lâm (Kỳ Anh)

Qua 1 năm triển khai thí điểm tại trường Tiểu học Hộ Độ (Lộc Hà) và trường Tiểu học Kỳ Lâm (Kỳ Anh), ngoài sự đầu tư của địa phương, các bậc phụ huynh, các nhà trường đã được dự án hỗ trợ bàn ghế, giá sách. Và, với cách trang trí thư viện hợp lý gần gũi, không gian thoáng mát phù hợp, thái độ phục vụ thân thiện, nội dung phong phú, đa dạng… đã tạo cơ hội dễ tiếp cận cho học sinh.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả dự án "làm bạn với sách", hiệu quả tính đa năng hiện có của thư viện, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh từ đó đẩy mạnh phong trào đọc sách tại các nhà trường, nhằm phát triển tư duy bổ trợ cho các môn học cho học sinh, vào cuối năm nay, dự án sẽ hỗ trợ 5 trường tiểu học của huyện Kỳ Anh làm thư viện với tổng kinh phí 545 triệu đồng (tổ chức CI đầu tư 305 triệu).

Đối với huyện Lộc Hà, dự án sẽ triển khai hoạt động đọc sách vào năm 2014 tại 12 trường tiểu học với 221 lớp, trong đó cấp phát 2.700 quyển sách và mỗi lớp được hỗ trợ 1 giá sách cùng một số lượng sách truyện thiếu nhi. Ngoài ra, dự án còn cấp phát sổ tay đọc sách cho học sinh lớp 4 và lớp 5.

Năm 2014, Tổ chức CI có kế hoạch hỗ trợ thêm 7 - 9 thư viện cho 2 huyện hưởng lợi với tổng kinh phí hỗ trợ 61 triệu đồng/thư viện.

* Hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận sách, báo, rèn luyện thói quen đọc sách, Chi nhánh Xăng dầu Hà Tĩnh và Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tiến vừa hỗ trợ 13 triệu đồng giúp trường Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà) triển khai xây dựng mô hình “thư viện xanh”.

Đại diện các doanh nghiệp trao tiền hỗ trợ mô hình “thư viện xanh” cho trường tiểu học Thạch Đài
Đại diện các doanh nghiệp trao tiền hỗ trợ mô hình “thư viện xanh” cho trường tiểu học Thạch Đài

Khác với thư viện truyền thống, thư viện xanh là hình thức cho học sinh đọc truyện, sách, báo ngay tại sân trường, dưới bóng mát của những tán cây. Những cuốn sách, truyện được cuộn lại, bỏ vào những ống nhựa nhiều màu sắc được treo xung quanh những gốc cây quanh sân trường.

Vào giờ ra chơi, học sinh có thể tranh thủ đến “thư viện xanh” mở nắp ống lấy sách báo để đọc một cách dễ dàng, nhanh gọn, không cần làm các thủ tục mượn sách như ở thư viện truyền thống.

Được biết, đây sẽ là mô hình thư viện xanh đầu tiên được triển khai tại huyện Thạch Hà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast