Hoàn thiện “ngân hàng đề” giúp học sinh Hà Tĩnh thử sức trước kỳ thi THPT

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm hiện tại, các trường học ở Hà Tĩnh đã hoàn thành việc xây dựng bộ đề thi tham khảo, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức ôn thi cho học sinh.

Xây dựng ngân hàng đề thi trắc nghiệm

Từ sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, ngay sau khi có đề thi tham khảo lần 2 của Bộ, các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh đã triển khai việc nghiên cứu ma trận đề thi, xây dựng bộ đề thi tham khảo với mục đích hoàn thiện ngân hàng đề, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong quá trình ôn tập.

Hoàn thiện “ngân hàng đề” giúp học sinh Hà Tĩnh thử sức trước kỳ thi THPT

Tổ bộ môn Địa lý trường THPT Nguyễn Đình Liễn nghiên cứu thảo luận để hoàn chỉnh bộ đề thi.

Cùng với việc tiếp tục thực hiện chương trình giảng dạy kiến thức mới, ngay sau có đề thi tham khảo, các tổ bộ môn Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) đang dành thời gian phân tích cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT.

Thầy Nguyễn Trọng Diệu - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Liễn cho biết: “Việc phân tích ma trận đề thi được xem là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng ngân hàng đề thi. Để thực hiện mục tiêu xây dựng bộ đề thi có chất lượng, thời gian qua, các tổ chuyên môn của trường thường xuyên thảo luận, phân tích kỹ cấu trúc đề thi và từng loại câu hỏi trong mỗi nội dung của kiến thức. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã hoàn thiện bộ đề thi của trường và gửi về Sở GD&ĐT thẩm định”.

Hoàn thiện “ngân hàng đề” giúp học sinh Hà Tĩnh thử sức trước kỳ thi THPT

Các trường THPT đang xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện phù hợp với năng lực học sinh

Theo nhận xét của các thầy cô giáo bộ môn, bộ đề thi tham khảo lần 2 của Bộ GD&ĐT dễ hơn so với bộ đề công bố lần 1 vào đầu tháng 4. Tuy nhiên, đề có sự phân hóa rõ ràng, phần nhận biết chiếm khoảng 50% (trước đây 40%), thông hiểu 25%, vận dụng 15% và vận dụng cao 10%. Dẫu vậy, phần câu hỏi vận dụng, vận dụng cao vẫn có độ khó tương đương với những kỳ thi trước, đảm bảo phân loại học sinh phục vụ cho việc tuyển sinh của một số trường đại học.

Chính vì thế, việc hoàn thiện hệ thống ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh được xem là cẩm nang giúp học sinh trong quá trình chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi.

Thầy Trần Hậu Tú - Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông Sở GD&ĐT cho biết: “Hiện tại chúng tôi đã nhận được bộ đề thi từ các trường chuyển về. Thời gian này, phòng chuyên môn sẽ rà soát đánh giá, biên tập lại thành một ngân hàng đề và chuyển về các trường trong thời gian sớm nhất để làm cơ sở dữ liệu ôn tập cho học sinh”.

Đánh giá năng lực qua các cuộc thi online

Để nâng cao chất lượng dạy học và ôn tập kiến thức, cùng với việc tiếp tục điều chỉnh chương trình dạy học, ôn tập phù hợp, thời gian này, các trường THPT tập trung thực hiện việc kiểm tra đánh giá năng lực học sinh bằng hình thức online.

Hoàn thiện “ngân hàng đề” giúp học sinh Hà Tĩnh thử sức trước kỳ thi THPT

Việc đánh giá năng lực học sinh qua hình thức thi online được Trường THPT Lê Quý Đôn tổ chức hàng tuần

Thầy Thái Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Thạch Hà) cho biết: “Từ một tháng nay, việc tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh bằng hình thức online được chúng tôi tổ chức hàng tuần. Lúc các em ở nhà, hình thức thi này chỉ dùng để giúp học sinh tự đánh giá năng lực. Khi ở trường, hình thức thi online dành cho kiểm tra 1 tiết, 15 phút. Căn cứ vào kết quả thi, giáo viên dễ dàng nhận biết những phần kiến thức còn thiếu hụt của học sinh để có kế hoạch ôn tập hợp lý”.

Việc kiểm tra năng lực, kiến thức cho học sinh bằng hình thức online cũng được xem là một trong những giải pháp để Trường THPT Mai Thúc Loan (Lộc Hà) tổ chức thi thử cho học sinh.

Hoàn thiện “ngân hàng đề” giúp học sinh Hà Tĩnh thử sức trước kỳ thi THPT

Từ những lần thi thử, học sinh sẽ nhận biết những phần kiến thức còn thiếu hụt để có kế hoạch học tập, ôn luyện

Thầy Lê Thái Phi - Hiệu trưởng Trường THPT Mai Thúc Loan cho biết: “Hình thức thi online còn được chúng tôi áp dụng cho các em làm đề thi thử của Sở và của một số trường trong và ngoài tỉnh. Trước, sau mỗi lần thi, trường tổ chức ôn tập, bù đắp kiến thức nên ngoài kinh nghiệm làm bài, rèn luyện tâm lý thì chất lượng học tập của học sinh cũng được cải thiện”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đang đến gần. Cùng với việc hoàn thiện ngân hàng đề thi, lựa chọn bộ câu hỏi để tổ chức thi thử cho học sinh, các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh đã và đang chủ động kế hoạch giảng dạy, ôn tập linh hoạt, phù hợp.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast