Hoạt động ngoại khóa - Sân chơi bổ ích trong trường học

Chứng kiến buổi sinh hoạt ngoại khóa của Trường Tiểu học Trường Sơn (Đức Thọ), tôi thực sự được sống trong không khí tràn ngập niềm vui, đầy thân thiện và hồn nhiên của tuổi học trò. Sau màn múa hát sân trường rộn rã là những trò chơi dân gian, phần hỏi đáp được lồng thêm các kiến thức hiểu biết về một số lĩnh vực: văn, toán, ngoại ngữ, kỹ năng sống…, tất cả đã tạo cho các em sân chơi bổ ích và lý thú.

Học sinh Trường Tiểu học Trường Sơn (Đức Thọ) múa hát trên sân trường.
Học sinh Trường Tiểu học Trường Sơn (Đức Thọ) múa hát trên sân trường.

Cô Trần Thị Lê Thanh - giáo viên âm nhạc của trường cho biết: “Đây là mô hình mới được áp dụng thí điểm tại nhà trường, thực sự hấp dẫn, lôi cuốn và đầy bổ ích. Nó không chỉ giúp học sinh (HS) có những phút giây thư giãn sau các giờ học mà còn tạo điều kiện cho các em có thêm kiến thức bổ ích để giao lưu, học hỏi lẫn nhau”.

Cũng trong chuyến đi cơ sở lần này, chúng tôi còn được chứng kiến ngày hội vệ sinh trường học tại Trường THCS Cương Gián (Nghi Xuân). Bằng hình thức sân khấu hóa, thông qua những câu hò, điệu ví mang đậm bản sắc văn hóa quê hương cùng các vở kịch ngắn, dí dỏm nhưng chứa đựng những thông điệp sâu sắc, các em trở thành tuyên truyền viên xuất sắc trong việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về vệ sinh môi trường. Từ đó làm thay đổi thói quen, hành vi, phong tục tập quán ảnh hưởng xấu đến môi trường sống.

Em Mỹ Linh - một HS cho biết: “Ngày hội đã cung cấp thêm cho chúng em những kiến thức bổ ích về vệ sinh cá nhân, trường lớp; cách phòng ngừa ô nhiễm môi trường và ý thức sử dụng tiết kiệm có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên. Một hành động dù rất nhỏ nhưng cũng góp phần làm cho môi trường sống trong sạch hơn”.

Thời gian qua, hình thức sinh hoạt ngoại khóa đã trở thành hoạt động thường xuyên của các trường học trên địa bàn toàn tỉnh. Đó là việc duy trì các loại hình sinh hoạt CLB theo sở thích, hoạt động đội, sao, theo chủ đề từng tháng trong năm học và các hoạt động 15 phút đầu giờ… Đây cũng là một trong những hình thức để các trường thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực.

Sân chơi bổ ích, đầy lý thú này không chỉ mang lại cho các em tiếng cười sảng khoái, xiết chặt thêm tình bè bạn thông qua hoạt động nhóm mà còn góp phần tạo sự hứng thú trong những giờ học mới. Ý nghĩa của hoạt động ngoại khóa dưới hình thức hội thi không chỉ dừng lại ở những niềm vui, các giải thưởng mà còn được thể hiện rõ nét qua môi trường xanh, sạch đẹp, khuôn viên trường lớp - một trong những kết quả của phong trào xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực của các trường.

Với HS bậc THPT, hoạt động ngoại khóa không chỉ bó hẹp trong các hình thức sinh hoạt CLB, tư vấn hướng nghiệp mà thời gian gần đây, các diễn đàn “Khi tôi 18”, hội thi “Tuổi 18 với sức khỏe vị thành niên”… cũng trở thành những hoạt động sôi nổi, thường xuyên, song hành với chương trình chính khóa trong các trường học, thu hút đông đảo HS tham gia. Lồng ghép trong những sân chơi, các hoạt động ngoại khóa này đã giúp HS hiểu biết và nhận thức rõ ràng hơn về SKSS, trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.

Thực tế, sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã tạo cho các em thêm nhiều cơ hội tiếp cận những chân trời kiến thức mới, hấp dẫn và bổ ích, nhưng mặt trái của nó đã khiến một bộ phận có lối sống buông thả. Chính vì thế, thông điệp từ các diễn đàn còn là những mong muốn sự quan tâm, chăm lo, hỗ trợ của gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội cùng giáo dục kiến thức về SKSS khi các em chuẩn bị trở thành những công dân 18 tuổi, để các em tự bảo vệ mình, tránh sai lầm đáng tiếc trong cuộc sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast