Học chung với… ngập lụt ngay giữa lòng thành phố!

(Baohatinh.vn) - Từ nhiều năm nay, cứ sau mỗi trận mưa “cóc”, cô trò Trường Tiểu học Nam Hà lại đối mặt với cảnh ngập lụt khắp sân trường. Ít ai nghĩ rằng, cảnh tượng này lại diễn ra thường xuyên ngay tại một ngôi trường có truyền thống, nằm ở một phường trung tâm của TP Hà Tĩnh.

Học chung với… ngập lụt ngay giữa lòng thành phố! ảnh 1

Hễ có trận mưa, sân Trường Tiểu học Nam Hà lại mênh mông nước.

Học chung với... ngập lụt

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, cảnh ngập lụt tại Trường Tiểu học Nam Hà (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) diễn ra từ nhiều năm nay. Sân trường thấp hơn đường, không có lối thoát nước nên hễ có trận mưa là lại ngập.

Không khó để bắt gặp cảnh phụ huynh lội bì bõm cõng con vào lớp. Thậm chí, nhiều phụ huynh đánh cả xe ô tô chở con vào tận lớp, tạo nên cảnh “ách tắc giao thông” ngay trong trường. Để đối phó với tình trạng này, nhà trường đành phải mở cổng phụ, xây các lối đi cao hơn sân trường để học sinh có thể đến lớp mà không phải lội nước; dùng máy bơm nước cỡ lớn bơm liên tục để khỏi ngập úng.

Trước tình cảnh đó, một phụ huynh bức xúc: Các em đang tuổi hiếu động, sẵn sân trường mênh mông nước là chia nhau tát cá, có hôm ướt hết quần áo, cô giáo phải gọi hơn một nửa phụ huynh trong lớp đến thay đồ cho con.

Chị Nguyễn Thị Hồng G., một phụ huynh chia sẻ: “Chúng tôi rất lo lắng khi cho con em mình học tập trong một môi trường nguy hiểm như vậy. Mới vào lớp 1, còn bỡ ngỡ, chưa được trang bị các kỹ năng sống nên nhỡ đâu ngã xuống nước, có chuyện gì thì không biết làm sao… !”

Học chung với… ngập lụt ngay giữa lòng thành phố! ảnh 2

Sau mỗi trận mưa rào, khuôn viên trường lại biến thành... "sông". Cách khắc phục duy nhất của trường hiện nay là thuê máy bơm về hút nước ra ngoài.

Lớp học xuống cấp

Trường Tiểu học Nam Hà hiện có 18 lớp với 767 học sinh. Tuy nhiên, có 5 lớp, trong đó, có 4 lớp 1 phải học trong các phòng học cấp 4 xuống cấp, tồi tàn. Một trường học ngay trung tâm thành phố, thế nhưng lại không có phòng học âm nhạc, mỹ thuật; mái ngói bị mục, trần phòng học bị hư hỏng, có nguy cơ sập xuống.

Năm học 2015-2016, trường tuyển 5 lớp 1 với 175 học sinh, mỗi lớp 35 em theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, do không đủ phòng học với các điều kiện CSVC tối thiểu, khi vào học chưa đầy 1 tháng, lớp 1A phải chia tách để nhập vào các lớp khác. Như vậy, nghiễm nhiên các lớp 1 tại Trường Tiểu học Nam Hà có sỹ số là 45 em, vượt nhiều so với quy định.

Trong một phát biểu đầu năm học mới, cô Trần Thị Thủy Nga - Phó trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh khẳng định: “Phòng cương quyết không để trường nào đạt ngưỡng 40 học sinh/lớp, mà phải lấy chất lượng làm đầu…”. Thế nhưng, với thực trạng tại Trường Tiểu học Nam Hà hiện nay, chủ trương này chưa thể thực thi.

Trường mới chưa biết bao giờ mới xong!

Trước thực trạng xuống cấp của Trường Tiểu học Nam Hà, UBND TP Hà Tĩnh quyết định đầu tư xây dựng nhà học mới (ngay phía sau trường cũ) với quy mô nhà 3 tầng, 21 phòng học, tổng số vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng.

Học chung với… ngập lụt ngay giữa lòng thành phố! ảnh 3

Nhà học thiết kế 3 tầng bị “cắt” còn 2 tầng nhưng đến thời điểm nay vẫn còn dang dở, tiến độ... "rùa bò"! (Ảnh chụp ngày 15/10)

Công trình được đầu tư bằng ngân sách tỉnh, thành phố và các nguồn khác; được khởi công từ đầu năm 2015, dự kiến bàn giao, đưa vào sử dụng vào cuối tháng 9/2015. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, công trình bị “cắt” xuống còn 2 tầng và đến thời điểm hiện tại vẫn còn dang dở, tiến độ... "rùa bò"!

Thực tế tại công trình cho thấy, nhà thầu là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Liên Minh chỉ cắt cử một tốp thợ từ 3-5 công nhân thi công cầm chừng. Thi công gần các lớp học nhưng cọc giáo vứt chỏng chơ, công trình che chắn sơ sài, không an toàn cho quá trình học tập, vui chơi của học sinh.

Ông Nguyễn Đức Phương, một phụ huynh bức xúc: “Trường cũ thì xuống cấp, trường mới thì thi công ì ạch, không biết con cháu chúng tôi còn phải học hành theo kiểu tạm bợ như thế này đến bao giờ?!”

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast