Học sinh Hà Tĩnh yên tâm ôn luyện khi bài thi tổ hợp THPT giữ nguyên 3 đầu điểm

(Baohatinh.vn) - Quyết định giữ nguyên 3 đầu điểm trong 2 bài thi tổ hợp của Bộ GD&ĐT và phương án tuyển sinh dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT của nhiều trường đại học giúp học sinh lớp 12 ở Hà Tĩnh thở phào.

Học sinh Hà Tĩnh yên tâm ôn luyện khi bài thi tổ hợp THPT giữ nguyên 3 đầu điểm

Sau điều chỉnh của Bộ GD&ĐT, những ngày này, học sinh ở các trường đã bắt đầu yên tâm học tập và ôn luyện. (Ảnh chụp tại trường THPT Nghèn, Can Lộc)

Học sinh nghỉ học dài ngày do dịch bệnh nên kế hoạch năm học phải điều chỉnh, chương trình dạy học cũng được thực hiện theo hướng tinh giản. Theo đó, phương án thi tốt nghiệp THPT năm nay của Bộ GD&ĐT thay đổi liên tục.

Cùng với đó, thông tin tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng điều chỉnh mỗi nơi một khác khiến học sinh lớp 12 ở Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung đã có những ngày “mất ăn, mất ngủ”.

Thế nhưng, việc chốt phương án thi tốt nghiệp THPT năm nay của Bộ vào những ngày cuối tháng 4, đặc biệt là quyết định giữ nguyên 3 đầu điểm trong 2 bài thi tổ hợp đã kịp thời ổn định tinh thần, tâm lý cho các em học sinh.

Em Nguyễn Thị Khánh Huệ - lớp 12A Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Em theo khối A1 (Toán, Lý, Anh), dự định thi chuyên ngành Maketting Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Nếu theo phương án bài thi tổ hợp sẽ tính 1 đầu điểm như trước thì em sẽ phải học thêm 2 môn Hóa và Sinh. Em rất áp lực khi thời gian dành cho việc ôn tập không còn nhiều. Thế nên, phương án giữ nguyên 3 đầu điểm của Bộ GD&ĐT khiến nhiều bạn thi ở khối A1 như em và các khối D07, B… có thể trút được gánh nặng tâm lý”.

Học sinh Hà Tĩnh yên tâm ôn luyện khi bài thi tổ hợp THPT giữ nguyên 3 đầu điểm

Phương án giữ nguyên 3 đầu điểm của bài thi tổ hợp khiến nhiều bạn thi ở khối A1 ở Trường THPT Cẩm Bình như trút được gánh nặng

Cùng với việc chốt phương án ký thi tốt nghiệp THPT, việc thay đổi phương án tuyển sinh cũng được các trường đại học điều chỉnh một cách phù hợp và linh động cũng đã giải tỏa những lo lắng của học sinh.

Em Nguyễn Trọng Quý - lớp 12A Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) cho biết: “Trường Đại học Bách khoa Hà Nội - nơi em đăng ký nguyện vọng 1 vào Khoa Công nghệ thông tin (khối A: Toán, Lý Hóa) cũng thay đổi phương án thi phù hợp. Theo đó, thí sinh sẽ có 3 lựa chọn để thực hiện nguyện vọng vào trường, đó là sẽ có 50 - 60% chỉ tiêu tuyển sinh lấy theo điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT; 20% chỉ tiêu tuyển sinh với điểm số 2 môn Toán, Lý (hoặc Toán, Hóa) cộng với điểm bài thi năng lực (bài thi này sẽ tổ chức thi riêng và được tổ chức sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 1 tuần); 20% chỉ tiêu tuyển sinh còn lại sẽ diành cho những thí sinh có thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia, thuộc diện tuyển thẳng”.

Học sinh Hà Tĩnh yên tâm ôn luyện khi bài thi tổ hợp THPT giữ nguyên 3 đầu điểm

Phương án tuyển sinh mở của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã giúp Nguyễn Trọng Qúy (người ở hàng trên, ngoài cùng bên phải) đưa ra những lựa chọn phù hợp cho mình

Theo xu hướng mở về hình thức tuyển sinh, Quý đã lựa chọn cho phương án nỗ lực ôn tập kiến thức thật tốt để đăng ký nguyện vọng vào nhóm thí sinh được tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Như thế, Quý cũng sẽ có thêm cơ hội đăng ký vào nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 vào các trường đại học khác.

Để tạo điều kiện cho các thí sinh trong cả nước lựa chọn, năm nay, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh - nơi Bùi Thị Ái - học sinh lớp 12A12 Trường THPT Nghèn (Can Lộc) đăng ký nguyện vọng 1 chuyên ngành Quản trị du lịch (Khối D: Toán, Văn, Anh) cũng đã đưa ra nhiều phương án tuyển sinh. Đó là xét học bạ; tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực; dùng điểm thi tốt nghiệp THPT….

Theo đó, để phù hợp với điều kiện, năng lực của mình cũng giảm áp lực đi lại và thi cử, Ái cũng đã chọn phương án đơn giản nhất là đăng ký phương án lấy kết quả từ kỳ thi tốt nghiệp.

Học sinh Hà Tĩnh yên tâm ôn luyện khi bài thi tổ hợp THPT giữ nguyên 3 đầu điểm

Sau nhiều biến động, học sinh 12 ở Hà Tĩnh đã có thể yên tâm chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Theo khảo sát của một số trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh, dù nhiều trường đại học linh động trong phương án tuyển sinh, nhưng ngay sau khi có quyết định giữ nguyên 3 đầu điểm bài thi tổ hợp, hầu hết học sinh ở Hà Tĩnh đều lựa chọn đăng ký phương án căn cứ vào kết quả của kỳ thi tốt nghiệp.

Học sinh Hà Tĩnh đang bước vào giai đoạn nước rút, chạy đua với thời gian, vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết để hoàn thành thành kiến thức trong năm học cuối, chuẩn bị hành trang tốt nhất cho những kỳ thi quan trọng sắp tới.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Chủ đề Kỳ thi THPT Quốc gia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast