Học sinh phấn khởi, phụ huynh nhẹ nhõm!

(Baohatinh.vn) - Hôm nay (4/6), 18.327 thí sinh THPT và 1.156 thí sinh bổ túc THPT tại 40 hội đồng thi trên địa bàn Hà Tĩnh đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp. Đổi mới trong công tác thi cử, sự chuẩn bị chu đáo về hành trang kiến thức cùng với ý thức chấp hành quy chế... là những yếu tố góp phần giảm áp lực cho mỗi sỹ tử.

Khép lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014:

Kỳ thi tốt nghiệp TPHT năm nay, thực hiện tinh thần Nghị quyết số 29 của Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, Bộ GD&ĐT đã chọn đổi mới công tác thi cử là khâu đột phá. Theo đó, Bộ đã điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2014 với một số đổi mới cơ bản như: thay vì 6 môn, năm nay thí sinh chỉ phải thi 4 môn; trong đó 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, 2 môn tự chọn trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Ngoại ngữ.

Tại 40 hội đồng thi tốt nghiệp THPT trong toàn tỉnh các thí sinh làm bài nghiêm túc
Tại 40 hội đồng thi tốt nghiệp THPT trong toàn tỉnh các thí sinh làm bài nghiêm túc

Kịp thời nắm bắt chủ trương của Bộ, sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, từ trước đó các nhà trường đã tổ chức ôn luyện kỹ kiến thức cho các em, đặc biệt là ở môn Văn - bộ môn có sự thay đổi đáng kể về thời gian, nội dung câu hỏi. Và cũng không nằm ngoài dự đoán của các giáo viên và học sinh, đề thi các môn Văn, Sử, Địa đều có phần câu hỏi về vấn đề biển đảo, chủ quyền biển đảo.

Thí sinh Nguyễn Thị Mùi ở hội đồng thi THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà) cho biết: “Đề thi Văn năm nay rất hay và thực tế, đặc biệt câu nghị luận xã hội nói về vụ việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan HD 981 trái phép trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế Việt Nam là câu hỏi rất thời sự và có ý nghĩa. Vấn đề này, thời gian qua, chúng em cũng đã cập nhật tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng nên em rất tự tin khi làm bài”.

Chia sẻ niềm vui sau khi hoàn thành bài thi
Chia sẻ niềm vui sau khi hoàn thành bài thi

Ở môn Lịch sử, toàn tỉnh có 1.812 thí sinh đăng ký dự thi. So với một số môn tự chọn, số thí sinh dự thi ở môn học này có phần ít hơn, chính vì thế, dẫu không có tình trạng 1 hội đồng thi chỉ có 1 thí sinh nhưng 1 thí sinh 1 phòng thi thì có (thí sinh bổ túc THPT tại hội đồng thi THPT Cẩm Xuyên). Và cũng như đánh giá của các thí sinh ở hầu hết các môn thi, đề thi môn Lịch sử không quá khó, phù hợp với học sinh có học lực trung bình.

Thí sinh Nguyễn Thị Thảo ở hội đồng thi trường THPT Nguyễn Trung Thiên (Thạch Hà) cho biết: “Trong đề thi môn Sử có phần liên hệ đến vấn đề tranh chấp trên biển Đông rất ý nghĩa. Đây là cơ hội để chúng em thể hiện lòng yêu nước và nêu lên những cơ sở pháp lý để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”. Tương tự, bộ môn Điạ lý với 2/4 câu hỏi đề cập đến tài nguyên khoáng sản và chủ quyền biển đảo ….cũng đã tạo hứng thú cho các em khi thể hiện bài viết.

Đây là kỳ thi được cho là nhẹ nhàng nhất từ trước tới nay bởi nhiều lý do. Số lượng môn thi giảm, ngoài 2 môn bắt buộc, các thí sinh có cơ hội lựa chọn môn thi phù hợp với kiến thức, khả năng của mình. Và thay vì chỉ sử dụng kết quả thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp, năm nay sẽ sử dụng kết hợp kết quả học tập, rèn luyện của học sinh trong năm học 12 cùng với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp. Ngoài ra, việc quy định điểm liệt là 1,0 điểm thay cho 0 điểm như trước đây được xem là giải pháp nhằm nâng cao chuẩn điều kiện công nhận tốt nghiệp, nâng cao chất lượng của kỳ thi.

Điều đáng mừng là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay ở Hà Tĩnh không có giám thị, thí sinh vi phạm quy chế.
Điều đáng mừng là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay ở Hà Tĩnh không có giám thị, thí sinh vi phạm quy chế.

Chị Nguyễn Thị Huế - một phụ huynh ở Kỳ Anh cho biết: “Chúng tôi thực sự đồng tình với sự thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp năm nay. Như con tôi, thay vì 3 ngày thi như các anh chị, năm nay cháu chỉ phải thi 2 ngày. Việc lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực, sở trường và đặc biệt trùng với những môn khối C cháu theo đuổi cũng là một trong những lý do để việc học tập, ôn luyện và tâm lý bước vào phòng thi thêm phần tự tin, thoải mái”.

Cùng với giảm áp lực thi cử, việc các nhà trường chuẩn bị hành trang kiến thức chu đáo cho thí sinh, thành công của kỳ thi năm nay còn là chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, sự vào cuộc của các lực lượng chức năng trong hoạt động kiểm tra, xử lý các cơ sở in ấn phao thi. Sở cũng đã điều động 2.272 cán bộ, giáo viên coi thi và hơn 100 thanh tra cắm chốt tại các hội đồng để siết chặt kỷ cương phòng thi. Điều băn khoăn về việc liệu có tình trạng lộn xộn, vi phạm quy chế khi “tăng ca” với cả giám thi và thí sinh khi một buổi thi 2 môn cũng đã được giải đáp bởi sự chuẩn bị chu đáo của ngành giáo dục.

Sự bảo mật, nghiêm ngặt ở vòng ngoài, vòng trong cũng đã góp phần mang lại an toàn cho các hội đồng thi, không xảy ra tình trạng lộ đề, thi thay, thi hộ. Điều đáng mừng là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay ở Hà Tĩnh không có giám thị, thí sinh vi phạm quy chế thi.

Theo tổng hợp từ Sở GD&ĐT, toàn tỉnh chỉ có 9 thí sinh vắng mặt trong ngày thi đầu tiên, tại các điểm thi này việc niêm phong đề thi thừa cũng đã thực hiện đúng quy chế. Hiện Sở GD&ĐT đã có kế hoạch điều động 535 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ ở hội đồng chấm thi. Dự kiến việc chấm thi sẽ bắt đầu từ ngày 5/6 đến 13/6, việc công bố điểm thi chậm nhất là vào ngày 18/6 - theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast