Hội Cựu giáo chức Hà Tĩnh - Dấu ấn 10 năm

(Baohatinh.vn) - Hội Cựu giáo chức Hà Tĩnh được thành lập đến nay vừa tròn 10 năm. Phát huy truyền thống của vùng đất học Hà Tĩnh, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành GD-ĐT tỉnh nhà và sự nỗ lực, tâm huyết của toàn thể cán bộ, hội viên, những năm qua, Hội Cựu giáo chức đã để lại nhiều dấu ấn trong các hoạt động, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giáo dục và xây dựng đời sống, phát triển KT-XH tại các khu dân cư.

Xây dựng, củng cố hệ thống tổ chức vững mạnh để nâng cao hiệu quả hoạt động là vấn đề cốt lõi, yếu tố tiên quyết được hội đặc biệt chú trọng. Nhờ vậy, từ bộn bề khó khăn những ngày đầu thành lập, đến nay, mạng lưới tổ chức hội cựu giáo chức đã phát triển rộng khắp 248/262 xã, phường, thị trấn thuộc 12/12 huyện, thành phố, thị xã trong toàn tỉnh, thu hút 97% cựu giáo chức vào hội với tổng số 9.035 hội viên (tăng 1.784 người so với nhiệm kì I). Đến cuối nhiệm kì II (2009-2014), toàn tỉnh có 8/12 tổ chức hội cấp huyện, 50% hội cấp xã đạt danh hiệu “Hội vững mạnh”; 75% hội viên đạt danh hiệu “Hội viên tiêu biểu”.

Hội Cựu giáo chức Hà Tĩnh - Dấu ấn 10 năm ảnh 1

Tổ chức lễ tôn vinh nữ hội viên thành đạt. Ảnh: tư liệu

Phát huy lợi thế kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm về lĩnh vực giáo dục của hội viên, những năm qua, Hội Cựu giáo chức luôn là lực lượng nòng cốt trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Hội Cựu giáo chức hiện có 1.449 hội viên tham gia tổ chức hội khuyến học từ cấp tỉnh đến cơ sở; gần 100% hội viên cựu giáo chức là hội viên hội khuyến học. Suốt 2 nhiệm kỳ qua, bình quân mỗi năm có 5.325 hội viên dạy kèm con cháu (gần 6.030 học sinh); 375 hội viên lập nhóm và 157 hội viên mở lớp dạy (hầu hết là miễn phí) cho gần 3.500 học sinh; 370 hội viên tham gia quản lý, giảng dạy tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập và các trung tâm học tập cộng đồng.

Bên cạnh đó, Hội Cựu giáo chức phối hợp Sở GD-ĐT Hà Tĩnh, Hội Nghiên cứu và Giảng dạy văn học TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Đổi mới căn bản và toàn diện sự nghiệp GD-ĐT”; cuộc thi kể chuyện “Truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo”; thi tìm hiểu và kỷ niệm 45 năm Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục (15/10/1968 -15/10/2013); khen thưởng những đơn vị, cá nhân đạt thành tích xuất sắc... Các hoạt động trên là những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng có tác dụng thiết thực và lâu dài đối với sự nghiệp trồng người.

Là thành viên của MTTQ Việt Nam, hội cựu giáo chức các cấp đã tích cực phối hợp, tham gia các tổ chức trong hệ thống chính trị, tổ chức xã hội nhằm phát huy lợi thế, nâng cao hiệu quả hoạt động, khẳng định vai trò, vị thế của cựu giáo chức trong xã hội. Hiện tại, đội ngũ cựu giáo chức có 2.489 đảng viên, 2.500 hội viên được Đảng và quần chúng tín nhiệm cử làm công tác Đảng, chính quyền, MTTQ, hội khuyến học, hội cgười cao tuổi và các tổ chức hòa giải...

Trên từng cương vị công tác, đội ngũ cựu giáo chức đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ, quần chúng nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua, cuộc vận động..., góp phần giữ vững an ninh chính trị, TTATXH. Tuy đời sống còn khó khăn, nhưng 100% hội viên gương mẫu thực hiện chủ trương tái định cư để triển khai các công trình, dự án; hăng hái, đi đầu trong việc xây dựng các loại quỹ với tổng mức đóng góp bình quân mỗi năm từ 800 triệu - 1,2 tỷ đồng.

Với 80% hội viên cựu giáo chức sinh sống trên địa bàn nông thôn, hội viên cựu giáo chức xác định rõ trách nhiệm lớn của mình trong xây dựng nông thôn mới. 4 năm qua, 575 hội viên được các địa phương cử vào ban chỉ đạo, ban quy hoạch từ cấp huyện đến xã. Các gia đình hội viên đã hiến 47.500m2 đất; phá bỏ 2.350m tường rào; chặt 25.800 cây có giá trị; ủng hộ gần 2,5 tỷ đồng; đóng góp 30.000 ngày công và 250 tấn vật liệu phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng theo tiêu chí nông thôn mới. Bên cạnh đó, cựu giáo chức là lực lượng tư vấn, phản biện tích cực và có hiệu quả, nhất là công tác xây dựng kế hoạch, quy hoạch, thực hiện các tiêu chí có liên quan đến GD-ĐT ở địa phương.

Cùng với tham gia tích cực các phong trào của địa phương, Hội Cựu giáo chức luôn chú trọng động viên, chia sẻ đời sống tinh thần, vật chất thông qua các hoạt động: tổ chức mừng thọ, tặng quà hội viên cao tuổi vào dịp Tết Nguyên đán; giao lưu, tọa đàm vào các ngày lễ trọng đại; thăm hỏi, giúp đỡ, sẻ chia khi hiếu hỷ; tranh thủ các nguồn tài trợ, phối hợp tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, tổ chức cho hội viên tham quan du lịch...

Thực hiện chủ trương của Công đoàn Giáo dục và Hội Cựu giáo chức Việt Nam, từ năm 2007 đến nay, hội đã triển khai xây dựng quỹ “Thắm tình đồng nghiệp”, bình quân mỗi năm quỹ thu được 150 triệu đồng, trợ cấp cho 400-500 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 5 năm trở lại đây, hội cựu giáo chức tại 155 xã, phường, thị trấn thực hiện xây dựng quỹ tiết kiệm cho vay không lãi, bình quân mỗi năm huy động được 1,5 tỷ đồng, cho 300 hội viên vay sửa sang nhà cửa, làm kinh tế trang trại, chăn nuôi...

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng những kết quả đạt được trong thời gian qua thực sự có ý nghĩa, thể hiện sự nỗ lực, nhiệt huyết và trách nhiệm của các cấp hội và hội viên cựu giáo chức tỉnh nhà; góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nâng cao vai trò, vị thế của cựu giáo chức trong xã hội.

Chủ tịch Hội cựu giáo chức Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast