Hội toán học VN phản đối việc thi trắc nghiệm môn toán

Chiều 12-9, Hội Toán học đã có cuộc gặp báo chí để bày tỏ quan điểm phản đối việc Bộ GD-ĐT quyết định môn Toán sẽ thi trắc nghiệm trong kì thi THPT quốc gia năm 2017.

hoi toan hoc vn phan doi viec thi trac nghiem mon toan

Thí sinh hồi hộp trước giờ thi môn toán tại điểm thi trường Dự Bị ĐH, Tphcm thuộc cụm thi trường ĐH Sư Phạm TP.HCM

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Hội Toán học đã cho biết Ban chấp hành Hội Toán học đã có nhiều cuộc họp và thống nhất sẽ có một kiến nghị bằng văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc này.

Trao đổi về quan điểm của Ban chấp hành Hội Toán học, GS.TSKH Phùng Hồ Hải - phó chủ tịch, tổng thư ký Hội Toán học, cho biết các ý kiến của thành viên Ban chấp hành Hội Toán học đều cho rằng quyết định chuyển đổi hình thức thi môn Toán sang hình thức trắc nghiệm được đưa ra một cách bất ngờ, không có lộ trình, chưa có sự chuẩn bị đối với giáo viên và học sinh.

Phương án thi được Bộ GD-ĐT thông báo là dựa trên phương án đã thực hiện từ ba năm qua tại ĐHQG Hà Nội. Tuy nhiên cho tới nay Ban chấp hành Hội Toán học chưa hề được biết tới một đánh giá chính thức nào về tính hiệu quả của các kỳ thi này.

Công luận cho rằng đề thi, đáp án, kết quả thi của các kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội đã không được công bố dưới bất kỳ phương tiện thông tin công khai nào.

Ban chấp hành Hội Toán học sau thảo luận đã thống nhất quan điểm đề nghị: Trước hết cần tiến hành khảo cứu, tổng kết sâu sắc những ưu khuyết điểm về mặt chuyên môn của các kỳ thi trắc nghiệm đối với các môn, kể cả kì thi trắc nghiệm đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội, đã tiến hành trong thời gian vừa qua.

Việc chuyển sang hình thức trắc nghiệm đối với môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như các kỳ thi dạng kiểm tra năng lực đầu vào đại học nếu có dự kiến, cần phải được thảo luận kỹ với các nhà khoa học và các giáo viên thông qua một hội thảo toàn quốc về vấn đề này, lấy ý kiến rộng rãi và xây dựng lộ trình cụ thể để giáo viên và học sinh có thời gian chuẩn bị.

“Ban chấp hành Hội Toán học kiến nghị Bộ GD-ĐT giữ nguyên hình thức thi tự luận đối với môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT trong năm 2017”, ông Hải cho biết đây là đề nghị chính thức của Hội Toán học.

Giải thích thêm về lý do phản đối việc thi môn Toán thi hình thức trắc nghiệm, đại diện Hội Toán học cho biết: Phương thức và nội dung thi cử có ảnh hưởng sâu sắc tới cách học và cách dạy của giáo viên và học sinh.

Việc thay đổi một cách đột xuất sẽ gây ra nhiều xáo trộn về tâm lý trong học sinh, sẽ khiến các giáo viên không thể nào thực hiện được tốt mục tiêu, nhiệm vụ giảng dạy môn Toán (một việc vốn đã không được thực hiện tốt trong nhiều năm qua).

Mặt khác, do môn Toán là một môn thi bắt buộc, vì vậy thi theo hình thức trắc nghiệm sẽ là tác nhân kích thích nhu cầu học thêm của học sinh tăng rất cao. Điều này đi ngược lại với chủ trương chống dạy thêm, học thêm của chính ngành giáo dục.

Về mặt chuyên môn, Ban chấp hành Hội Toán học cũng cho rằng phương án thi trắc nghiệm môn Toán không phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục.

Việc tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cho việc học tập môn toán tại các trường THPT trở nên lệch lạc, tập trung vào việc đối phó với dạng bài tập trắc nghiệm, coi đáp số là trên hết, bỏ qua các giai đoạn tư duy, dẫn đến việc học mẹo.

Với đặc trưng môn Toán tại cấp THPT khác với các môn học còn lại, coi chuyển tải phương pháp tư duy là quan trọng nhất, phương thức thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT, tiến tới thực hiện trắc nghiệm trong kỳ thi kiểm tra năng lực đầu vào đại học (như đã được tổ chức tại ĐHQG HN), sẽ phá hủy hoàn toàn những thành tích đã đạt được của giáo dục Toán học Việt Nam trong mấy chục năm qua, vốn là thế mạnh của học sinh Việt Nam so với học sinh thế giới khi theo học các môn khoa học tự nhiên ở trình độ đại học.

Không nên giải quyết sự bất cập này bằng một bất cập khác

Nhân việc phản đối môn Toán thi trắc nghiệm vào năm 2017, đại diện Hội Toán học cũng nhắc lại việc năm 2007, Bộ GD-ĐT đã phải dừng việc chuyển môn Toán sang thi trắc nghiệm (theo lộ trình chuyển các môn thi từ tự luận sang trắc nghiệm được thực hiện 3 năm trước đó).

Lý do của việc dừng lại này chính là từ sự phản đối từ công luận, đặc biệt là từ cộng đồng toán học, các nhà toán học có uy tín cũng như các nhà giáo nhiều kinh nghiệm, tiêu biểu như GS Hoàng Tụy.

Nhiều thành viên của Hội Toán học cho rằng Bộ GD-ĐT không nên giải quyết bất cập là tiêu cực thi cử bằng một bất cập khác là chuyển môn Toán sang thi trắc nghiệm với hi vọng giảm tiêu cực khi máy móc thay thế con người trong chấm thi.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast