Hôm nay, các trường ĐH, CĐ phải công bố danh sách đăng ký xét tuyển

Hôm nay 3-8, theo quy định thống nhất của Bộ GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ sẽ phải công bố danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào trường theo chu kỳ ít nhất ba ngày/lần.

Hôm nay, các trường ĐH, CĐ phải công bố danh sách đăng ký xét tuyển ảnh 1
Thí sinh xếp hàng tại gian tư vấn của Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG, TP.HCM) để được nghe tư vấn và nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 tại ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH-CĐ sáng 2-8 - Ảnh: Như Hùng

Đây là quy định lần đầu Bộ GD-ĐT áp dụng trong tuyển sinh ĐH, CĐ. Tuy nhiên, trước đó có trường ĐH đã công bố danh sách thí sinh ĐKXT “chốt” theo số lượng hằng ngày.

Tiên phong trong việc đăng danh sách thí sinh ĐKXT mỗi ngày là Trường ĐH Y Hà Nội. Theo danh sách trường đã công bố, số lượng thí sinh ĐKXT vào trường chưa nhiều, nhưng mức điểm mà các thí sinh này đạt đều ở mức “khủng”.

Riêng trong ngày 1-8, số thí sinh đạt từ 25 điểm trở lên nộp hồ sơ xét tuyển vào trường đã gấp 1,5 lần so với số thí sinh ở mức điểm thấp hơn ĐKXT. Đa số thí sinh điểm cao đều ĐKXT vào ngành bác sĩ đa khoa.

Trong khi đó, đa số các trường đều cho biết sẽ công bố danh sách thí sinh ĐKXT theo quy định chung của Bộ GD-ĐT là ba ngày/lần.

Các trường ĐH Công đoàn, ĐH Hàng hải VN, Học viện Hành chính quốc gia cũng cho biết sẽ cập nhật thông tin xét tuyển theo ngành. Như vậy một thí sinh có thể sẽ có tên trong bốn danh sách tương ứng với bốn ngành thí sinh đăng ký nguyện vọng ở đợt xét tuyển đầu tiên này.

Ngay các trường quân đội cũng đã được ban tuyển sinh quân sự - Bộ Quốc phòng hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định của bộ, công bố danh sách ĐKXT ba ngày/lần. Tuy nhiên, một số trường đào tạo đặc thù khác thì lại tỏ ra e dè với việc công bố danh sách thí sinh ĐKXT, và đến thời điểm này vẫn chưa đưa ra được phương án chính thức.

Trong khi đó, nhiều trường cũng lo ngại nếu chỉ công bố danh sách ĐKXT đơn thuần thì dữ liệu để cung cấp cho thí sinh không thật, vì mỗi thí sinh có đến tối đa bốn nguyện vọng vào bốn ngành khác nhau, trong khi thực tế các em luôn trong trạng thái được xét vào một ngành cụ thể, khi không trúng tuyển nguyện vọng này mới xét sang nguyện vọng tiếp theo.

Ông Kiều Xuân Thực - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội - cho biết trường sẽ chạy phần mềm tuyển sinh để sàng lọc, mỗi thí sinh chỉ có tên trong một danh sách có khả năng trúng tuyển cao nhất.

Trường sẽ công bố danh sách thí sinh trúng tuyển tạm thời đến thời điểm công bố. Trường ĐH Kinh tế quốc dân cũng dự kiến sẽ công bố danh sách thí sinh trúng tuyển tạm thời. Theo đó, lãnh đạo cả hai trường đều cho biết khi công bố danh sách thí sinh trúng tuyển tạm thời, những thí sinh đã ĐKXT vào trường mà không có tên trong danh sách sẽ phải tự hiểu là “đến thời điểm xét tuyển tạm thời đó, thí sinh không có khả năng trúng tuyển”, vì vậy cần có những cân nhắc, lựa chọn phù hợp cho mình.

Còn PGS.TS Nguyễn Phong Điền - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - cho biết cuối ngày 3-8 trường sẽ tổng hợp thông tin công bố mức điểm chuẩn tạm thời với từng ngành đào tạo dựa trên số liệu thí sinh đã ĐKXT, để những thí sinh có nguyện vọng vào trường sẽ căn cứ trên thông số này có quyết định lựa chọn ngành, trường phù hợp.

Riêng với thí sinh ĐKXT vào trường, trường đã cấp mật khẩu để thí sinh có thể đăng nhập vào hệ thống xem chi tiết hơn về thông tin xét tuyển cá nhân, trong đó có cả thông tin về vị trí cụ thể của thí sinh trong danh sách ĐKXT.

Không công bố danh sách ĐKXT, sẽ bị xử lý nghiêm

Ngày 2-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Nghĩa - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT - khẳng định Bộ GD-ĐT đã có quy định chung, các trường phải tuân thủ chặt chẽ lịch trình ít nhất ba ngày/lần công bố danh sách thí sinh ĐKXT, để thí sinh có thêm thông tin tham khảo trong lựa chọn ngành phù hợp.

Những trường nào cố tình không thực hiện quy định này sẽ bị xử lý nghiêm theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hiện hành. Khi phát hiện trường nào không thực hiện đúng, thí sinh có thể cung cấp thông tin để Bộ GD-ĐT xử lý.

Theo đó, mục đích việc công bố danh sách này nhằm giúp thí sinh đã ĐKXT biết được vị trí của mình nằm ở đâu trong danh sách xét tuyển từng ngành, và cung cấp thông tin để thí sinh chưa đăng ký cân nhắc lựa chọn của mình.

Theo tuoitre.vn

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast