Hơn 100 ngàn học sinh Hà Tĩnh sẽ được miễn học phí năm học mới

(Baohatinh.vn) - Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018 đã thống nhất chủ trương thực hiện chính sách miễn học phí đối với trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh THCS các trường công lập. Theo đó, Hà Tĩnh sẽ có hơn 100 ngàn học sinh được miễn học phí trong năm học mới này.

Hơn 100 ngàn học sinh Hà Tĩnh sẽ được miễn học phí năm học mới

Chính sách miễn học phí mang lại niềm vui cho học sinh, giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh

Trước thềm năm học mới, các bậc phụ huynh, giáo viên và học sinh trên địa bàn Hà Tĩnh có thêm niềm vui khi chính sách miễn học phí đối với học sinh bậc THCS và mầm non 5 tuổi đã được thống nhất bằng Nghị quyết của Chính phủ. Điều đó đồng nghĩa với việc nhiều phụ huynh sẽ được giảm bớt gánh nặng, nỗi lo đóng đậu cho con trong năm học mới.

Cô Nguyễn Thị Hương - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Sơn Lĩnh (Hương Sơn) chia sẻ: “Học phí của các cháu ở vùng đặc biệt khó khăn này mỗi tháng chỉ khoảng 25 đến 30 ngàn đồng, Tuy không nhiều nhưng góp gió thành bão, làm không ít phụ huynh học sinh thêm áp lực chi phí cho con ăn học. Vì vậy, chính sách mới thực sự giúp các em học sinh vùng khó khăn có thêm động lực đến trường".

Được biết, trước đây, chính sách miễn giảm học phí chỉ dành cho giáo dục tiểu học, điều này gây không ít khó khăn trong quá trình phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi và việc huy động học sinh trong độ tuổi ở bậc THCS ở vùng núi, vùng dân tộc thiểu số đến trường. Dù mức thu học phí không quá cao (bậc THCS miền núi 35 ngàn/tháng, nông thôn 45 ngàn, thành thị 80 ngàn; bậc mầm non miền núi 30 ngàn, nông thôn 50 ngàn, thành thị 120 ngàn/tháng), nhưng cũng là gánh nặng đối với gia đình thu nhập thấp, tiệm cận hộ nghèo.

Bởi vậy, chủ trương miễn học phí đối với bậc THCS và mầm non 5 tuổi là rất thiết thực.

Hơn 100 ngàn học sinh Hà Tĩnh sẽ được miễn học phí năm học mới

Toàn tỉnh sẽ có hơn 100 ngàn học sinh mầm non 5 tuổi và học sinh THCS được miễn học phí

Chị Nguyễn Thị Lý (xã Thạch Sơn, THạch Hà) cho biết: “Cuộc sống mẹ con tôi chỉ phụ thuộc vào những nghề đánh bắt nhỏ ven sông nên cuộc sống còn khó khăn. Vì thế, thông tin về việc giảm học phí cho học sinh đã khiến tôi thở phào nhẹ nhõm. Vậy là bớt đi được một khoản lo”.

Cô Lê Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Tân Vịnh (Lộc Hà) cho biết: “Dẫu mức học phí không cao nhưng ở vùng biển cửa chúng tôi, thu học phí của học sinh cũng rất vất vả, bởi mọi khoản đóng góp, lo cho con ăn học của các bậc phụ huynh đều nhìn vào sản xuất nông nghiệp và diêm nghiệp. Chính vì thế, chúng tôi cũng thấy vui thay cho các bậc làm cha mẹ, cho các em học sinh. Mong rằng chủ trương này sớm được triển khai thực hiện”.

Thầy Lê Quang Cảnh - Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính Sở Giáo dục & Đào tạo cho biết: “Thông tin miễn thu học học phí cho đối tượng trẻ mầm non 5 tuổi đã được Bộ Giáo dục & Đào tạo thông báo từ trước và dự định sẽ thực hiện vào tháng 1/2018. Tuy nhiên, hiện tại còn phải chờ sửa đổi Nghị định số 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế thu, quản lý học phí và bổ sung, sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục. Về chủ trương lần này, chúng tôi rất vui và mong chờ Bộ Giáo dục & Đào tạo sớm có công văn triển khai để đưa chính sách đến các đối tượng hưởng lợi”.

Chủ đề CHÀO NĂM HỌC MỚI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast