Khi lòng dân đã thuận

Ngày 18-8-2011, khắp các trường học trên địa bàn huyện Hương Khê từ Hà Linh, Phúc Đồng, Hương Thủy, Hương Đô cho đến Hương Lâm, Hương Liên; từ Thị trấn cho đến bản Giàng, bản Rào Tre, nhân dân bất kể trẻ, già, trai gái, thuộc dân tộc Kinh, Chứt, Lào, Cọi; theo đạo Thiên chúa giáo hay Phật giáo đã nô nức đến trường trong không khí hồ hởi ra quân mở đầu “ Tháng hành động xây dựng cơ sở vật chất cho trường học”. Và có lẽ hiếm có nơi nào, đông đảo nhân dân lại tự nguyện tham gia góp công, góp của xây dựng, tu sửa trường lớp cho con em một cách tích cực hiệu quả như huyện miền núi Hương Khê, Hà Tĩnh.

Khi ý Đảng hợp với lòng dân

Hàng năm cứ đến 18-8, Hương Khê lại rầm rộ ra quân chiến dịch xây dựng CSVC cho trường học. nhất là khi có phong trào xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia (1998) đến nay. “ Thật ra phong trào toàn dân tham gia xây dựng CSVC trường học bắt đầu từ năm 1998. Phải qua nhiều bàn bạc, thảo luận, suy nghĩ và đấu tranh, cuối cùng GD Hương Khê tìm được một cách làm, một con đường phù hợp với điều kiện kinh tế của nhân dân ở đây là xã hội hóa xây dựng CSVC. Bằng cách làm đó, Hương Khê mới có điều kiện xây dựng trường ra trường, lớp ra lớp. Đó cũng l;à một trong những cơ sở để chúng tôi đã đạt chuẩn phổ cập GDTH năm 2000,đạt chuẩn THCS năm 2003, và là huyện có số lượng trường đạt chuẩn Quốc gia cao nhất tỉnh. Cho đến nay, đã trải qua 11 năm, toàn dân đóng góp xây dựng cơ sở vật chất cho trường học đã trở thành truyền thống tốt đẹp. ”. Ông Lê Ngọc Minh- Trưởng phòng GD&ĐT Hương Khê cho biết.

Điều kỳ lạ và độc đáo của tháng hành động xây dựng CSVC của Hương Khê là huy động từ tấm lòng, tinh thần tự nguyện , bằng những gì sẵn có của phụ huynh
Điều kỳ lạ và độc đáo của tháng hành động xây dựng CSVC của Hương Khê là huy động từ tấm lòng, tinh thần tự nguyện , bằng những gì sẵn có của phụ huynh

Đến năm 2011, phong trào toàn dân xây dựng CSVC cho trường học đã đi vào chiều sâu. Đồng thời với xây dựng “Đề án số 57/ĐA-XDCSVC “ Phát động tháng hành động xây dựng CSVC trường học chuẩn bị cho năm học 2011-2012”, UBND huyện Hương Khê đã ra Quyết định số 08/QĐ-UBND “ Về việc thành lập BCĐ “ Tháng hành động xây dựng CSVC Trường học…” và Quyết định số 578/ BCĐ ngày 08-8-2011 về “ Phân công nhiệm vụ các thành viên trong ban chỉ đạo…”. Theo đó, toàn huyện được chia làm 6 cụm, mỗi cụm do 2 Huyện ủy viên làm trưởng, Phó ban và 4 thành viên do chuyên viên UBND huyện, chuyên viên Phòng GD&ĐT đảm nhận .UBND huyện thành lập 3 tiểu ban: Tiểu ban truyên truyền, vận động; Tiểu ban Tài chính, tổng hợp; Tiểu ban tư vấn kỹ thuật để giúp cho quá trình xây dựng CSVC trường học đạt hiệu quả. Vì vậy, mọi hoạt động đều thống nhất, có kế hoach, có lộ trình được chỉ đạo từ huyện xuống tận cơ sở. Mà cơ sở ở đây không chỉ là trường, là thôn xóm mà đến tậ từng phụ huynh, từng nhà. “ Khâu quan trọng đầu tiên là truyên truyền để nhân dân hiểu, quán triệt được tinh thần của Đề án, hiểu được bức tranh chung, hiểu được thực trạng CSVC của trường, yêu cầu của trường để từ đó có hành động đúng”. Thầy Hoàng Hồ- Chuyên viên Phòng GD Hương Khê chia sẻ.

Hương Khê đã công khai Đề án, bằng nhiều kênh thông tin qua đài phát thanh thôn, qua hội họp, qua tài liệu, qua các đoàn thể: Mặt trận, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên. Nhất là đến ngày 18 hàng năm ở các trường băng, cờ, khẩu hiệu, loa đài hâm nóng thêm tinh thần và khí thế ra quân “ Chúng tôi rất thấu hiểu, rất thông đường lối của Đảng. Mình đóng góp xây dựng CSVC là cho con em mình học, là lo cho tương lai, tuổi già của mình, nên chúng tôi không thể không lăn vào cuộc”. Anh Hoàng Mạnh Thắng (Hà Linh) giải bày. “ Đúng là: Dễ vạn lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong!”. Thầy Hồ Đình Cường- Chủ tịch Công đoàn Hương Khê tâm đắc.

“Tự tin bước vào năm học mới”

Sáng 18-8, đúng 7 giờ, tôi đã có mặt tại trường THCS Phúc Đồng. Băng, cờ, khẩu hiệu rực rỡ từ ngoài cổng. Loa đang phát đi bản danh sách huy động được từ phụ huynh xã Phương Mỹ, Hương Thủy và Phúc Đồng (Vì đây là trường chung cho HS ba xã). HS cuốc, chổi vệ sinh khu vực sân trường. Phụ huynh tẩy meo ở các bức tường, quét vôi ve l;ại các bức tường cho khang trang. Thầy Trần Đình Tú- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “ Trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 1 năm 2001, đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2 năm 2006. Năm học 2010, nhà trường đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến xuất sắc. Đội tuyển HSG xếp thứ 2 toàn huyện. Tỷ lệ HS thi vào PTTH đạt 84%. Đó là cơ sở để nhà trường tự tin bước vào năm học mới. Tháng hành động xây dựng CSVC này sẽ giúp nhà trường xây dựng mới 70m tường rào bị đổ do lũ 2010 và tu sửa 10 phòng nội trú xuống cấp, trang bị lại 4 phòng học bàn ghế đúng chuẩn. Còn nền lát gạch của 4 phòng học do lũ, có lẽ phải chờ đến năm sau. Hiện tại khó khăn nhất là dàn vi tính không dùng được. Đường tải điện rất kém, nên máy móc nhà trường hư hỏng. Có nhiều việc nằm ngoài tầm cố gắng của nhà trường”.

Học sinh Trường THCS Hà Linh vệ sinh trường lớp chuẩn bị cho năm học mới
Học sinh Trường THCS Hà Linh vệ sinh trường lớp chuẩn bị cho năm học mới

Không khí ngày ra quân ở Hà Linh thật sôi nổi. Từ đường Quốc lộ rẽ vào Trường THCS Hà Linh, Trường MN Hà Linh, Trường Tiểu học Hương Thu, Hà Linh tấp nập, nhộn nhịp phụ huynh học sinh. Người đẩy xe cút kít, người xe bò lốp , lại bắt gặp cả đoàn xe 7 chiếc chở cát, sỏi từ sông ngàn Sâu vào trường.

Điều kỳ lạ và độc đáo của tháng hành động xây dựng CSVC của Hương Khê là huy động từ tấm lòng, tinh thần tự nguyện , bằng những gì sẵn có của phụ huynh.

Cát, sỏi sẵn ở sông Ngàn Sâu. Xe trâu, bò tự túc. Sức người, lòng nhiệt tình có, nên nhân dân đã ra quân bằng tinh thần chủ động của mình.

Trong tháng hành động xây dựng CSVC trường học,nhân dân Hương Khê phấn đấu thực hiện: Tu sửa 347 phòng học; 183 phòng bộ môn và chức năng; tu sửa và xây mới 119 công trình vệ sinh; 7000 m tường rào; 15700 m2 sân bê tông; 287 bồn hoa, 4000 bộ bàn ghế, mua sắm 6,3 tỷ đồng đồ chơi, máy móc, thiết bị vơi tổng số tiền huy động 12 tỷ

Tôi bắt gặp ở trường Tiểu học Hương Thu nhiều phụ huynh mang hoa từ nhà đến trồng. Chị Trần Thị Thế phụ huynh em Hồ Thị Anh Tú đang trồng hoa trước bồn hoa nhà trường cho biết: “ Chúng tôi mang hoa từ nhà để làm đẹp khuôn viên trường, làm đẹp cho con em mình. Tôi coi trường như nhà mình”. Ông Hồ Sỹ Miêng- Hội trưởng Hội cha mẹ HS trao đổi: “ Anh thấy đấy, chúng tôi huy động tất cả. Người cuốc, dao, hai anh Hồ Sỹ Thái và Trần Văn Thìn mang cả máy cắt để tỉa cành cây, phát quang bờ bụi, tỉa xén cây cảnh, vườn hoa. Đợt ra quân lần này, chúng tôi tu sửa lại khuôn viên nhà trường, làm mới nhà để xe và một số hạng mục khác”. Chúng tôi đến Trường THCS Hà Linh. Gần 100 phụ huynh của ba lớp đang phân công mỗi người mỗi việc. Anh Hoàng Mạnh Thắng- Phụ huynh em Hoàng Thị Yến Nhi đang quyét vôi lên tường rào vui vẻ: “ Chúng tôi làm tự nguyện. Tôi trông nắng để tường rào sáng choang lên cho ngày khai giảng thật rộn rã”.

Không khí náo nức ấy được nhân lên gấp bội tại điểm trường MN đặt tại xóm 8 , Hà Linh. Đây là trường được xây dựng năm 2010 đã nghiệm thu đưa vào sử dụng nửa năm nay. Cô Phạm Thị Hiệu- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “ Tại Hà Linh có 4 điểm trường MN. Ba điểm khác về cơ bản là ổn định và đã kháng trang. Điểm này, đang rất khó khăn, vì mới hoàn thành được phần cơ bản là nhà học. Còn các hạng mục công trình khác như sân bãi, khuôn viên nhà trường, cây cảnh đang tiếp tục thiết kế và thi công. Đợt ra quân lần này, nhân dân sẽ hỗ trợ hoàn thành khuôn viên, nếu có thể thì láng sân và ngõ vào trường.”.

Ông Nguyễn Văn Quế nói: “ Bây giờ bê tông chưa kịp. Chúng tôi cho đổ cát để cô trò có đường đi lối lại sạch sẽ kịp cho khai giảng đã”.

Mầm non đất nước

Mặc dầu, được nhân dân góp sức , góp công, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. “ Hà Linh có 5 trường. Mầm non 1 trường nhưng 4 điểm trường. Tiểu học 4 Trường và 1 THCS. Tất cả có 9 điểm trường. Lại đương đầu thường xuyên với lũ lụt nên rất khó khăn. Nhưng được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đồng hành, chúng tôi có thêm sức mạnh để tự tin bước vào năm học mới”. Thầy Hồ Sỹ Phong- Hiệu trưởng THCS Hà Linh tâm sự.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast