Không chỉ là nốt nhạc...

Em Trần Hoàng Kim Anh, 11 tuổi, học sinh lớp 5D, Trường tiểu học Nguyễn Du (thành phố Hà Tĩnh) vừa xuất sắc đoạt giải Nhất cuộc thi độc tấu đàn piano kỹ thuật số dành cho giáo viên và học sinh tiểu học của 27 tỉnh thành khu vực phía Bắc.

Kim Anh với mẹ (trái) và cô giáo chủ nhiệm (phải).
Kim Anh với mẹ (trái) và cô giáo chủ nhiệm (phải).

Dù không sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, nhưng nhờ được chăm sóc, định hướng đúng đắn, mầm non tương lai này đã bước đầu cho quả ngọt.


Chuyện Trần Hoàng Kim Anh giành được giải Nhất trong cuộc thi độc tấu piano kỹ thuật số dành cho giáo viên và học sinh tiểu học khiến nhiều người bất ngờ. “Bố mẹ cháu chẳng ai sành âm nhạc. Bố ngày này sang tháng khác cặm cụi với công tác chuyên môn ở Sở Điện lực; còn mẹ lo công tác an ninh. Nhưng bù lại, cháu Anh được sống trong một gia đình nề nếp, ấm áp, tràn đầy tình yêu thương.

Kim Anh đã làm quen với đàn organ từ lúc 5 tuổi và đã có sự gắn bó thân thiết với nhạc cụ này 6 năm nay. Đánh giá về năng khiếu của cháu Kim Anh, cô giáo Phan Thị Mười, Nhà văn hóa thiếu nhi thành phố nói: “Cháu có năng khiếu đặc biệt, không chỉ thẩm âm mà những ngón tay mềm mại xử lý những phức điệu một cách rất tinh tế. Điều quan trọng nhất của cháu là đam mê, khi học như hút hồn vào bản nhạc”.


Còn cô Nguyễn Thị Huệ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Du nơi Kim Anh theo học không hết ngạc nhiên khi nghe tin học trò đạt giải cao: “Cháu Anh mới làm quen piano đầu năm 2012. Hai cô giáo dạy nhạc của trường cũng vừa mới đến với đàn piano. Nhưng cuộc thi do Bộ GD&ĐT tổ chức, nên cả cô trò vào cuộc say mê. Trò thúc đẩy cô nỗ lực, cô thúc đẩy trò sáng tạo. Thế rồi, trò đã biến điều không thể thành có thể”.


Cắt nghĩa về sự thành công của Anh, cô Tống Thị Thanh Bình, giáo viên chủ nhiệm lớp 5D cho rằng, môi trường gia đình và nhà trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Khi cháu 5 tuổi, qua cô giáo dạy âm nhạc phát hiện năng khiếu đàn organ, bố mẹ đã tạo điều kiện mua đàn cho cháu. Có đàn, cháu có điều kiện tự học. “Tôi thường xuyên liên lạc với cô giáo để nắm được khả năng của cháu. Nhưng điều quan trọng hơn, vào các ngày nghỉ cháu lại đàn cho cả nhà nghe. Nhất là đứa em tối nào trước khi ngủ cũng đòi chị đàn cho vài bản nhạc đã”, chị Võ Thị Thủy (mẹ cháu Kim Anh) giãi bày.


Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc thi, Kim Anh gặp khá nhiều áp lực. Kim Anh nhớ lại: “Chỉ có 3 tháng làm quen với đàn mà phải tập gần chục bản nhạc trong và ngoài nước, lại vừa phải học văn hóa. Ngày 9/3 khi đến Câu lạc bộ Văn hóa Việt- Nhật ở Quảng Ninh để chạy chương trình, thấy các bạn ở Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng…biểu diễn xuất sắc, cháu lo lắm. Nhưng được mẹ luôn ở bên cạnh động viên, cháu cũng vững vàng, tự tin hơn” .


Niềm đam mê, khổ công tập luyện mới là điều đáng nói của Kim Anh. Trong ba tuần cuối cho cuộc thi, Kim Anh học văn hóa từ 17 giờ đến 19 giờ, thời gian còn lại, cháu dành cho tập đàn. “Cháu ngồi suốt từ sáng đến trưa, từ trưa đến chiều. Tối ngồi vào đàn, mẹ không nhắc là quên cả ngủ”, chị Võ Thị Thủy cho biết.


Ngoài tài năng âm nhạc, Kim Anh còn là học sinh giỏi toàn diện với bảng thành tích khá dày. Kim Anh từng đạt giải nhất giải Toán qua mạng cấp thành phố với số điểm tuyệt đối 300/300 trong thời gian 6 phút. Trước đó, cháu liên tục giành thủ khoa giải toán qua mạng. Sau khi dành được giải nhất trong cuộc thi âm nhạc trở về, Kim Anh lại lao vào ôn thi để chuẩn bị cho cuộc thi học sinh giỏi cấp thành phố sắp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast