Không tổ chức thi tuyển vào lớp 6: Giảm áp lực trường điểm!

(Baohatinh.vn) - Còn gần 3 tháng nữa, việc tuyển sinh vào lớp 6 trên địa bàn Hà Tĩnh mới được tiến hành. Tuy nhiên, ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về việc không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6, nhiều bậc phụ huynh không khỏi băn khoăn, lo lắng.

Phụ huynh lo lắng

Được đánh giá là đơn vị dẫn đầu về chất lượng mũi nhọn bậc THCS của thành phố nói riêng và toàn tỉnh nói chung nên trong suy nghĩ của nhiều người, Trường THCS Lê Văn Thiêm từ lâu đã trở thành trường điểm - ngôi trường mơ ước của các bậc phụ huynh, học sinh. Trong những ngày qua, các phương tiện thông tin đại chúng cập nhật thường xuyên về tình hình tuyển sinh vào trường chuyên, lớp chọn ở Hà Nội và đặc biệt là tinh thần công văn của Bộ GD&ĐT về việc không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6, nhiều bậc phụ huynh đã không khỏi băn khoăn.

Không tổ chức thi tuyển vào lớp 6: Giảm áp lực trường điểm! ảnh 1
Chủ trương không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 giúp học sinh giảm áp lực thi cử.

Chia sẻ về lý do chọn trường chất lượng cao cho con, chị Nguyễn Thị Hòa (Thạch Tân, Thạch Hà) cho biết: “Là phụ huynh, ai cũng muốn con mình được nuôi dạy trong môi trường tốt nhất, do đó, từ vài năm trước, tôi đã cho con đi ôn luyện thêm ở những giáo viên giỏi để con vượt qua kỳ thi tuyển vào Trường THCS Lê Văn Thiêm…”.

Thực tế, với đội ngũ cán bộ, giáo viên là những nhân tố xuất sắc, được sự quan tâm của tỉnh, thành phố trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hàng năm, số học sinh đăng ký vào Trường THCS Lê Văn Thiêm tăng gấp nhiều lần so với chỉ tiêu. Cô Trần Thị Nhật Ái - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh của trường chỉ có 5 lớp với khoảng 175 học sinh. Cũng như các trường khác, chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm tinh thần của Bộ GD&ĐT về việc không tổ chức thi tuyển lớp 6”.

Được biết, để giảm áp lực khi nhu cầu vào trường của học sinh rất lớn mà quy mô cơ sở vật chất (CSVC) trường lớp có hạn, trước đây, nhà trường đã xây dựng quy chế kỳ thi trình Phòng Giáo dục và lãnh đạo UBND thành phố xem xét. Và cũng để đảm bảo tính công bằng, hạn chế tiêu cực, trong suốt thời gian dài, quy chế xét tuyển vào trường luôn đổi mới… Hướng dẫn của Bộ GD&ĐT không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 đã khiến nhiều phụ huynh có con học lớp 5 phấp phỏng dõi theo phương án tuyển sinh của nhà trường.

Anh Nguyễn Đình Hùng (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Về học lực, con tôi nằm trong top 5 của lớp. Dẫu vậy, chỉ tính riêng trên địa bàn thành phố, số lượng ấy cũng đã chiếm khá đông. Tôi vẫn tăng cường cho con ôn luyện thêm để đạt điểm cao trong kỳ thi vào lớp 6 ở trường điểm như mọi năm, nhưng nay có sự thay đổi, chúng tôi rất lo lắng. Liệu việc cộng điểm ưu tiên để vào trường như những năm trước đây có được thực hiện hay không và điểm ưu tiên đó được xét trên lĩnh vực nào...”.

Giảm áp lực trường điểm

Để góp phần giải tỏa áp lực cho trường có chất lượng vào đầu mỗi năm học, ngoài việc tham mưu UBND thành phố tăng cường đầu tư CSVC, mở mang trường lớp, thiết bị dạy học, Phòng GD&ĐT thành phố còn thông qua sinh hoạt chuyên đề, chuyên môn để tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Cùng đó, ngành cũng chú trọng công tác sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên một cách hài hòa tại các trường để tạo sự đồng đều. Nhờ thế, chất lượng dạy và học tại các bậc học ở một số địa phương như Đại Nài, Thạch Linh... ngày càng có sự chuyển biến rõ nét và không thua kém các trường vùng trung tâm.

Vẫn biết, phụ huynh bằng mọi cách cho con vào học các trường được xem là trường điểm, có chất lượng với mong muốn con được học tập, rèn luyện ở ngôi trường có CSVC tốt, thầy, cô giáo giỏi. Đó cũng là cơ hội, là môi trường để các em phát huy tốt năng khiếu, sở trường của bản thân. Tuy nhiên, để giảm áp lực đầu cấp học, hơn ai hết, các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn đến tư chất, khả năng tiếp thu bài giảng của con em, tránh tình trạng chạy theo phong trào, vô tình tạo áp lực, ảnh hưởng đến sự phát triển của con.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast