Khuyến khích những người giỏi nghề

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, phong trào khuyến học được các cấp hội khuyến học trong tỉnh triển khai một cách hiệu quả. Tuy nhiên, các tổ chức hội, dòng họ mới chú trọng khuyến khích, biểu dương, khen thưởng về học hàm, học vị, học sinh (HS) giỏi văn hóa mà chưa quan tâm, động viên nhiều tới HS, sinh viên học nghề giỏi. Điều này đã tác động không nhỏ tới việc nâng cao nhận thức định hướng nghề nghiệp và thu hút HS tham gia học nghề.

Chuộng bằng cấp và coi đại học là con đường duy nhất để thăng tiến khiến nhiều học sinh không mặn mà với học nghề.

Chuộng bằng cấp và coi đại học là con đường duy nhất để thăng tiến khiến nhiều học sinh không mặn mà với học nghề.

Phong trào khuyến học, khuyến tài ở các dòng họ, gia đình, cộng đồng đã phát triển rộng khắp và tạo thành động lực quan trọng thúc đẩy tinh thần hiếu học ở mỗi địa phương. Chuyện học và khuyến khích con em học hành thành đạt đã được nhiều dòng họ quan tâm. Noi gương sáng trong chuyện học hành luôn được các cơ quan, dòng họ quan tâm bằng việc tuyên truyền, vận động rồi lập bảng vàng và quỹ khuyến học, khuyến tài, tổ chức trao thưởng vào dịp tổng kết năm học, thi đại học, cao đẳng, rằm tháng 7, ngày Quốc tế thiếu nhi...

Ông Trần Thanh Bình - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: “Đến nay, toàn tỉnh có 2.762 dòng họ đạt danh hiệu dòng họ hiếu học, chiếm 46% tổng số dòng họ. Các dòng họ đã có nhiều hình thức khuyến học, khuyến tài nhằm giáo dục các thế hệ con cháu biết phát huy truyền thống của dòng tộc, nhất là truyền thống hiếu học, trọng lễ nghĩa, vận động con cháu ủng hộ quỹ khuyến học và tổ chức phát thưởng, tặng học bổng cho các cháu vượt khó học giỏi, rèn luyện tốt, đỗ đạt cao trong các kỳ thi. Năm 2013, Hội Khuyến học tỉnh đã trích trên 18 tỷ đồng tặng thưởng cho hơn 100 ngàn lượt giáo viên, HS, sinh viên”.

Tuy nhiên, các tổ chức hội, dòng họ mới chú trọng khuyến khích, biểu dương, khen thưởng về học hàm, học vị, danh hiệu HS giỏi mà chưa quan tâm, động viên nhiều tới HS, sinh viên học nghề giỏi. Điều này tác động không nhỏ tới nhận thức của gia đình, xã hội và HS về vai trò giáo dục nghề nghiệp, tạo ra tâm lý chuộng bằng cấp và coi đại học là con đường duy nhất để thăng tiến khiến nhiều em không mặn mà với học nghề.

Hiện nay, ở nhiều địa phương trong tỉnh, nhiều người học lên cao, đỗ đại học nhưng ra trường lập nghiệp lại không thành công, thậm chí không tìm được việc làm, trong khi đó, không ít người say mê học nghề lại gây dựng sự nghiệp từ con đường mình đã chọn, đem lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng, xã hội và gia đình. Thế nhưng, rất ít hội khuyến học, dòng họ ghi nhận, biểu dương.

Không thành đạt trên con đường học hành như nhiều bạn bè cùng trang lứa nhưng anh Trần Văn Đức ở Thạch Hà lại yêu thích nghề sửa xe máy. Vì thế, anh Đức đã theo học lớp sửa chữa xe máy để lập nghiệp. Anh Đức chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng, mỗi người đều có năng khiếu ở một lĩnh vực nào đó. Dù giỏi chữ hay giỏi nghề cũng đều phải học. Vì vậy, công tác khuyến học, khuyến tài, đặc biệt ở các dòng họ cần động viên khuyến khích cả đối tượng này”.

Trong thực tế, rất nhiều người với tinh thần tự học, mày mò sáng tạo đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho doanh nghiệp, cho các tổ chức làng nghề, các chủ công trình giao thông, xây dựng, thủy lợi… nhưng việc tôn vinh, đề cao họ cùng với những phần thưởng xứng đáng chưa được quan tâm.

Cũng theo ông Trần Thanh Bình, đối tượng được động viên khen thưởng chủ yếu có thành tích trong học tập, có học hàm, học vị, HS giỏi, các gia đình, dòng họ hiếu học mà chưa quan tâm nhiều đến hỗ trợ các đối tượng giỏi nghề, nghệ nhân, người có tài năng trong các lĩnh vực. Vì vậy, khái niệm khuyến khích học tập và thành đạt cần được mở rộng cho phù hợp với nền kinh tế tri thức, hội nhập quốc tế giai đoạn hiện nay.

“Mọi gia đình đều muốn con em mình vào đại học, đó là ước mong chính đáng nhưng nhiều người không nghĩ rằng, con cái học lực yếu, ra trường có thể không có việc làm, xem nhẹ việc cho con học nghề dù đầu tư không lớn, dễ kiếm việc làm và có thu nhập ổn định. Đây là vấn đề cần được nhìn nhận đúng để các bậc làm cha, làm mẹ quan tâm, định hướng cho con, góp phần khắc phục tình trạng thừa thầy, thiếu thợ như hiện nay”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast