Kiểm soát chặt để nâng cao hiệu quả hoạt động nhóm trẻ gia đình

(Baohatinh.vn) - Khuôn viên thoáng mát, sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến với nhà trẻ Hoa Hồng ở phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) - một trong những nhóm trẻ gia đình được các bậc phụ huynh tin tưởng.

Kiểm soát chặt để nâng cao hiệu quả hoạt động nhóm trẻ gia đình ảnh 1

Nhà trẻ Hoa Hồng là địa chỉ tin cậy đối với các bậc phụ huynh khi gửi con em.

Chị Lê Thị Yến Bình - chủ nhóm trẻ cho biết: “Nhà trẻ Hoa Hồng là mô hình nhóm trẻ gia đình đầu tiên trên địa bàn thành phố được hình thành từ năm 2010. Ý thức trách nhiệm cao với công việc và lòng yêu trẻ của các cô nuôi là lý do để các bậc phụ huynh tin tưởng gửi gắm con mình, để nhóm trẻ tồn tại và phát triển trong suốt 15 năm qua”.

Được biết, ngoài việc chấp hành nghiêm những quy định của Phòng GD&ĐT thành phố và chính quyền địa phương như diện tích khuôn viên, cơ sở vật chất, chứng chỉ, trình độ của cô nuôi dạy trẻ, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… nhà trẻ Hoa Hồng còn thu hút các bậc phụ huynh bởi những nghĩa cử trong việc chia sẻ với một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Liên ở Thạch Trị (Thạch Hà) cho biết: “Hoàn cảnh khó khăn nên vợ chồng tôi phải rời quê lên thành phố thuê phòng trọ để mưu sinh. Công việc cũng phập phù nên có khi hàng tháng phải khất nợ tiền nhà. Chia sẻ khó khăn ấy, nhà trẻ Hoa Hồng còn giảm cho tôi một nửa chi phí. Không những thế, cháu được ăn ngày 3 bữa và thường xuyên đổi món. Với những người mẹ có hoàn cảnh khó khăn như tôi, khó có điều kiện làm được điều đó”.

Cùng với sự xuất hiện của nhà trẻ Hoa Hồng, các nhóm trẻ gia đình cũng ngày càng phát triển về số lượng để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, đặc biệt là những phụ huynh lên thành phố mưu sinh hay gia đình công chức có con dưới 3 tuổi không tìm được người trông trẻ thì nhóm trẻ gia đình, nhóm trẻ tư thục là sự lựa chọn số 1.

Để góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, thời gian qua, việc quản lý các nhóm trẻ độc lập, nhóm trẻ gia đình được Phòng GD&ĐT và chính quyền thành phố hết sức quan tâm. Cùng với việc triển khai công văn của Sở GD&ĐT về tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý các nhóm trẻ vào đầu mỗi năm học, thời gian gần đây, Phòng Giáo dục đã tham mưu UBND thành phố Hà Tĩnh ban hành công văn gửi các trường mầm non, các phường, xã về việc siết chặt công tác quản lý nhóm trẻ này.

Trên tinh thần ấy, chính quyền các địa phương đã thành lập đoàn kiểm tra và xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động của các nhóm trẻ, phân công lãnh đạo phường trực tiếp phụ trách và phối hợp với các trường mầm non tổ chức theo dõi, kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những sai sót.

Cô Dương Thị Hồng Loan - Chuyên viên mầm non Phòng GD&ĐT thành phố cho biết: “Qua kiểm tra thực tế cho thấy, thời gian qua, hoạt động của các nhóm trẻ gia đình trên địa bàn vẫn đảm bảo an toàn, nhưng việc tổ chức hoạt động vẫn còn nhiều khó khăn và bất cập. Cụ thể là nhiều nhóm không đủ điều kiện về cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ, chăm sóc còn quá thiếu so với yêu cầu tối thiểu (diện tích phòng học, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu phục vụ chăm sóc, giáo dục trẻ…) và đa số các chủ nhóm trẻ không có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tuổi đời cao, sức khỏe không đảm bảo”.

Qua kiểm tra, rà soát, đến thời điểm hiện tại, Phòng GD&ĐT thành phố đã phối hợp với chính quyền địa phương cấp giấy phép hoạt động cho 19 nhóm trẻ và lập biên bản đình chỉ hoạt động 16 nhóm. Đối với những nhóm trẻ được cấp giấy phép, ngoài sự nỗ lực của các cô nuôi, chủ nhóm, các trường mầm non trên địa bàn cũng có trách nhiệm quan tâm bằng việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cô nuôi, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trẻ, ủng hộ cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học… Điển hình là nhóm trẻ Sao Mai đã được hỗ trợ máy điều hòa, giáo xứ An Nhiên (Thạch Trung) đầu tư trên 600 triệu đồng xây dựng cơ sở vật chất…, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ.

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của các nhóm trẻ gia đình, nhóm trẻ tư thục trong việc giải quyết tình trạng quá tải cho một số trường mầm non, đồng thời, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của một số phụ huynh. Tuy nhiên, cần thường xuyên chấn chỉnh, rà soát, siết chặt công tác quản lý các nhóm trẻ gia đình để góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast