Kỳ Anh đạt và vượt nhiều mục tiêu Đề án Phát triển GD&ĐT

(Baohatinh.vn) - Chiều 7/10, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh có buổi làm việc với huyện Kỳ Anh về kết quả thực hiện NQ 20/2011 của HĐND tỉnh về phê duyệt Đề án "Phát triển GD&ĐT đến năm 2015 và những năm tiếp theo.

ky anh dat va vuot nhieu muc tieu de an phat trien gd dt

Trưởng ban VH-XH, HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của huyện Kỳ Anh

Để chuẩn bị cho buổi làm việc, trước đó, đoàn giám sát đã tiến hành khảo sát tại 2 xã của 5 đơn vị trường học trên địa bàn huyện Kỳ Anh. Tại các địa phương đơn vị, đoàn đã phát 232 phiếu xin ý kiến các đối tượng liên quan đánh giá về kết quả thực hiện NQ 20/2011 của HĐND tỉnh.

Qua khảo sát cho thấy, sau gần 5 năm triển khai thực hiện NQ, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, phòng chuyên môn, các cơ sở giáo dục trên địa bàn về tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục, đào tạo ngày càng được nâng lên. Một số nội dung, giải pháp của NQ đã được triển khai, thực hiện hiệu quả góp phần khắc phục được các hạn chế trước đây như: công tác quy hoạch, sắp xếp lại hệ thống trường lớp đã hoàn thành trước một năm, quy mô trường lớp được quy hoạch, sắp xếp lại một cách hợp lý; cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư; đội ngũ giáo viên được chuẩn hóa; chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn được nâng lên...

ky anh dat va vuot nhieu muc tieu de an phat trien gd dt

Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh Nguyễn Văn Danh: Việc đầu tư về CSVC ai cũng muốn thực hiện. Tuy nhiên, đừng quá chạy theo tiêu chí này mà vô tình tạo ra áp lực cho các địa phương, các trường trong việc xây dựng trường chuẩn. Điều cốt yếu nhất của giáo dục vẫn là chất lượng dạy và học.

Về đổi mới công tác quản lý giáo dục, huyện đã thực hiện tốt phân cấp quản lý, phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị, tạo động lực để cán bộ, giáo viên tự giác, tự chủ đối với các hoạt động chuyên môn; 100% cơ sở giáo dục sử dụng có hiệu quả CNTT trong quản lý và dạy học.

Qua đánh giá, đến nay, huyện Kỳ Anh đã đạt và vượt so với mục tiêu của đề án. Trong đó nổi bật là 100% trẻ từ 3 đến dưới 6 tuổi được học mẫu giáo, tăng 3% so với mục tiêu của NQ; đạt phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi vững chắc; huy động được 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; 21.21 xã đạt chuẩn phổ cập GDTH đúng độ tuổi ở mức độ 2; thực hiện tốt công tác phân luồng từ THCS, với kết quả có 12,6% học sinh THCS đi học nghề dài hạn và TCCN...

ky anh dat va vuot nhieu muc tieu de an phat trien gd dt

Phó trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt: Sau 5 năm thực hiện đề án, bên cạnh những chỉ tiêu đạt và vượt thì cũng có một số chỉ tiêu thấp hơn so với khi chưa triển khai đề án. Vậy đâu là nguyên nhân?

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình tổ chức thực hiện NQ vẫn bộc lộ một số khó khăn, hạn chế như: nhiều trường còn thiếu phòng học, phòng chức năng, các trang thiết bị phục vụ dạy và học; quy hoạch tổng thể và chi tiết một số trường MN gặp khó khăn do nhiều điểm trường diện tích không đảm bảo; đội ngũ giáo viên còn thiếu ở 3 cấp học; công tác xây dựng CSVC để đạt chuẩn Quốc gia còn khó khăn về huy động nguồn vốn, kinh phí đầu tư hạn hẹp...

ky anh dat va vuot nhieu muc tieu de an phat trien gd dt

Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Trung Dũng: Sau một thời gian thực hiện, ngành đang nhìn lại tổng thể những kết quả đã đạt được, nhất là liên quan đến các chính sách trong thực hiện đề án.

Tại buổi làm việc, huyện Kỳ Anh đã đề nghị tỉnh và các, ban ngành sớm có nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho các trường sát nhập, các trường xây dựng chuẩn quốc gia; triển khai thực hiện quy định cấp kinh phí cho trung tâm học tập cộng đồng hoạt động; có chính sách ưu tiên bố trí đất ở cho giáo viên có nguyện vọng định cư và cam kết phục vụ lâu dài ở các xã vùng sâu, vùng khó khăn...

Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của huyện Kỳ Anh, đồng thời sẽ có tổng hợp, nghiên cứu và trình lên HĐND tỉnh xem xét.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast