Kỳ thi Cambridge - Cơ hội hướng tới chuẩn tiếng Anh quốc tế

(Baohatinh.vn) - Lần đầu tiên, trong đợt sàng lọc đầu vào học sinh (HS) cho các lớp học giáo trình tiếng Anh theo chương trình thí điểm của Bộ GD&ĐT năm học 2015-2016 này, các trường THCS trên địa bàn toàn tỉnh đã sử dụng các chứng chỉ tiếng Anh của Trung tâm Khảo thí quốc tế Cambridge (thuộc Trường Đại học Cambridge - Vương quốc Anh) như một tiêu chuẩn xét tuyển.

Kỳ thi Cambridge - Cơ hội hướng tới chuẩn tiếng Anh quốc tế ảnh 1
Trung tâm Ngoại ngữ quốc tế New Space tổ chức trao chứng chỉ Cambridge cho các học viên. Ảnh: Anh Thư

Chứng chỉ được công nhận trên toàn cầu

Thầy Lại Thế Dũng - chuyên viên tiếng Anh - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết: Thực hiện chương trình thí điểm tiếng Anh, những năm qua, Bộ GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn cụ thể các điều kiện, tiêu chuẩn từ cơ sở vật chất đến trình độ giáo viên, HS. Riêng về tiêu chuẩn HS có thể tham gia học, một trong những căn cứ để xem xét là đối với

bậc THCS, HS đã được Cambridge cấp chứng chỉ công nhận đạt các cấp độ từ mover trở lên thì đủ tiêu chuẩn để tham gia các lớp thí điểm. Ở Hà Tĩnh, những năm học trước, chúng ta chưa tổ chức được kỳ thi cấp chứng chỉ của Cambridge. Đến tháng 12/2014, Trung tâm Ngoại ngữ quốc tế Newspace mới liên kết được với Văn phòng đại diện của Trung tâm Khảo thí Cambridge tổ chức kỳ thi và đã có 80 học viên được cấp chứng chỉ. Bởi vậy, cũng là năm học đầu tiên Sở GD&ĐT có văn bản hướng dẫn các trường thực hiện quy định của Bộ.

Cũng theo thầy Dũng, kỳ thi do Trung tâm Khảo thí Cambridge tổ chức rất nghiêm túc, đảm bảo khách quan, công bằng, chính xác và khoa học. Bài thi được niêm phong, đóng gói bảo mật gửi về Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Cambridge để các chuyên gia quốc tế chấm và phân tích kết quả. Chứng chỉ tiếng Anh Cambridge quốc tế được hơn 15.000 tổ chức, chính phủ trên thế giới thừa nhận và được hầu hết các trường đại học trên thế giới chấp nhận. Với các HS đã được Cambridge công nhận đạt cấp độ từ mover trở lên sẽ đủ năng lực để tham gia các lớp tiếng Anh thí điểm bậc THCS.

Hướng tới chuẩn tiếng Anh quốc tế

Câu chuyện lấy chứng chỉ tiếng Anh đạt chuẩn quốc tế để xác định năng lực HS tham gia chương trình thí điểm tiếng Anh (một giáo trình mới và khó đang được dạy thử từ 4 năm học gần đây) đang đưa đến một góc nhìn mới trong việc dạy và học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh ta. Ở các thành phố lớn, việc học và thi để lấy chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã được thực hiện từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, với một tỉnh còn nhiều khó khăn như Hà Tĩnh thì cơ hội để đi theo lộ trình học ngoại ngữ đúng chuẩn mới xuất hiện một vài năm gần đây. Kỳ thi lấy chứng chỉ Cambridge cũng chỉ mới tổ chức được một lần với hơn 80 HS tham gia, chủ yếu là HS trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Và do đó, khá nhiều HS và cả phụ huynh chưa nắm bắt được thông tin cũng như chưa thể định hình được việc hướng tới chuẩn trong học tiếng Anh.

Theo ông Nguyễn Gia Việt - tiến sỹ chuyên ngành phương pháp giảng dạy tiếng Anh (phụ trách chuyên môn Trung tâm Ngoại ngữ quốc tế Newspace), trong quá trình đào tạo tiếng Anh với các cấp độ từ trẻ em đến người lớn, trung tâm xác định phải hướng đến một quy chuẩn để xây dựng mô hình, môi trường dạy và học tốt nhất cho học viên. Bởi vậy, trung tâm đã dày công tiếp cận và hoàn thành các thủ tục để tổ chức được các kỳ thi lấy chứng chỉ Cambridge tại Hà Tĩnh. Đây không chỉ là kỳ thi dành cho học viên của trung tâm mà mọi HS nếu có nhu cầu thử sức đều có thể tham gia. Sau kỳ thi đầu tiên với các cấp độ từ stater đến PET (trình độ B1), kết quả đạt khá cao - từ 80% trở lên, tháng 10/2015 này, trung tâm tiếp tục tổ chức kỳ thi cấp chứng chỉ Cambridge lần thứ 2 ở Hà Tĩnh. Số lượng thí sinh đăng ký lần này đã tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Dạy và học tiếng Anh hướng tới chuẩn quốc tế là hướng đi không thể khác trong đào tạo ngoại ngữ hiện nay. Chuẩn Cambridge trong tiếng Anh trẻ em, theo quan điểm của một số người có thể chưa cần thiết; chi phí tham gia một kỳ thi khá cao (1,2 triệu đồng). Tuy nhiên, những phụ huynh có điều kiện vẫn động viên con tham gia để có cơ hội cọ xát với kỳ thi quốc tế, rèn luyện kỹ năng và tự tin hơn trên con đường làm chủ tiếng Anh - ngôn ngữ thông dụng của cộng đồng thế giới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast