Kỳ thi năm 2017 tạo thuận lợi hơn cho địa phương, học sinh

Dự thảo phương án tổ chức thi, xét tốt nghiệp THPT năm 2017 có một số điều chỉnh như giao quyền tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho các Sở GD&ĐT; quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường CĐ, ĐH; thay đổi hình thức một số môn thi…

ky thi nam 2017 tao thuan loi hon cho dia phuong hoc sinh

Theo đó, tổ chức một cụm thi cho mỗi tỉnh, cụm thi này giao cho Sở GD&ĐT chủ trì. Các môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ tiếp tục là môn bắt buộc. Bài thi tự chọn không còn là 1 môn mà là tổ hợp 3 môn theo nhóm Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Với học sinh thi tốt nghiệp THPT hệ GDTX sẽ thi 3 bài thi (Toán, Ngữ văn bắt buộc; tự chọn 1 trong 2 bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội);

Học sinh thi lấy kết quả xét tuyển ĐH, CĐ chính quy: Có thể thi cả 5 bài thi hoặc chọn những bài thi có những môn cần cho xét tuyển ĐH, CĐ theo nhu cầu.

Hình thức thi thay đổi nhằm khắc phục những hạn chế học tủ, học lệch, tiêu cực trong coi thi... Cụ thể, ngoài môn Ngữ văn vẫn còn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan...

Những thay đổi về tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy nhằm giải quyết một số bất cập còn tồn tại trong tuyển sinh năm 2016. Theo đó, các trường ĐH, CĐ xây dựng đề án tự chủ tuyển sinh theo Quy chế của Bộ GD&ĐT và công bố công khai. Mỗi trường có thể tuyển sinh 1 hay 2 kỳ trong năm. Mỗi kỳ tuyển sinh có thể xét tuyển thành nhiều đợt trong thời gian qui định.

Các phương thức xét tuyển gồm: Xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia; sơ tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia kết hợp thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh; sơ tuyển dựa vào kết quả học tập ở THPT kết hợp thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh; xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở THPT; phối hợp nhiều phương thức xét tuyển.

Các trường có thể chọn 1 hoặc phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh để thực hiện tuyển sinh và phải công bố trong đề án tự chủ tuyển sinh của trường, công khai chỉ tiêu đối với mỗi phương thức tuyển sinh....

Trước những dự kiến thay đổi như trên, ông Nguyễn Văn Phê - Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên - cho biết: Về cơ bản, tôi nhất trí với dự thảo phương án tổ chức thi, xét tuyển THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017 của Bộ GD&ĐT. Phương án này đáp ứng tốt yêu cầu xét tốt nghiệp THPT, tạo thuận lợi cho địa phương và học sinh.

Tuy nhiên, từ thực tế địa phương, ông Nguyễn Văn Phê đề xuất nên bổ sung qui định đối với đối tượng học sinh THPT không có điều kiện học môn ngoại ngữ.

Về đề thi: Tăng số câu trắc nghiệm ở một số nội dung (ngoại ngữ, khoa học tự nhiên) để tăng độ tin cậy trong việc xét tuyển ĐH, CĐ đối với các trường, khoa chuyên ngữ; các trường cần lấy điểm cấu phần môn riêng biệt, đặc biệt là với các trường, khoa cần tuyển theo chuyên ngành môn khoa học tự nhiên (ví dụ các khoa Vật lí, Hóa học, Sinh học của các trường sư phạm,…).

Cũng theo ông Nguyễn Văn Phê, sau khi Dự thảo được Bộ GD&ĐT công bố, Sở GD&ĐT đã gửi đến các đơn vị thuộc Sở, các cơ sở giáo dục, đưa lên cổng thông tin điện tử của Sở GD&ĐT nội dung Dự thảo; video clip tọa đàm trực tuyến về Dự thảo; Hỏi - Đáp về phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017; đồng thời, tuyên truyền về các nội dung của Dự thảo trong các hội nghị triển khai nhiệm vụ đầu năm học.

“Tôi cho rằng, trước những dự kiến đổi mới, việc dạy, học vẫn phải thực hiện bình thường để đáp ứng yêu cầu của chương trình dạy học. Học sinh chỉ cần bổ sung kĩ năng làm bài thi đối với các môn trước đây chưa thi trắc nghiệm khách quan” - ông Nguyễn Văn Phê cho hay.

Theo Báo GD&ĐT

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast