Lần đầu tiên tổ chức kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo tại Việt Nam

Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo-International Kangaroo Math Contest (IKMC) lần đầu tiên dành cho học sinh tiểu học và lớp 6, sẽ diễn ra vào ngày 20/3 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Học sinh tiểu học. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)
Học sinh tiểu học. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Đây là chương trình do Học viện Phát triển Tư duy và Kỹ năng IEG phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức.

Trong ngày 20/3, các thí sinh tại Hà Nội sẽ tham gia thi tại: Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Trường Tiểu học Ngôi sao Hà Nội và Trường Tiểu học Vinschool. Các thí sinh ở Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham gia thi tại Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn.

Cuộc thi nằm trong chuỗi hoạt động thúc đẩy phong trào dạy và học theo phương pháp hội nhập quốc tế. Ban tổ chức hy vọng việc tiếp cận với các kì thi quy mô quốc tế từ sớm sẽ giúp học sinh Việt Nam tự tin, tăng tính cạnh tranh, khả năng hội nhập với bạn bè quốc tế.

Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo được tổ chức lần đầu tiên tại Pháp vào năm 1991. Đây là kỳ thi Toán học có số lượng thí sinh tham dự lớn nhất trên thế giới, thu hút trên 6 triệu thí sinh đến từ khoảng 50 quốc gia tham dự mỗi năm.

Trong năm học 2015-2016, Học viện Phát triển tư duy và Kỹ năng IEG phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, được Ủy ban Kangaroo quốc tế chỉ định là điều phối quốc gia tổ chức kỳ thi lần đầu tiên.

Tại Việt Nam, kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo được chia thành các cấp độ: lớp 1-2, lớp 3-4, lớp 5-6. Thí sinh đăng ký thi theo hình thức tự nguyện.

Đề thi được thể hiện bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt, với cấu trúc 3 phần, từ dễ đến khó với thang điểm khác nhau nhằm lôi cuốn, kích thích các em học sinh qua mỗi bài thi. Với mỗi câu trả lời sai, học sinh bị trừ 1/4 số điểm tương ứng với số điểm của câu hỏi.

Thí sinh đạt kết quả cao sẽ được mời tham dự các Câu lạc bộ Toán học Kangaroo và Trại hè Toán học dự kiến tổ chức vào tháng 7/2016.

Đối với các thí sinh dự thi, đây sẽ là một cuộc thi mới lạ, tạo điều kiện cho học sinh Việt Nam có cơ hội tham gia một kỳ thi chuẩn quốc tế từ sớm, giúp các em nắm vững kiến thức cơ bản, hiểu sâu kiến thức Toán học.

Kỳ thi còn góp phần khơi gợi hứng thú, đam mê tri thức của học sinh không chỉ trong Toán học mà còn với các môn học khác.

Bên cạnh đó, về phía nhà trường và gia đình, đây sẽ là nguồn tài liệu phong phú, hấp dẫn và bổ ích, góp phần định hướng, giáo dục học sinh theo chuẩn quốc tế./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast