“Liều thuốc mạnh” chống lạm thu trong nhà trường

Vào đầu năm học, vấn đề được các phụ huynh quan tâm và băn khoăn nhất vẫn là việc lạm thu của các nhà trường. Năm học 2013-2014, vấn đề lạm thu tiếp tục được báo chí và dư luận bàn luận sôi nổi.

Trong điều kiện thu nhập của người dân còn thấp, mặc dù khá bất đồng và thất vọng với các khoản thu “trời ơi đất hỡi” của nhà trường, tuy nhiên, khi nhận được thông báo thu tiền từ phía nhà trường qua việc họp phụ huynh đầu năm học, hầu hết các phụ huynh phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”, hoặc tự giãi bày với nhau chứ không dám có ý kiến trước cuộc họp. Trong khi, hội phụ huynh có vai trò mờ nhạt, thậm chí còn trở thành nhân tố quan trọng “tiếp tay” cho nhà trường thực hiện việc lạm thu.

Minh họa từ internet

Minh họa từ internet

Vừa rồi, Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội đã xây dựng và triển khai thí điểm “Đề án xây dựng hội đồng giám sát cộng đồng trường học” tại một số trường công lập trên địa bàn từ tháng 10/2013

đến hết tháng 7/2014. Kết thúc thí điểm sẽ tổng kết và nhân rộng trên tất cả các quận, huyện của Hà Nội. Theo đó, nội dung đề án xây dựng hội đồng giám sát trong trường học vẫn trao quyền cho phụ huynh, nhưng không chỉ là giám sát mà còn có quyền quyết định. Thành phần của hội đồng tuyệt đối không có ban giám hiệu nhà trường mà bao gồm phụ huynh và đại diện chính quyền, các ban, ngành, địa phương nơi trường hoạt động. Hội đồng giám sát sẽ giúp làm minh bạch các khoản thu - chi của nhà trường; làm cho phụ huynh hiểu rõ món tiền đóng góp dùng để làm gì? Có phục vụ cho con em mình học tập hay không?

Thiết nghĩ, nếu thực hiện có hiệu quả mô hình này, sẽ là “liều thuốc mạnh” góp phần đẩy lùi nạn lạm thu trong nhà trường. Các tỉnh, thành, trong đó có Hà Tĩnh nên nghiêm túc tham khảo và áp dụng, nhằm giải quyết triệt để vấn đề lạm thu, giảm bớt gánh nặng chi phí cho phụ huynh; trả lại môi trường dạy, học minh bạch và lành mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast