Mạch nguồn truyền thống một ngôi trường

Tiền thân là Trường Tư thục Bùi Nhiếp - ngôi traường dạy chữ quốc ngữ đầu tiên trên địa bàn huyện, do chi bộ Đảng thành lập trên quê hương “Làng Đỏ” năm 1935, đến nay, Trường Tiểu học Thạch Việt (Thạch Hà) đã có bề dày gần 80 năm tuổi. Chừng ấy thời gian, mái trường thân yêu này luôn là con thuyền chở đầy khát vọng về sự học của người dân Phù Việt. Tấm Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng là sự ghi nhận xứng đáng đối với thầy trò nhà trường về những cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.

Là một trong những đơn vị ra đời sớm của tỉnh Hà Tĩnh, thời kỳ chiến tranh, trường lớp còn đơn sơ, thậm chí phải học trong đình, chùa, nhà dân…, khó khăn chồng chất khó khăn nhưng Trường Tiểu học Thạch Việt luôn thực hiện đúng lời Bác Hồ dạy: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt - học tốt”. Nhà trường có nhiều thầy, cô giáo giỏi, hết lòng chăm lo cho sự nghiệp “trồng người” cao quý; điển hình như các thầy: Bùi Bá Ban, Thái Văn Khôi, Thái Văn Thi, Phan Văn Bảy, Nguyễn Văn Kỷ, Nguyễn Văn Mơi v.v... Trong nhiều năm, Trường Tiểu học Thạch Việt (có thời kỳ chung với bậc THCS) là đơn vị lá cờ đầu của huyện Thạch Hà và của tỉnh Hà Tĩnh.

Cùng với dạy chữ Trường Tiểu học Thạch Việt luôn chú trọng giáo dục thể chất, đạo đức, nếp sống cho học sinh
Cùng với dạy chữ Trường Tiểu học Thạch Việt luôn chú trọng giáo dục thể chất, đạo đức, nếp sống cho học sinh

Đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành GD-ĐT, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phù Việt đã từng bước xây dựng và hoàn thiện nhà trường về cơ sở vật chất. Trường đã có các dãy nhà cao tầng, đảm bảo đủ phòng học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng truyền thống... và sân chơi, bãi tập, cảnh quan sư phạm khang trang, sạch - đẹp.

Nhà giáo Cù Thị Thanh Điểm - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Điều làm nên thế mạnh của trường chính là sự đoàn kết, nhất trí của tập thể cán bộ, giáo viên (GV). Xác định chất lượng đội ngũ sư phạm là nền tảng để phát triển giáo dục, nhà trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, GV học tập nâng cao trình độ, tự tìm tòi, sáng tạo để có được những phương pháp dạy hay, hiệu quả. Đến nay, 100% cán bộ, GV đạt chuẩn đào tạo, 80% trên chuẩn, trong đó nhiều người là cán bộ quản lý giỏi, GV giỏi tỉnh và huyện; là những tấm gương về sự nhiệt tình, chu đáo trong giảng dạy và chăm sóc học sinh (HS); tiêu biểu là các thầy, cô giáo: Cù Thị Thanh Điểm, Nguyễn Thị Hà, Lê Quán Tâm, Nguyễn Thị Hải, Trần Thị Hoa, Lê Thị Thoan...

Trong nhiều năm qua, trường luôn hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu về văn hóa, tỷ lệ lên lớp đạt 100%; tỷ lệ HS đạt danh hiệu HS giỏi và HS tiên tiến chiếm trên 80%, không có HS xếp loại học lực yếu. Trung bình mỗi năm trường có từ 2-10 HS giỏi cấp tỉnh và 22-30 HS giỏi cấp huyện; riêng năm học 2012- 2013, Trường có 2 em Bùi Thị Thục Anh và Bùi Thị Mỹ Duyên đạt giải nhất HS giỏi tỉnh và 19/21 HS dự thi đạt HS giỏi huyện. Đặc biệt, tháng 7/2012, tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc, em Bùi Thị Cẩm Thư (HS lớp 5),

giành được Huy chương Đồng. Không chỉ quan tâm đến công tác giáo dục văn hóa, trong những năm qua, nhà trường còn gặt hái được nhiều thành tích về văn nghệ, TDTT và các phong trào thi đua khác.

Hưởng ứng tích cực phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, các GV của nhà trường đã cố gắng rèn phong cách mẫu mực, trau dồi vốn sống, khích lệ sự tự tin của HS. Cùng với dạy chữ, nhà trường đã có nhiều biện pháp để giáo dục đạo đức, nếp sống cho HS bằng việc duy trì các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “giúp đỡ bạn nghèo”... hướng dẫn HS tham gia các trò chơi dân gian. Qua đó, thầy trò gần gũi nhau hơn trong các hoạt động vừa mang tính giáo dục, vừa mang tính giải trí, tạo cho HS một nhân cách đẹp, lối sống hay, biết chia sẻ với bạn bè và người xung quanh…

Bằng sự nỗ lực phấn đấu toàn diện của cô và trò, năm 2000, Trường Tiểu học Thạch Việt được công nhận đơn vị đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và năm 2008 đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Chi bộ Đảng nhà trường nhiều năm được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu; các đoàn thể đạt đơn vị tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh... Hội đồng sư phạm nhà trường 8 năm liền (2004-2012) được công nhận tập thể lao động xuất sắc; được UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT và Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Đặc biệt, niềm vinh dự lớn đối với ngôi trường có bề dày truyền thống và Đảng bộ, nhân dân xã nhà là vừa qua, Trường Tiểu học Thạch Việt được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Thời gian như dòng sông mải miết trôi, 78 năm qua (1935-2013), trong mỗi bước đi của mình, giáo dục tiểu học trên quê hương Phù Việt không chỉ chú trọng đến hoạt động trí dục, nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa mà còn đặc biệt quan tâm đến việc rèn giũa đạo đức, nhân cách cho các thế hệ học trò. Từ “cái nôi” tư thục Bùi Nhiếp, lớp lớp HS đã trưởng thành, nhiều người thành đạt và có những đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mỗi người một công việc, vị trí khác nhau nhưng tất cả đều có chung niềm vinh dự và tự hào đã từng được sống, học tập và trưởng thành từ ngôi trường của tuổi ấu thơ trên quê hương Phù Việt thân yêu. Kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, ngày nay, thầy và trò Trường Tiểu học Thạch Việt đang tiếp tục phấn đấu giành nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, xứng đáng là điểm sáng của GD-ĐT Hà Tĩnh trong giai đoạn mới.

.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast